‘Hô biến’ thịt heo nái hôi thối thành thịt heo rừng

author 13:50 02/05/2016

(VietQ.vn) - Người dân phẫn nộ khi cảnh sát phát hiện hơn 900 kg thịt heo nái làm giả thịt heo rừng trong tình trạng hôi thối chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo Báo Pháp luật Plus, vào khoảng 4h30 ngày 28/4, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã bất ngờ kiểm tra chiếc ô tô tải mang biển kiểm soát 60C-256.49 do ông Lý Minh Lành, 31 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng huyện Xuân Lộc (Đồng Nai ), làm tài xế đang bỏ hàng tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn tại khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc.

Đặc sản thịt rừng được ' Phù phép' rất đơn giảnĐặc sản thịt rừng được ' Phù phép' rất đơn giản

Tổ kiểm tra đã phát hiện quả tang ông Lành đang giao cho ông Tuấn 549 kg thịt heo nái đựng trong thùng sốp trong tình trạng hôi thối, có nước nhờn, thịt màu tái nhợt, da có màu vàng.

Toàn bộ số thịt này chủ hàng không xuất trình được giấy kiểm dịch thú y. Khai nhận với tổ kiểm tra, ông Lê Phước Hòa, 27 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) người tự nhận là chủ số hàng trên đã thừa nhận, do thịt heo rừng có giá cao nên ông Hòa đã mua heo nái già về nhà rồi phù phép biến thịt heo nái thành heo rừng bằng cách nuôi nhốt heo nái cho bớt mỡ.

Sau khi giết mổ thì dùng đèn khò khò da heo nái để da chuyển sang màu vàng, rồi thuê người dùng kim xâm lổ chân lông như lông heo rừng. Với cách này, người tiêu dùng nếu không có kinh nghiệm sẽ khó phân biệt giữa thịt heo rừng và thịt heo nái đã “phù phép”.

Tang vật bị các cơ quan chức năng thu giữTang vật các cơ quan chức năng thu giữ

Heo rừng làm giả, ông Lê Phước Hòa thuê ông Lý Minh Lành dùng xe ô tô chở ra tp Phan Thiết bán cho ông Nguyễn Văn Tuấn để ông Tuấn đem đi tiêu thụ tại các chợ, nhà hàng, quán nhậu tại TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận BắcTrung bình mỗi ngày ông Lành chở ra Phan Thiết khoảng 70kg thịt heo rừng giả cung cấp cho ông Tuấn.

Nhưng theo ông Lành do sắp tới lễ 30/4, 1/5 nhu cầu của thị trường tiêu thụ nhiều nên sáng ngày 28/4 ông Lành đã chở ra đến 549 kg để giao theo đặt hàng của ông Tuấn.

Kiểm tra tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn tổ công tác đã phát hiện thêm 358 kg thịt heo có da màu vàng đang để ngổn ngang dưới nền nhà dơ bẩn và đựng trong 2 tủ cấp đông loại lớn. Toàn bộ số thịt này không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Cơ sở của ông Tuấn cũng không có giấy phép giết mổ động vật.

Đại diện cơ quan thú y và tổ kiểm tra đã giám định và xác nhận số thịt này không phải là thịt heo rừng, trên bề mặt thịt có dịch nhớt và có mùi hôi thối, thịt có màu tái nhợt. Một số loại thịt như vú heo đã chuyển sang màu thâm đen. Đặc biệt, tổ kiểm tra còn phát hiện một số chai nhựa chứa chất dung dịch màu đỏ được ông Tuấn dùng để ngâm tẩm thịt heo làm giả thịt bò.

Gần 1 tấn thịt heo rừng giả bị các cơ quan chức năng thu giữGần 1 tấn thịt heo rừng giả bị các cơ quan chức năng thu giữ

Khai nhận với tổ kiểm tra, bà Nguyễn Thị Ngọc Hân vợ ông Tuấn trình bày do cuộc sống khó khăn nên gia đình bà đã mua thịt heo nái giả thịt heo rừng của ông Hòa với giá 36.000 đồng/kg và bán ra thị trường từ 100.000 – 120.000 đồng/kg để kiếm lời.

Cùng với đó theo Báo Bình Thuận đây là những đối tượng của đường dây biến thịt heo nái đã hôi thối thành thịt heo rừng mà cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ vào các ngày 18/9/2015 và 27/1/2016 vừa qua.

Trong đó, ngày 18/9/2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận phát hiện ông Lý Minh Lành đang vận chuyển hơn 100 kg thịt heo nái thối đã được phù phép thành heo rừng chở từ Đồng Nai về bán cho ông Nguyễn Văn Hiển tại phường Thanh Hải, TP Phan Thiết.

Ngày 27/1/2016 Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) phát hiện gần 200kg thịt heo nái thối được làm giả thành heo rừng tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc. Hành vi của các đối tượng này đã gây phẫn nộ dư luận trong thời gian qua.

Các đối tượng này đều đã bị cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận xử phạt hành chính và ký cam kết không tiếp tục kinh doanh loại thực phẩm bẩn này nữa. Thế nhưng, có lẽ mức xử phạt hành chính chỉ vài chục triệu đồng chưa đủ sức răn đe trước lợi nhuận quá khủng, nên ngay sau khi nộp phạt, chính những đối tượng này lại tiếp tục hành nghề với thủ đoạn và quy mô lớn hơn trước gấp nhiều lần.

Bà Trần Thị Tư, nhà ở khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận bức xúc nói: "Thịt heo nái mà làm giả thịt heo rừng, lại hôi thối. Buôn bán thế này là coi thường tính mạng của người dân. Mặc dù đã bị bắt 1 lần rồi mà vẫn không chừa chứng tỏ xử phạt của nhà nước chưa đủ sức răn đe. Tôi đề nghị nhà nước cần phải xử lý vụ này cho thật nghiêm minh để làm gương cho những người khác".

Còn ông Võ Văn Vinh ở khu phố 1, phường Phú Hài, TP Phan Thiết thì nói: "Thịt heo dơ bẩn ở đâu mang tới bán cho dân làng chúng tôi ăn. Ăn thịt loại này vào riết bệnh đau. Do vậy tôi đề nghị phải xử lý những người này thật nghiêm khắc".

Hiện các cơ quan công an và các ngành chức năng của huyện Hàm Thuận Bắc đang tiến hành các thủ tục để xử lý nghiêm các đối tượng này vì hành vi bất chấp pháp luật, tái phạm, gian dối làm giả heo rừng, bán thịt bẩn không qua kiểm dịch, không nguồn gốc, xuất xứ với quy mô lớn ra thị trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.


>>Nguy hại từ vòng bạc tránh gió mẹ hay đeo cho bé

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang