Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử

author 19:15 26/03/2021

(VietQ.vn) - Nhằm tìm các hướng giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đón đầu cơ hội do EVFTA mang lại, Chương trình hợp tác Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử đã chính thức được ra mắt. Đây là cánh cổng để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu.

Ngày 26/03/2021 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử. Chương trình do Bộ Công Thương phối hợp với Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức.

Lễ ra mắt Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử

 

Đón đầu cơ hội do EVFTA mang lại

Là một FTA thế hệ mới, EVFTA được ví là “con đường cao tốc hướng Tây”, kết nối Việt Nam tới một không gian thị trường rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu trên thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường...

Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, trong khuôn khổ chương trình hành động triển khai Hiệp định EVFTA, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đã có nhiều chương trình phối hợp hành động cùng các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, tìm các hướng giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đón đầu cơ hội do EVFTA mang lại.

Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Viện khoa học quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam, ra mắt Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử.

Theo đó, chương trình sẽ phối hợp xây dựng, vận hành và triển khai nền tảng sàn thương mại điện tử doanh nghiệp, với nhiệm vụ trọng tâm là kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời là cánh cổng để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu.

Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử thông qua sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU (Vefta) là đề án trọng điểm với quy mô quốc gia được thực hiện nhằm xây dựng sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B Marketplace).

Sàn đồng thời là cổng giúp xây dựng một hệ sinh thái số hoàn thiện thông qua các giải pháp số giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất (Thanh toán số, logistics, hóa đơn điện tử, chữ ký số...). Kết nối các cổng dịch vụ của cơ quan quản lý nhà nước như hải quan, thuế, cổng dịch vụ công quốc gia giúp doanh nghiệp và các đối tác thương mại quốc tế thuận tiện trong các hoạt động giao thương trao đổi hàng hóa.

Hỗ trợ cộng đồng thêm cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp đón đầu cơ hội do EVFTA mang lại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp. Điển hình như Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ; trong đó Bộ Công Thương đã được Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối điều phối việc triển khai Hiệp định EVFTA.

Theo đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị và triển khai một số nhóm giải pháp như: Công tác tuyên truyền, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và Hiệp định EVFTA nói riêng; xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, ban hành chính sách với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, minh bạch và bảo đảm công bằng, không có sự phân biêt đối xử giữa các thành phần kinh tế; Nâng cao năng lực cạnh tranh; Đảm bảo cam kết cao về phát triển bền vững, cụ thể là gắn việc phát triển sản xuất và thương mại với các yêu cầu về bảo vệ môi trường; Vấn đề về phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và kinh doanh.

Trong năm qua, tác động của đại dịch COVID đã thúc đẩy việc chuyển đổi số trong toàn xã hội và trong tất cả các lĩnh vực. Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 Tỉ USD, người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị. Vì vậy dựa trên những thành quả to lớn của công nghệ, chúng ta cũng hoàn toàn có thể xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, tạo ra những đốt phá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường EU.

Để Chương trình hợp tác này đi vào hoạt động hiệu quả, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là đơn vị chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị khác trong Bộ hợp tác với VINASME, Viện khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam tập trung một số trọng tâm như: Tiếp tục phát triển để hoàn thiện nền tảng sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp make in Việt Nam, hướng tới xuất nhập khẩu. Phối hợp triển khai các chương trình cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả sàn thương mại điện tử. Nghiên cứu tìm giải pháp tích hợp với hệ thống của các cơ quan liên quan như hải quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Chú trọng việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, bảo đảm an toàn và bảo mật trong quá trình vận hành.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng kỳ vọng, đây sẽ là bước đầu tiên trong lộ trình tạo ra những giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, lấy công nghệ làm cốt lỗi để hỗ trợ cộng động doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng lực, tăng thêm những cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, để tận dụng tối đa những cơ hội do hiệp định thương mại mang lại.

Theo các doanh nghiệp, “Sàn Thương Mại Điện tử Việt Nam-EU” chính là nơi thể hiện khát vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam muốn kết nối, làm ăn với các doanh nghiệp quốc tế, thể hiện khả năng làm chủ công nghệ, mức độ sẵn sàng về nội lực để tham gia hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Đây chính là cú huých, là con tàu siêu tốc chuyên chở hàng hóa Việt Nam đến với Châu Âu.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang