Biến chứng nguy hiểm của hiện tượng ho ra máu

author 17:27 31/03/2015

(VietQ.vn) - Ho ra máu là tình trạng bệnh lý thường gặp trong cấp cứu hồi sức các bệnh đường hô hấp. Tình trạng này rất nguy hiểm, tiềm ẩn những nguy cơ đáng ngại.

Ho ra máu là hiện tượng ho ra máu tươi hoặc cục máu đông. Cũng có khi người bệnh chỉ thấy hiện tượng máu ra thành vệt lẫn trong đờm mà không thành bãi, thành cục, hiện tượng này cũng được gọi là ho ra máu.

Có khi người bệnh phải ho khạc mạnh mới thấy máu, nhưng cũng có khi chỉ khạc nhẹ đã xuất hiện máu, hiện tượng này cũng được gọi là ho ra máu. Ho ra máu có khi có nguyên nhân từ khí phế quản, cũng có khi có nguyên nhân từ trong phổi.

Ho ra máu là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, thay đổi từ bệnh hết sức nhẹ nhàng như viêm phế quản cấp cho đến bệnh nặng hơn nhiều như ung thư phế quản, theo Thanh niên. Ho ra máu có thể do nguyên nhân hiển nhiên, tức là chỉ nhìn sơ qua là thấy ngay như sau chấn thương lồng ngực, sau khi hít phải dị vật ví dụ xương cá, rối loạn đông máu nặng, tai biến can thiệp y khoa chọc dò hoặc dẫn lưu màng phổi.

Ho ra máu lượng nhiều gây tắc nghẽn đường thở nếu không điều trị kịp thời có nguy cơ chết ngạt

Ho ra máu lượng nhiều gây tắc nghẽn đường thở nếu không điều trị kịp thời có nguy cơ chết ngạt

Ho ra máu có những nguyên nhân thường gặp như lao phổi, ung thư phế quản, giãn phế quản, phù phổi, thuyên tắc động mạch phổi... Ho ra máu cũng có thể do u lành phế quản, u mạch máu đơn độc, xuất huyết phế nang, dị dật mạch máu, vỡ phình động mạch chủ, bệnh nhân mở khí quản..

Mức độ nguy hiểm của ho ra máu thay đổi tùy theo mức độ chảy máu, mức độ tắc nghẽn đường thở và nguyên nhân gây ho ra máu. Ho ra máu lượng nhiều sẽ nguy hiểm hơn ho ra máu lượng ít. Lượng máu được gọi là nhiều khi ho ra trên 200ml/ngày hoặc trên 50ml/lần ho, theo báo VnExpress.

Ho ra máu lượng nhiều rất nguy hiểm vì máu chảy ra sẽ gây tắc nghẽn đường thở, bệnh nhân không thở được nữa và sẽ chết ngạt. Ho ra máu lượng nhiều tái đi tái lại sẽ làm giảm thể tích máu trong cơ thể, người bệnh sẽ bị thiếu máu.

Ho ra máu tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại

Ho ra máu tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại

Ho ra máu do ung thư phế quản cho dù không nguy hiểm trước mắt nếu lượng ít nhưng vì ung thư phế quản trong đa số trường hợp là không điều trị được nên tiên lượng lâu dài xấu hơn. Ngược lại ho ra máu do lao phổi trước mắt tuy lượng máu nhiều đe dọa tử vong nhưng nếu qua được giai đoạn cấp tính này và điều trị lao thành công thì lại không còn nguy hiểm nữa vì cơ bản là bệnh lao ngày nay đã có thể điều trị được.

Có thể căn cứ vào diễn tiến về số lượng máu ho ra, màu sắc máu, tần suất ho để chẩn đoán máu đã ngưng hay tiếp tục còn chảy. Nếu lượng máu ho ra tăng dần lên, màu sắc đỏ tươi, khoảng cách thời gian giữa hai lần càng lúc càng gần lại thì rõ ràng ho ra máu đang tiếp tục tiến triển. Ngược lại nếu lượng máu ho ra giảm dần, màu sắc đen dần, khoảng cách thời gian giữa hai lần ho ra máu xa dần thì ho ra máu đã ngưng chảy rồi.

Bác sĩ Lê Khắc Bảo, giảng viên ĐH Y dược TP HCM  khuyến cáo, ho ra máu có nhiều nguyên nhân khác nhau và việc chẩn đoán không phải dễ dàng. Do đó mỗi khi có ho ra máu cần phải đi khám bác sĩ để có thể phát hiện nguyên nhân, từ đó có hướng can thiệp điều trị phù hợp.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang