Hô biến săm xe bằng kéo

author 08:03 14/07/2013

Chỉ cần dùng cây kéo cắt mép bao bọc săm, chiếc săm đểu bỗng nhiên trở thành một chiếc săm có thương hiệu nhập khẩu xịn. Và nghiễm nhiên người mua phải bỏ ra số tiền gấp 3-5 lần giá trị, chất lượng thực.

Trên thị trường săm lốp hiện nay có đến vài chục thương hiệu trong và ngoài nước, tuy nhiên để có một chiếc săm, lốp tốt, đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng lại phải trông chờ vào lương tâm của người buôn và thợ thay thế.

Đội giá móc túi người tiêu dùng

Hiện hai thương hiệu Casumina và cao su Sao Vàng đang đứng đầu bảng trong sự lựa chọn của khách thay thế các loại săm. Tuy nhiên, nếu đem so sánh giá nhà máy niêm yết và giá tiêu dùng tại các hiệu sửa xe thì người tiêu dùng phải trả gấp đôi giá trị thực.

Hiện trên thị trường có đến hàng chục thương hiệu săm xe máy có nguồn gốc từ Tây Ninh giá rẻ trà trộn bán với giá cắt cổ
Hiện trên thị trường có đến hàng chục thương hiệu săm xe máy có nguồn gốc từ Tây Ninh giá rẻ trà trộn bán với giá cắt cổ


Tại đại lý, giá phân phối rơi vào khoảng 28 – 28,5 nghìn đồng, thì giá thay một chiếc săm tại hầu hết các cửa hàng sửa chữa xe máy lên đến 50 – 60 nghìn đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo những tay buôn dày kinh nghiệm kháo nhau, riêng săm của cao su Sao Vàng thường gặp trục trặc về chân van và măng sông, họ không còn quá mặn mà với mặt hàng này.

Thị trường còn xuất hiện nhiều thương hiệu săm đến từ Tây Ninh, nghe lạ hoắc như HonDa, LRC, LDO… với với đủ các mức giá. Theo N.V.H, một đầu mối chuyên nhập các loại săm này cho hay: “Riêng Tây Ninh có 30 – 40 doanh nghiệp sản xuất các loại săm xe máy và mỗi doanh nghiệp sở hữu đến hơn chục mác săm, đặc biệt họ liên tục thay đổi mác để nhằm khuếch tán sản phẩm. Giá thực chất chúng tôi giao các cửa hàng là 20 – 21 nghìn đồng/chiếc, nhưng một chiếc thay cho khách họ lấy gấp 2 – 3 lần giá trị thực”.

Ngoài những loại săm xe máy trong nước sản xuất, thị trường còn tràn ngập các loại săm đến từ Trung Quốc với mức giá hạ cám khoảng 14 – 15 nghìn. Đặc biệt loại săm nhái thương hiệu cao su Sao Vàng, tại nhiều đại lý linh kiện xe máy tại khu vực chợ Thịnh Yên, giá bán ra chỉ có 15 - 16 nghìn đồng/chiếc. Tuy nhiên khi các cửa hàng nhập về họ vẫn nhập nhằng chặt chém khách hàng đến 50 nghìn đồng/chiếc.

Tại các cửa hàng sửa chữa - bơm vá di động trên các đường quốc lộ thì chất lượng và giá cả săm lại kinh hoàng hơn. Chúng chẳng có nguồn gốc. Giá nhập chỉ 8 – 10 nghìn đồng/chiếc và thời gian sống của những chiếc săm này không quá 100 km.

Khách thay hàng này đa phần rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan và đương nhiên họ bị hét cao hơn 6 -7 lần giá trị thực. Theo tay buôn tên Đ.X.Dũng cho biết: “Chúng tôi ít nhập hàng này, bởi lượng đầu ra ít, chủ yếu cho bọn sửa chữa di động trên các đường quốc lộ. Cái đó thay xong chỉ về đến nhà là hỏng luôn. Giá bọn mình giao cho chúng là 8 nghìn đồng/chiếc. Còn khi thay cho khách nó chém gấp 10 lần đấy chứ vì khách không thay không thể đi được”.

Dùng kéo hô biến săm xịn thành đểu


So với các cửa hàng di động, làm ăn theo thời vự trên các vỉa đường quốc lộ, thì các cửa hàng trong các thành phố có vẻ đảm bảo hơn về chất lượng. Tuy nhiên cũng tùy từng mặt khách mà chủ sẽ đưa ra các mức giá và chất lượng khác nhau. Tại một cửa hàng quen trên phố Hoàng Mai, giá thay một chiếc của săm Caosumina là 50 nghìn, nhưng vào một hiệu lạ trên phố Kim Liên, giá lại là 55 nghìn.

Chỉ cần một nhát kéo, chiếc săm xe của Tây Ninh đã trở thành săm Thái xịn
Chỉ cần một nhát kéo, chiếc săm xe của Tây Ninh đã trở thành săm Thái xịn


Nhiều khách hàng chuộng đồ ngoại, thích dùng săm ngoại thì ngay lập tức bị bịp. Bởi đa phần các loại săm do Tây Ninh sản xuất, thợ chỉ cần dùng kéo cắt bỏ phần mép là từ lốp Việt biến thành lốp Thái trong vòng chưa đầy 10 giây.

Và lúc này giá của nó lại được đẩy lên thêm vài lần nữa. Có chiếc bị đẩy lên đến gấp 5 lần. Chẳng hạn như loại săm LRC của Công ty sản xuất cao su Tân Tiến có trụ sở tại thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Giá trị thực chỉ có 21 nghìn đồng/chiếc, nhưng khi được hô biến, nhiều khách bị hét cao hơn đến 4 lần.

Hoặc nếu không phải là người có kinh nghiệm trong nghề, khách thay còn dễ dính phải các loại săm nhái của Trung Quốc. Bởi xét về kiểu dáng, mùi cao su, khách không thể phân biệt đâu là loại xịn của cao su Sao Vàng hay Caosumina so với hàng nhái. Chỉ có thợ thay là biết, bởi thành cao su khá mỏng, bề mặt trông khá dại.

Những loại săm có mùi thối, thành cao su cứng, khi cầm bết chắc chắn là những loại săm đểu được đa số cửa hàng trà trộn đánh lận con đen. Theo lời khuyên của một dân buôn tên Thành tại Hà Nội: “Cách tốt nhất để khách tránh tình trạng mất tiền ôm phải đồ đểu là tìm đến những cửa hàng quen và nên kiểm tra mùi săm, độ dày của săm trước khi thay. Tuy nhiên để có một chiếc săm đảm bảo chất lượng mà giá không mắc quá lại phụ thuộc vào lương tâm của người thợ là chính”.

Theo NDT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang