Hộ chiếu gắn thẻ chip tiện lợi như thế nào?

author 06:16 06/07/2021

(VietQ.vn) - Cụ thể, thông tư mới của Bộ Công an, từ 14.8.2021, việc cấp hộ chiếu mới sẽ gắn chip điện tử. Vậy thì hộ chiếu điện tử hữu ích với du khách như thế nào trong thời đại này?

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 73/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan xuất, nhập cảnh. Theo quy định mới, công dân từ đủ 14 tuổi có quyền được làm hộ chiếu phổ thông hoặc hộ chiếu gắn chip điện tử.

Hộ chiếu điện tử là gì? 

Hộ chiếu có gắn chip điện tử là loại hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người được cấp. Loại hộ chiếu này được cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên (Theo Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019). 

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng hộ chiếu điện tử 

Loại hộ chiếu gắn chip này có nhiều ưu điểm hơn so với hộ chiếu thông thường như tính bảo mật cao, giúp du khách xuất nhập cảnh nhanh chóng, hạn chế tình trạng sao chép, đánh cắp danh tính để xuất nhập cảnh trái phép.

Được biết, theo DHS (Department of Homeland Security – Bộ An ninh nội địa Mỹ), hộ chiếu điện tử được phát triển từ hộ chiếu giấy thông thường, có gắn chip điện tử. Con chip này chứa thông tin cá nhân được số hóa như họ tên, ngày sinh, ảnh, chữ ký, quốc tịch… Hộ chiếu gắn chip điện tử hay còn gọi là hộ chiếu sinh trắc học là hộ chiếu được tích hợp một con chip điện tử lưu giữ thông tin căn cước cá nhân đã được mã hóa và chữ ký số của người cấp. Hộ chiếu công nghệ 4.0 này có độ bảo mật cao hơn nhờ các thông tin căn cước được in trên trang chính vừa được thể hiện bằng 2 dòng mã số ở bên dưới cho phép đọc được bằng máy như hộ chiếu truyền thống. Bên cạnh đó, hộ chiếu gắn chip còn lưu giữ được các dữ liệu sinh trắc học như dấu vân tay, khuôn mặt, mống mắt của người sử dụng. 

So với hộ chiếu truyền thống, hộ chiếu gắn có tính bảo mật cao, giúp du khách xuất nhập cảnh nhanh chóng, hạn chế tình trạng sao chép, đánh cắp danh tính để xuất nhập cảnh trái phép. Thông tin lưu trữ trong hộ chiếu điện tử được bảo mật cao, giảm nguy cơ làm giả hay sửa đổi thông tin, tương thích với các thiết bị kiểm tra hiện đại ở cửa khẩu nhiều quốc gia trên thế giới.

Ưu điểm của hộ chiếu gắn chip

- Ưu tiên xét thị thực

Hiện nay, nhiều nước coi hộ chiếu sinh trắc học là một trong những điều kiện ưu tiên xét cấp thị thực. Chương trình miễn thị thực nhập cảnh (Visa Waiver Program) được Mỹ áp dụng cho 39 quốc gia và vùng lãnh thổ, với điều kiện người dân nước đó phải có hộ chiếu điện tử.

- Thủ tục nhanh chóng

Việc số hóa thông tin trên hộ chiếu điện tử giúp các thủ tục xuất nhập cảnh diễn ra nhanh gọn. Ở một số nước, cửa khẩu có lối đi nhập cảnh tự động, ưu tiên cho công dân có hộ chiếu gắn chip làm thủ tục, không cần xếp hàng trình diện nhân viên hải quan. Máy móc sẽ quét hộ chiếu, đối chiếu thông tin cá nhân, nhận diện khuôn mặt và hoàn thành thủ tục xuất nhập cảnh nếu hợp lệ.

- Tính bảo mật cao

E-passport vừa gắn chip, vừa có thông tin được in truyền thống. Con chip điện tử giúp bảo mật thông tin, bổ sung cho trang dữ liệu được in trong hộ chiếu. Thông thường, chip RFID gắn giữa lớp bìa lưng, thông tin chỉ đọc được bằng máy chuyên dụng.

- Dễ dàng nhận diện

Không ít du khách Việt từng rơi vào trường hợp bị nhân viên an ninh giữ lại vì không giống hình chụp trong hộ chiếu. Trung Nam (TP.HCM) chia sẻ trong một lần du lịch, anh bị giữ lại hơn 15 phút: "Khi đó mình cạo đầu trọc, mà ảnh hộ chiếu lại có tóc dài. Nhân viên cửa khẩu yêu cầu dừng lại để xác minh danh tính, đối chiếu ảnh khá mất thời gian".

Thay vì chỉ có ảnh chụp, hộ chiếu điện tử lưu lại thông tin nhận dạng sinh trắc học cá nhân như khuôn mặt, dấu vân tay, mống mắt… giúp dễ dàng nhận diện hơn khi qua cửa kiểm tra an ninh.

Hiện tại, 150 quốc gia trên thế giới đã ứng dụng hộ chiếu điện tử. Trong phạm vi ASEAN, 8 nước chính thức phát hành hộ chiếu điện tử gồm Malaysia, Thái Lan, Singapore, Brunei, Philippines, Indonesia, Campuchia và Lào.

Bảo Linh (t/h)

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố rồi chiếm đoạt tiền(VietQ.vn) - Vô tình chia sẻ và để lộ các thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội, nhiều khách hàng bất ngờ “sập bẫy” tinh vi của các đối tượng lừa đảo, toàn bộ tiền trong tài khoản nhanh chóng biến mất.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang