'50 năm nay, Hồ Gươm chưa được nạo vét quy mô nên đặc tính ô nhiễm rất nghiêm trọng'

author 19:09 12/06/2017

(VietQ.vn) - PGS. TS Hoàng Thị Thu Hương - Phó Viện trưởng Viện KH&CN Môi trường cho biết, khoảng 50 năm nay hồ Hoàn Kiếm chưa có một đợt nạo vét nào thật sự quy mô nên đặc tính ô nhiễm rất nghiêm trọng.

UBND TP Hà Nội vừa giao cho các cơ quan chức năng tiến hành nghiên cứu, lên phương án để cải tạo lòng Hồ với quy mô lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Việc cải tạo lần này không được làm thay đổi màu xanh đặc trưng của mặt nước hồ Hoàn Kiếm.

Theo đó, vào sáng 12/06, Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Môi trường - ĐH Bách khoa Hà Nội đã phối hợp với Công ty TNHH NN MTV thoát nước Hà Nội tiến hành lấy mẫu đánh giá tác động môi trường phục vụ công tác nạo vét tại hồ Hoàn Kiếm.

Trong buổi sáng cùng ngày, các đơn vị đã lấy mẫu nước, mẫu trầm tích, mẫu không khí và đo lượng bụi xung quanh khu vực hồ để nghiên cứu các phương án cải tạo. Sau khi có mẫu xét nghiệm, đơn vị thi công đánh giá tác động môi trường và trình Sở Tài nguyên Môi trường để lấy ý kiến sau đó sẽ hoàn thiện phương án nạo vét Hồ Hoàn Kiếm để trình thành phố phê duyệt.

Công ty môi trường đang tiến hành lấy mẫu nước để xét nghiệm

PGS-TS Hoàng Thị Thu Hương - Phó Viện trưởng Viện KH&CN Môi trường cho biết, khoảng 50 năm nay hồ Hoàn Kiếm chưa có một đợt nạo vét nào thật sự quy mô nên đặc tính ô nhiễm rất nghiêm trọng, vì thế Hà Nội đã có chủ trương sẽ tiến hành cải tạo hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên giải pháp nào để cải tạo, triển khai với phương thức nào cần có sự đánh giá rất chi tiết và quan trọng, nhất là phải bảo tồn được giá trị văn hóa cũng như giá trị sinh thái đã tồn tại rất lâu của hồ Hoàn Kiếm.

“Chúng tôi sẽ xác định mức độ trầm tích, chất lượng nước, hệ sinh thái đánh giá về các loại động thực vật tầng đấy và mặt nổi, kiểm tra mẫu đất, chất lượng không khí, lượng bụi xung quanh, nước ngầm… những thông số này gửi tham mưu cho lãnh đạo UBND TP để có phương án cải tạo. Theo kế hoạch bản báo cáo sẽ được làm từ 30 tới 45 ngày sau đó gửi cơ quan có thẩm quyền xin ý kiến nhà khoa học xem có phê duyệt báo cáo đó hay không” – bà Hương nói.

Theo khảo sát lượng bùn ở hồ Hoàn Kiếm có nơi sâu đến 1m và có những chỗ từ mặt nước xuống mặt bùn có nơi chỉ còn 50cm.

Phương án nạo vét cũng rất cẩn trọng, chia làm 12 khu vực nạo vét, đầu tiên dùng lưới vây để dồn, vớt các hệ sinh vật thuỷ sản dưới hồ về 1 phía. Phương án thi công sẽ là nạo vét dần, cuốn chiếu, xong một ô mới chuyển sang ô khác. Đặc biệt xung quanh phần kè hồ, Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc sẽ làm thủ công để bảo vệ chân kè.

Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ Cty Thoát nước Hà Nội Đặng Ngọc Toàn cho biết, Hồ Gươm là di tích quốc gia đặc biệt và rất nhạy cảm vì thế sau khi có đánh giá tác động môi trường, Công ty sẽ hoàn thiện phương án, xin ý kiến của Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch, sau đó trình Thành uỷ và lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang