Hố ga chống triều cường

author 14:17 08/07/2013

(VietQ.vn) - Không chỉ ngăn mùi hôi, loại hố ga do nhà sáng chế Thân Thế Hào tạo ra còn ngăn triều cường từ cống lên và thu hồi chất thải rắn - chống nghẹt cống.

Vấn đề ngập lụt do triều cường tại thành phố Hồ Chí Minh đã trở nên rất cấp thiết. Đỉnh triều cường ngày càng cao, khiến cho cuộc sống của người dân rất khó khăn. Nước triều cường thường dâng lên nhà theo 3 đường, đường từ cửa vào, đường sình nền và từ cống dâng lên. Người dân có thể đắp đê ngăn nước vào nhà, nhưng riêng nước triều từ cống lên rất khó ngăn chặn, lại rất hôi thối khiến người dân nhiều phen khốn khổ.

Nhà sáng chế Thân Thế Hào, ngụ tại Quận Vò Gấp, TP.HCM nhiều lần chứng kiến cảnh triều cường ngập lụt đã sáng chế ra hố ga chống triều cường. Hệ thống này được lắp phía dưới nắp cống, nối với ống thoát nước. Khi triều cường đến, đẩy nước cống dâng lên, tràn vào nhà. Lúc này chủ nhà vặn van, khóa nắp cống lại, nước cống không thể dâng lên qua cửa xả, giúp chặn đứng triều cường.

Nhiều lần chứng kiến cảnh triều cường ngập lụt đã khiến anh Hào sáng chế ra hệ thống đặc biệt này

Chia sẻ về nguyên nhân làm ra sản phẩm đầy thiết thực này anh Hào nói: khi tôi đến nhà 1 người bạn ở Quận 9 (TP.HCM) chơi thấy 1 cảnh tượng phải nói là thảm hại. Trước khi đi làm, anh ấy đã nhét dẻ vào các lỗ cống mà nước có thể tràn vào. Vậy mà chiều về đã thấy lênh láng nước bẩn đầy nhà. Còn gì khủng khiếp hơn khi nước dơ bẩn từ cống mình đã thải đi lại tràn vào nhà? Vậy là tôi bắt đầu công cuộc tìm kiếm thông tin trên mạng, rồi thiết kế và thử nghiệm...

Sau khoảng 3 năm nghiên cứu tì đến năm 2007, sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng Giải pháp hữu ích. Hố ga gồm các bộ phận: các tai nhận nước đầu vào được kết nối với ống nước bằng keo, tai thoát nước. Chúng có thế có nhiều hoặc một, độc lập nhau, dễ dàng điều chỉnh hướng, chủ động theo độ cao của nền nhà, sân, mặt đường. Bộ phận thu chất thải rắn dưới cùng.

Ngăn mùi hôi được thiết kế bằng roon cao su và nắp đậy được vặn kín. Đặc biệt, đối với những khu vực chịu ảnh hưởng của triều cường và khiến cho nước có thể theo đường ống thoát để vào nhà, sản phẩm này được thiết kế thêm một bộ phận khóa lại mỗi khi có triều cường.

Sáng chế của anh đã lọt vào Top 5 chương trình Nhà sáng chế 2013

Kích thước từ 400 - 600 mm đường kính miệng hố, chiều cao 1,8 m, và kích thước ống vào là 114 mm. Các kích thước này sẽ thay đổi theo nhu cầu thực tế. Đối tượng mà loại hố ga này hướng tới khá đa dạng như sử dụng trong dân dụng: phục vụ nhà dân, nhà hàng, bệnh viện... để thu hồi lượng mỡ thải - nguyên nhân làm nghẹt cống; sử dụng trong các làng nghề, nhà máy công nghiệp, thực phẩm nhằm thu hồi chất thải rắn.

Đặc biệt, loại hố ga này có tuổi thọ khá cao, khoảng trên 30 năm và chỉ mất 15 - 30 phút thi công. Trong đó, các hố ga bình thường thì sau 1 thời gian sử dụng sẽ bị nứt khiến cho nước cống xâm nhập vào mạch nước ngầm. Loại hố ga nhựa này được thay lắp khá dễ dàng.

Hơn hết, loại hố ga này đã giải quyết được 2 bài toán khó là: phải thích nghi với mọi loại cốt nền; và khi triều cường lên đồng nghĩa với việc hệ thống nước thải công cộng đã quá tải, không thể xả nước ngập ra ngoài. Nhưng hố ga này đã xử lý được vấn đề đó. Bằng cách nào thì anh Hào không tiết lộ vì đó là bí mật kinh doanh...

Một giải pháp đơn giản nhưng lại có thể giúp ích cho hàng ngàn người mỗi năm vẫn phải sống chung với triều cường. Ban giám khảo cuộc thi Nhà sáng chế cho rằng đây thực sự là một giải pháp hay, và hoàn toàn có tính khả thi ứng dụng cho từng gia đình ở thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm hữu ích này đã đạt được nhiều giải thưởng như: giải thưởng sáng chế thành phố Hồ Chí Minh (2010), giải thưởng sáng tạo KH - CN tỉnh Bình Dương và giải nhất trong chương trình Nhà sáng chế số 15. Sáng chế về hố ga chống triều cường của anh Thân Thế Hào đã lọt vào Top 5 của chương trình Nhà sáng chế 2013.

Hà Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang