“Hô biến” mực lạ không đầu thành mực Phan Thiết, Nha Trang giá “bèo“

author 10:18 22/08/2014

Do mực không rõ nguồn gốc và có nghi ngờ là mực Trung Quốc nên người mua lo ngại và một thời gian mực này bị “dội hàng”. Để người tiêu dùng không phát hiện ra, nhiều người bán đã “ngụy trang” bằng cách làm sạch ruột, bóc da, bỏ đầu mực đi và quảng cáo đó là mực Phan Thiết, Nha Trang.

mực không đâu

Mực "lạ", to nhưng giá "bèo" chỉ từ 45.000 đến 70.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Sau một thời gian vắng bóng, gần đây tại nhiều chợ, xe hàng rong lại xuất hiện loại mực kích thước lớn từ 0,5 đến 1kg/con, với giá chỉ 45.000 - 70.000 đồng/kg. Tại chợ Bình Trị Đông, chợ Lê Văn Quới (quận Bình Tân, TP.HCM), chợ Phú Lâm (quận 6), chợ Bình Thới (quận 11)…từ gánh hàng rong ngoài chợ đến các sạp bên trong đều bày bán loại mực tươi, kích thước lớn, màu nâu với giá khá “bèo”.

Chị Nguyễn Thu Uyên (chợ Bình Thới) đảo mâm mực tươi, rao lớn: “Mực tươi ngon 50.000đồng/kg”. Thấy người mua đắn đo vì mực to, ngon nhưng sao giá lại rẻ hơn mực Việt Nam, chị Uyên khẳng định: “Mực sữa ở Vũng Tàu đưa lên, không phải mực Trung Quốc đâu. Mua về nướng dai ngon lắm”.

mực lạ, mực không đầu

Để che mắt người tiêu dùng, người bán cắt bỏ đầu để giấu nguồn gốc mực "lạ". Ảnh minh họa

Tuy cùng một loại mực nhưng mỗi người bán lại giải thích một nguồn gốc khác nhau. Ngay khu chợ tự phát tại đường Đất Mới- ấp Chiến Lược (quận Bình Tân), các xe đẩy di động bán loại mực này với giá chỉ 45.000 đồng/kg. Khi được hỏi nguồn gốc số mực trên, anh Nguyễn Minh Tuấn giải thích: “Mực nang của Bến Tre, đang vào mùa mới có giá này”. Tại sạp hàng, bà Lê Thị Hồng, chợ Phú Lâm (quận 6) lại khẳng định: “Mực Thái Lan, đông lạnh nhập vào Việt Nam”.

Do mực không rõ nguồn gốc và có nghi ngờ là mực Trung Quốc nên người mua lo ngại và một thời gian mực này bị “dội hàng”. Để người tiêu dùng không phát hiện ra, nhiều người bán đã “ngụy trang” bằng cách làm sạch ruột, bóc da, bỏ đầu mực đi.

mực lạ, mực không đầu

Người tiêu dùng nghi ngại trược loại mực "lạ" rất to và thịt dai, không ngọt. Ảnh minh họa

Ngay tại chợ Bình Trị Đông, có 4 sạp hàng bán loại mực “lạ” này với cùng một đặc điểm là mực không có đầu. Chúng tôi thắc mắc: “Có bán mực nguyên con không?”. Một chị trả lời: “Mực này ruột nhiều, cân nặng mấy bà không chịu mua nên phải cắt đầu bỏ, em mua phần thịt về khỏi làm cho khỏe. Mực Phan Thiết ngon lắm”. Trong khi người mua còn đứng tần ngần, thì chị Nguyễn Thị Mỹ (đường Trương Phước Phan, quận Bình Tân) đã mua 2 con (1kg) về ăn vì tin rằng đó là mực Phan Thiết như người bán quảng cáo.

Với cách “hô biến” mực “lạ” thành mực Phan Thiết, Nha Trang như vậy, nhiều người tiêu dùng đã “sập bẫy” người bán. Bởi như chị Đỗ Huyền Trang, ở chung cư Lê Thành, phường An Lạc, quận Bình Tân nói “nếu biết đây là mực 'lạ' như báo chí nói lâu nay, có cho tôi cũng không dám ăn”.

Hiện nay, không chỉ ở TP.HCM, mà ở nhiều tỉnh thành cũng tràn lan loại mực lạ này và cũng đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến yêu cầu xác minh nguồn gốc loại mực này. Theo đó, các tỉnh thành khác ở miền Tây như Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai... cũng có loại mực giá rẻ, trăm nguồn gốc nói trên.

“Ngày 19/07/2014 gia đình mình đưa cháu về quê Nội chơi (Gò Công Tây - Tiền Giang)... Nghe mọi người nói mực chỉ 50 ngàn/1kg thấy rẻ nên mua 3kg rửa sạch để tủ lạnh mà không dám ăn, sợ đồ Trung Quốc... Mong các cơ quan ban ngành vào cuộc và mau có kết quả công bố lên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người được an tâm", bạn Nguyễn Hương Thu cho biết.

Trong khi đó, theo một độc giả khác là chị Nguyễn Thị Điệp: "Tôi đang công tác tại xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Hiện nay, tại chợ này đang bán rất nhiều loại mực 'lạ', nhưng do sợ mực Trung Quốc tẩm thuốc nên người tiêu dùng không dám mua về ăn. Vì thế làm giảm lượng tiêu thụ và làm cho người bán thất thu. Vậy nên tôi mong bên bộ phận ATTP đem mẫu xét nghiệm và kiểm tra như thế nào để an tâm lòng dân”.

Theo Phụ nữ TP.HCM


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang