Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo quảng cáo Đại Tràng Khang lừa dối người tiêu dùng

author 11:30 20/09/2020

(VietQ.vn) - Trên một số website, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh, cố tình gây hiểu nhầm để lừa dối người tiêu dùng.

Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian qua, Cục phát hiện trên website http://www.daitrangkhang.com đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang vi phạm quy định của pháp luật.

Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng lại quảng cáo khiến người dân hiểu nhầm Đại Tràng Khang có tác dụng như thuốc chữa bệnh; không phù hợp với một trong các tài liệu theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo; sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang 

Cục An toàn thực phẩm cho biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang do Công ty TNHH dịch vụ và truyền thông Bright Shine (phòng 402, N3 Trung Yên, tòa nhà Milgroup, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Tuy nhiên, khi Cục An toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra thì Công ty TNHH dịch vụ và truyền thông Bright Shine không thừa nhận website nêu trên của Công ty, nên không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang. Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang quảng cáo trên website daitrangkhang.com, vì không đúng sự thật. Như vậy tính đến thời điểm này, sản phẩm Đại Tràng Khang đã được Cục An toàn thực phẩm ra thông báo cảnh báo đến hai lần (trước và sau hậu kiểm).

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài website http://www.daitrangkhang.com (như Cục An toàn thực phẩm đã đề cập), còn một website khác là  http://www.daitrangkhang.online/thay-nhe cũng đang quảng cáo Đại Tràng Khang như thuốc chữa bệnh có thể giúp "điều trị bệnh viêm đại tràng tận gốc; đánh sâu vào gốc bệnh; đánh bay các vấn đề như: đầy bụng, trướng hơi, đau bụng, đi ngoài, rối loạn tiêu hóa kéo dài, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tái tạo niêm mạc đại tràng…"

Hình ảnh quảng cáo cho rằng Đại Tràng Khang được Bộ Y tế "chứng nhận chất lượng". Tuy nhiên, trên thực tế, đây là thông tin thất thiệt. 

Thậm chí, công ty này còn đưa ra hàng loạt cảnh báo như "viêm đại tràng mãn tính kéo dài là nguyên nhân dẫn đến ung thư, tác hại coi thường bệnh đại tràng dẫn đến biến chứng nguy hiểm" để “dọa bệnh” khách hàng. Sau đó, đưa hàng loạt những triệu chứng thường gặp phải của viêm đại tràng, gây hoang mang cho khách hàng và những người bệnh có những dấu hiệu trên. Cuối cùng, để hướng người tiêu dùng tìm mua sản phẩm, website này còn đưa thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang là bí quyết 5 đời của lương y Vũ Văn Nhẽ (địa chỉ: huyện Mỹ Đức, Hà Nội), là phương pháp điều trị bệnh Đại Tràng gia truyền.

Được biết, sau khi Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về hành vi quảng cáo vi phạm đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang, đến nay website https://www.daitrangkhang.com/ không thể truy cập xem nội dung.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 17/2020/ĐKSP ngày 02/01/2020. Sản phẩm này được sản xuất tại Nhà máy 2 - Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Thăng Long (Địa chỉ: Lô 7-1 Protrade International tech park, xã An Tây, thị xã Bến cát, tỉnh Bình Dương).

Đại Tràng Khang được công bố và chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Dịch vụ và truyền thông Bright Shine, người đại diện pháp luật của Công ty này là ông Nguyễn Hoàng Tú.

Mặc dù chỉ được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, tuy nhiên, tại cả 2 website vi phạm nói trên lại đều quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Khang "được Bộ Y tế chứng nhận chất lượng", đăng kèm giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận nội dung quảng cáo cấp cho Công ty TNHH Mộc Hoa Đường và sử dụng nhiều hình ảnh của người bệnh để lấy lòng tin từ người tiêu dùng.

Tại website https://www.daitrangkhang.com/ sử dụng hình ảnh, giấy phép do Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH Mộc Hoa Đường để quảng cáo Đại Tràng Khang. 

Điều đáng chú ý là Công ty TNHH Mộc Hoa Đường (địa chỉ tại số 81, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội) cũng từng nhiều lần bị Cục An toàn thực phẩm “bêu tên” trước đó khi quảng cáo sản phẩm TPBVSK Xương khớp MH gây nhầm lẫn có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, vào tháng 4/2018, Công ty TNHH Mộc Hoa Đường bị phạt 35 triệu đồng do quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: An Phế Khang, Vương Lực Khang, Navi Xoan, Liver Rolex, Ăn ngon ngủ ngon MH... không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Tháng 9/2018, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm tiếp tục ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Mộc Hoa Đường 60 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Mộc Hoa trên các website http://dactridaday.com và http://www.thaomocdaday.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Chỉ tính riêng từ ngày 10/06 đến ngày 21/8, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 19 cơ sở kinh doanh sản xuất và phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN/TPBVSK) với số tiền hơn 900 triệu đồng.

Các cơ bị xử phạt hành chính có hành vi quảng cáo sản phẩm TPCN/TPBVSK như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm đối với người tiêu dùng, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Nhiều cơ sở không đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP. Một số cơ sở sản xuất không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP).

Lũy kế từ đầu năm 2020 đến nay, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt 45 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ liên tục đăng tải những thông tin cảnh báo đến người tiêu dùng trước tình trạng quảng cáo TPCN/TPBVSK không đúng với quy định của pháp luật trên mạng xã hội và nhiều website.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang