Hô biến bia thật thành bia giả

author 23:02 23/06/2013

Chỉ cách nhau khoảng 6 tháng, đã có hai cơ sở làm giả bia Heineken và Tiger - những sản phẩm được đánh giá là cao cấp trong dòng các sản phẩm bia ngoại- bị triệt phá.

Một loạt các vụ phát hiện và bắt giữ đối tượng làm giả bia Heineken và Tiger gần đây cho thấy các thương hiệu bia ngoại cao cấp rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng làm giả, vì chạy theo lợi nhuận, bất chấp sức khỏe và lòng tin của người tiêu dùng.

“Biến” bia nội thành bia ngoại

Sau 1 thời gian theo dõi và thu thập các chứng cứ, ngày 18-6, Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ ( PC46) - Công an TP HCM đã bắt quả tang 1 xe gắn máy đang chở 7 két bia Tiger đến giao cho 1 quán ăn trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình . Chủ xe tên Thạch Mươne không xuất trình được chứng từ, hóa đơn của số bia nói trên.
 
Qua lời khai của Mươne, công an đã tiến hành kiểm tra đại lý bia số 144/12 Hồng Lạc , phường 11, quận Tân Bình và phát hiện các loại bia Heineken, Tiger, bia Saigon Lager , 1 máy dập nắp chai bia… cùng nhiều tài liệu liên quan đến việc sản xuất bia giả. Đây là đại lý bán bia đã nhiều năm và đã đăng ký thành Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Xuất nhập khẩu Võ Thành Công - do ông Võ Thành Công làm giám đốc. 

Các cơ quan chức năng TP HCM bắt nhiều vụ bia giả
Các cơ quan chức năng TP HCM bắt nhiều vụ bia giả

Tại trụ sở công an, ông Công khai đã mua bia Sài Gòn nhãn xanh về trộn theo tỉ lệ 1/2 chai với bia thật, nắp chai và vỏ chai bia Heineken và Tiger được thu mua tại các quán nhậu; qua một số công đoạn tẩy rửa, đã “ phù phép “ thành những chai bia Heineken, Tiger . Mỗi ngày, ông Công sản xuất từ 60 két bia giả trở lên. Số bia giả sẽ được trà trộn vào bia thật để mang đi tiêu thụ tại các quán nhậu, nhà hàng …ở các quận 5, 10, Tân Bình , Tân phú …

Quy trình và cách thức sản xuất bia giả của cơ sở ở quận Tân Bình này giống hệt với công thức pha trộn của cơ sở ở huyện Bình Chánh mà PC46 đã triệt phá giữa năm 2012.

Ngày 19-6 , cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã bắt khẩn cấp Võ Thành Công và đồng bọn để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi tổ chức sản xuất và buôn bán bia giả.

Người tiêu dùng hãy tự bảo vệ

Thông tin bia ngoại giả được “phù phép” từ bia nội đã khiến nhiều người tiêu dùng giật mình. Ông Lê Nghĩa - một người tiêu dùng ở quận 1 - TPHCM bức xúc: “ Chúng tôi đang bị móc túi. Với số tiền khoảng hơn 350.000 đồng, chúng tôi có thể uống 2 két bia Sài Gòn Special chứ không phải uống thứ bia trộn thập cẩm như vậy, chưa kể đến các công đoạn sản xuất chui thì làm sao bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm …”

Anh Bùi Văn Công, ngụ ở quận Tân Bình ,cho biết: “ Tôi cũng là khách hàng thường xuyên dùng bia Heineken để tiếp đối tác. Tôi đang hoang mang vì trả giá quá cao để sử dụng một sản phẩm không đúng giá trị thật, không biết còn bao nhiêu cơ sở sản xuất bia giả chưa bị phát hiện!”

Thử làm phép tính: Một két bia Sài Gòn 450 giá khoảng 100.000 đồng/két, nhưng nếu “ biến hóa” thành những chai bia Heineken, sẽ được bán với giá từ 350.000 đồng - 380.000 đồng / két / thùng. Như vậy, người tiêu dùng đã bị “móc túi” hơn gấp ba lần giá trị thực. Do vậy, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để tự bảo vệ mình.

Hạnh Hoa/NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang