'Hổ Syria' vươn mình quét sạch IS nhờ vũ khí siêu mạnh Nga điều sang

author 16:05 16/08/2018

(VietQ.vn) - Đạn pháo thông minh 2K25 Krasnopol M là một trong hàng loạt vũ khí vừa được Nga chuyển tới Syria với mục đích tiêu diệt phiến quân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Syria hiện đang thắng thế, để giúp nước này tiếp tục quét sạch kẻ thù ra khỏi tử địa Idlib Nga không ngần ngại điều hàng loạt vũ khí hạng nặng sang tham chiến trong đó phải kể tới cả đạn pháo thông minh 2K25 Krasnopol M với độ chính xác cao có khả năng xoay chuyển tình thế lớn trên chiến trường.

Theo nhận định của chuyên gia quân sự, sự có mặt của đạn pháo thông minh 2K25 Krasnopol M, Syria sẽ có đủ sức mạnh và niềm tin cho những trận đấu chống lại các phần tử khủng bố sắp tới. 

 Đạn pháo thông minh của Nga đã sang tham chiến tại Syria.

 Đạn pháo thông minh 2K25 Krasnopol của Nga đã sang tham chiến tại Syria. 

Đạn pháo thông minh 2K25 Krasnopol là vũ khí có cỡ nòng 152 mm, sử dụng cơ cấu ổn định bằng cánh lái, dẫn đường bán tự động bằng tia laser. Mục tiêu của vũ khí này chính là để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ như xe tăng, pháo binh, lô cốt và sở chỉ huy đối phương. Không chỉ có vậy, đạn pháo Krasnopol còn đủ sức đánh trúng cả những mục tiêu đang di chuyển với tốc độ 35 km/h, miễn là trong tầm chiếu tia laser của trinh sát pháo binh.

Theo tìm hiểu được biết đạn pháo thông minh Krasnopol được Cục thiết kế thiết bị KBP tại Tula phát triển từ thập niên 1970. Tới tháng 2/1986, đạn pháo thông minh Krasnopol được sản xuất hàng loạt và đưa vào biên chế quân đội Nga. Sau đó, phiên bản cỡ nòng 155 mm cũng được chế tạo để xuất khẩu cho các quốc gia dùng pháo hệ NATO như G6 và M109A6.

Về thiết kế, hệ thống đạn pháo 2K25 Krasnopol bao gồm đạn pháo thông minh 30F39, tổ hợp laser chỉ thị mục tiêu 1D15/20/22 và thiết bị đồng bộ khai hỏa 1A35. Bộ chiếu xạ laser có tầm hoạt động 5 km, trong khi quả đạn đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 20 km.

Trong đó, đạn pháo 30F39 dài 1,3 m, nặng 50 kg, được tách thành hai phần riêng biệt, trong đó phần trước bao gồm đầu dò laser, máy tính điều khiển và cánh lái hướng, phần sau gồm đầu nổ và cánh ổn định. Cả hai phần sẽ được lắp ráp trước khi khai hỏa. Với kiểu thiết kế này có thể giúp quả đạn nằm gọn trong khoang chứa của các tổ hợp pháo tự hành cũ.

Syria căng thẳng, biên giới bị 'do thám' khiến Nga dốc lực chế tạo vũ khí siêu mạnh(VietQ.vn) - Tàu ngầm Cephalopod là vũ khí mới nhất đang được Nga bí mật phát triển. Tàu ngầm này có khả năng săn ngầm cực hiệu quả do sở hữu tính năng tàng hình hiện đại.

Về tính năng hoạt động của đạn pháo này bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu bằng thiết bị chỉ thị larer sau đó thông báo cho khẩu đội pháo sử dụng đạn Krasnopol. Khi đã xác định chính xác mục tiêu và tầm bắn đạn pháo tự hành hướng về phía mục tiêu và khai hỏa, đồng thời phát tín hiệu thông báo cho trinh sát qua hệ thống 1A35. Việc chiếu larer vào mục tiêu phải giữ liên tục giúp đạn pháo phát hiện chùm tia laser và tự lao tới.

Đặc biệt, mỗi quả đạn 30F39 được trang bị đầu nổ mảnh nặng 20 kg, đủ sức tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau. Với phương thức tấn công bổ nhào cho phép Krasnopol phá hủy cả xe tăng chiến đấu chủ lực, nhờ đánh vào phần giáp mỏng nhất trên nóc tháp pháo khiến mục tiêu không thể chống phá lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang