Hỗ trợ giảm cân bằng vòng tai theo dõi sức khỏe

author 06:42 12/11/2014

(VietQ.vn) - Các thiết bị thông minh theo dõi sức khỏe rất có tác dụng trong việc giám sát lượng calo tiêu thụ, nhưng lại gặp hạn chế trong việc kiểm soát nguồn năng lượng hấp thu. Giờ đây các nhà nghiên cứu đã sáng chế ra một loại vòng tai thông minh, giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Giảm cân hiệu quả luôn là mong muốn của mọi người, nhưng việc cân bằng giữa nguồn năng lượng dung nạp được qua đồ ăn thức uống và lượng calo tiêu thụ qua các hoạt động tập luyện thì không phải ai cũng làm được. Các thiết bị thông minh theo dõi sức khỏe chỉ có thể theo dõi lượng calo tiêu thụ chứ chưa thể kiểm soát được lượng năng lượng dung nạp qua thực phẩm. Với mục đích kiểm soát được toàn bộ quá trình hỗ trợ giảm cân, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Alabama, Mĩ, gần đây đã công bố một dự án thiết bị cảm biến gắn sau tai đi kèm một camera nhỏ, có khả năng theo dõi và phát hiện loại thực phẩm được dung nạp, từ đó tính ra lượng calo đã hấp thu qua thức ăn.

Vòng tai hỗ trợ giảm cân là một thiết bị thông minh theo dõi sức khỏe

Vòng tai hỗ trợ giảm cân là một thiết bị thông minh theo dõi sức khỏe. Ảnh minh họa

Chiếc vòng tai hỗ trợ giảm cân này được trang bị một camera để chụp ảnh loại thực phẩm, đồng thời cho ra thông tin về lượng thực phẩm cũng như lượng calo cơ thể dung nạp nếu người sử dụng "xử lí" hết loại đồ ăn đó. Chiếc vòng tai thực chất là môt thiết bị đeo được, gắn vào vành tai người sử dụng, cung cấp các thông tin dinh dưỡng và calo của thực phẩm bằng cách đối chiếu với một bảng thống kê của hãng sản xuất qua mạng internet. Thiết bị sẽ theo dõi và cung cấp bảng thống kê chi tiết thói quen ăn uống của người sử dụng, đồng thời cung cấp thông tin này cho bác sĩ hay huấn luyện viên, giúp cho việc giảm cân trở nên hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, thiết bị được chế tạo ra với mục đích cảnh báo sớm cho người sử dụng về chế độ và thói quen ăn uống không lành mạnh trước khi xảy ra tình trạng thừa cân béo phì, đồng thời giúp người sử dụng có thể cân nhắc lựa chọn loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít năng lượng nhất, hỗ trợ hiệu quả việc giảm cân.

Một điểm đặc biệt ở chiếc vòng đeo tai hỗ trợ giảm cân này chính là việc được sạc pin bằng chính hoạt động của cơ hàm, các hoạt động như nhai, nói chuyện, hát hay thậm chí là ngáp đều cung cấp điện năng sạc cho thiết bị, một cảm biến thu nhận năng lượng sẽ được dán vào cạnh tai để sạc pin cho thiết bị. Ngoài việc cấp nguồn cho chiếc vòng tai hỗ trợ giảm cân này, công nghệ sạc pin bằng cảm ứng chuyển động cơ hàm này đang được nghiên cứu và cải tiến để cấp nguồn cho cả những thiết bị khác như tai nghe, máy trợ thính, thậm chí cho cả smartphone.

Quá trình thử nghiệm công nghệ pin của vòng tai theo dõi sức khỏe hỗ trợ giảm cân

Quá trình thử nghiệm công nghệ pin của vòng tai thông minh theo dõi sức khỏe hỗ trợ giảm cân. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Edward Sazonov, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại trường đại học Alabama nói: "Tăng cân xuất phát từ sự mất cân bằng năng lượng dung nạp vào cơ thể so với năng lượng chúng ta tiêu hao. Chiếc vòng tai hỗ trợ giảm cân có thể ước tính lượng chất dinh dưỡng và năng lượng của chế độ ăn uống. Các cảm biến có thể cung cấp dữ liệu khách quan, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quan hệ của lượng thức ăn liên quan đến bệnh béo phì và rối loạn ăn uống." Để có thể cho ra mắt thiết bị, nhóm nghiên cứu đã phải trỉa qua rất nhiều cuộc thử nghiệm và chứng minh tính khả thi, nhiệm vụ mà nhóm đang hướng tới trong tương lai chính là tiếp tục nâng cấp thiết bị, làm cho thiết bị nhỏ hơn và tăng tính chính xác trong việc đo đạc.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang