Bê bối rò rỉ Hồ sơ Panama: Mỹ đã phải xin lỗi Tổng thống Nga Putin

author 14:15 09/04/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Putin đã nhận được lời xin lỗi của các quan chức cấp cao Mỹ về việc ông không liên quan đến vụ bê bối rò rỉ Hồ sơ Panama.

Theo những tin tức mới nhất báo Infonet trích nguồn từ Lenta, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được lời xin lỗi của các quan chức cấp cao Mỹ về việc ông không liên quan đến vụ bê bối rò rỉ Hồ sơ Panama đang gây chấn động trong dư luận thế giới. Đó là tuyên bố của Thư ký báo chí Tổng thống Nga – Dmitry Peskov, khi trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin Lenta.ru hôm 8/4.

Tổng thống Nga Putin đã nhận được lời xin lỗi về việc ông không liên quan đến Hồ sơ Panama

Tổng thống Nga Putin đã nhận được lời xin lỗi về việc ông không liên quan đến Hồ sơ Panama

"Đó là từ trước khi xuất hiện Hồ sơ Panama. Chính Tổng thống Putin không nêu tên những người đã làm điều này (gửi tới ông lời xin lỗi), do vậy tôi cho rằng mình không có quyền (tiết lộ)  điều này", ông Peskov nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn truyền thông ở thành phố Saint-Peterburg, Tổng thống Nga Putin đã bình luận về vụ bê bối trốn thuế với các cá nhân và các tổ chức của các nước liên quan đến Hồ sơ Panama và cho biết ông đã nhận được lời xin lỗi từ phía Mỹ.

"Về việc các quan chức và các tổ chức của Mỹ đứng đằng sau vụ này (Hồ sơ Panama), thì WikiLeaks đã vạch trần. Còn thực tế họ tự cho phép mình hành xử một các ‘thô lỗ’ đôi khi công khai một cách trắng trợn, thì một số quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã gửi tới chúng tôi lời xin lỗi trực tiếp", Tổng thống Putin nói. Ông không nêu tên những nhân vật đã làm điều này, song rất có thể đó là các nhân vật trong Nhà Trắng.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến vụ Hồ sơ Panama được báo Tiền Phong đăng lại từ Independent và Xinhua, mấy ngày qua, không ít người Anh kêu gọi Thủ tướng Cameron từ chức, sau khi trên mạng xuất hiện tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama với nội dung vợ chồng ông Gunnlaugsson sở hữu các công ty bình phong ở nước ngoài để giấu hàng triệu đô la Mỹ.

Trong khi đó, hơn 1.000 người lên kế hoạch biểu tình phản đối Thủ tướng Anh David Cameron vì dính líu đến vụ Hồ sơ Panama

Trong khi đó, hơn 1.000 người lên kế hoạch biểu tình phản đối Thủ tướng Anh David Cameron vì dính líu đến vụ Hồ sơ Panama

Thủ tướng Cameron hôm qua công nhận ông được hưởng lợi từ một quỹ đầu tư mà bố của ông lập ra tại Panama để tránh phải đóng thuế. Ông đã bán được số cổ phiếu quỹ với giá 31.500 bảng Anh trước khi trở thành Thủ tướng năm 2010. Thủ tướng Cameron cũng được thừa kế 300.000 bảng Anh từ bố của ông.

Trong khi đó, Tổng thống Argentina Mauricio Macri, người có tên trong Hồ sơ Panama, tuyên bố ông không có cổ phần trong các công ty bình phong ở nước ngoài được lập ra để che giấu tài sản, tránh thuế, trốn thuế. Tổng thống Macri nói rằng, ông từng làm giám đốc một công ty do bố của ông thành lập ở Bahamas, nhưng nay đã đóng cửa.

Đồng thời, Tổng thống Argentina đã gửi các tài liệu liên quan đến cơ quan chống tham nhũng để phục vụ điều tra. Ông cũng yêu cầu tòa án xác thực kê khai tài sản của mình. Tổng thống Macri nói rằng, trong nhiệm kỳ của mình, sẽ đưa toàn bộ tài sản của ông vào một quỹ tín thác độc lập để minh bạch hóa lợi nhuận thu được từ kinh doanh và ngăn tình trạng xung đột lợi ích.

Hôm qua 8/4, Thẩm phán Federico Delgado đã yêu cầu điều tra các cáo buộc nhằm vào vị Tổng thống Macri có tên trong Hồ sơ Panama. Thẩm phán yêu cầu làm rõ vai trò của Tổng thống Macri trong hai công ty ở Bahamas và Panama bị tình nghi liên quan trốn thuế, rửa tiền.

Bê bối Hồ sơ Panama là vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử

Bê bối Hồ sơ Panama là vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử

Trước đó ngày 3/4, tờ báo Đức Sueddeutsche Zeitung (SZ) công bố một tài liệu mật về đợt rò rỉ dữ liệu lớn nhất cho tới nay về một thiên đường trốn thuế của các nhân vật giàu có và thế lực trên thế giới. Các thông tin mà báo SZ có được từ một nguồn giấu tên là tập hợp gồm 11,5 triệu tài liệu của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

Các tài liệu này được báo Đức đặt tên Hồ sơ Panama cho thấy cách công ty trên giúp khách hàng – mà các nguồn tin cáo buộc trong đó có nhiều lãnh đạo hàng đầu thế giới - trốn thuế và rửa tiền, liên quan tới 214.000 công ty ma.

> > Đêm kinh hoàng của du khách vào nhầm 'động' karaoke chặt chém ở Vũng Tàu

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang