Ho gà bùng phát: Mẹ phải làm gì để con không nhiễm bệnh?

authorHương Giang 08:00 10/03/2017

(VietQ.vn) - Liên tiếp 5 trẻ tử vong do mắc bệnh ho gà, cha mẹ cần làm gì để con không nhiễm bệnh?

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong hai tháng gần đây, do thời tiết lạnh và ẩm nên số lượng ca mắc ho gà có sự gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 55 trường hợp mắc bệnh ho gà, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, Thái Bình, Nghệ An, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Dương..., trong đó có 5 trường hợp tử vong (ở Hà Nội, Nghệ An và Nam Định). Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ho gà đều là trẻ em dưới ba tháng tuổi (khoảng 80%) - đối tượng chưa được tiêm chủng hoặc mới chỉ được tiêm một mũi vắc xin phòng bệnh nên chưa có kháng thể miễn dịch.

“Do điều kiện thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao nên các bệnh đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh ho gà, số trường hợp mắc tập trung chủ yếu lứa tuổi nhỏ từ 2 - 3 tháng tuổi do chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ”, PGS.TS Trần Đắc Phu lý giải về xu hướng gia tăng bệnh.

Liên tiếp 5 trẻ tử vong do mắc bệnh ho gà, cha mẹ cần làm gì để con không nhiễm bệnh?  

Cách phòng bệnh ho gà

Tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, tiêm đủ 3 mũi theo quy định và lịch tiêm chủng quốc gia để đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất lên tới 90%.

Tránh xa những người có dấu hiệu bị ho gà, nếu trong gia đình có người bị ho gà thì cần phải điều trị dứt điểm, các thành viên khác cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần người bệnh và có hướng điều trị, kiểm tra cho cả gia đình xem có bị lây truyền bệnh không vì bệnh rất dễ lây lan qua đường không khí.

Cách điều trị bệnh ho gà ở trẻ

Đối với trẻ lớn bị ho gà và chưa có biến chứng sẽ được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu trong vòng 10-14 ngày theo chỉ định, tránh sử dụng các loại thuốc an thần, long đàm, kháng histamine vì những thuốc này không những không có hiệu quả mà còn gây nguy hiểm cho người bệnh ho gà.

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi cần phải nằm điều trị nội trú trong bệnh viện, các bà mẹ cần cung cấp dưỡng chất cho trẻ để trẻ tăng sức đề kháng , nên cho trẻ ăn các loại thức ăn lỏng, và bú nhiều lần trong ngày, từng ít một, bú cả ngày lẫn đêm, bất cứ khi nào trẻ muốn.

Trong quá trình điều trị cần cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, có thể ép nước hoa quả tươi cho trẻ uống, ăn các thức ăn dễ tiêu như cháo, sữa …

Hương Giang (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang