Lập chốt trực 24/24h tại hiện trường xuất hiện ‘hố tử thần’ rộng 10m ở Hà Nội

author 14:34 04/04/2016

(VietQ.vn) - Sau tiếng động lớn, mặt đất ở xã An Tiến (Mỹ Đức, Hà Nội) đột ngột toác rộng tạo thành ‘hố tử thần’ sâu 7m, đường kính hơn 10m.

Trao đổi với báo Vietnamnet vào sáng nay ngày 4/4, ông Trần Văn Hoành - Chủ tịch UBND xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội xác nhận hiện tượng sụt lún đất đã gây ra một ‘hố tử thần’ lớn có đường kính rộng khoảng 10m, chiều sâu khoảng 7m tại địa phương. Vụ sụt đất xảy ra ngày 2/4 gây ảnh hưởng đến khoảng 4 hộ dân lân cận, trong đó bị ảnh hưởng nặng nhất là gia đình anh Nguyễn Văn Bắc và bà Nguyễn Thị Sợi (thôn Hòa Lạc, xã An Tiến).

‘Hố tử thần’ sâu 7m, đường kính rộng khoảng 10m đột ngột xuất hiện ở Hà Nội vào khoảng 8h30 ngày 2/4

‘Hố tử thần’ sâu 7m, đường kính rộng khoảng 10m đột ngột xuất hiện ở Hà Nội vào khoảng 8h30 ngày 2/4. Ảnh VnExpress

Theo lời kể của người dân tại đây, ‘hố tử thần’ này xuất hiện sau tiếng động lớn. Anh Nguyễn Văn Đề, một trong những nhân chứng kể lại: “Thời điểm trên trong nhà anh Bắc có 4 người đang ngồi uống nước thì nghe tiếng “rắc” phát ra từ giữa sân. Sau đó, một góc sân của gia đình anh Bắc đã bị sụt lún hẳn xuống, tạo thành một chiếc hố lớn”.

Chiếc ‘hố tử thần’ này còn lan rộng ra xung quanh, cắt ngang và nuốt chửng đường đi chung của các gia đình, ngoài ra vết nứt tiếp tục lan rộng thêm trong vài giờ sau đó đã làm sập 3 cánh cổng của dân xuống dưới. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã tới di dời người, tài sản của các hộ gia đình bị ảnh hưởng nói trên ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Liên quan đến vụ việc ‘hố tử thần’ đột ngột xuất hiện, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 3/4/2016 đã ký công văn 1924/UBND-TH yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện Mỹ Đức kiểm tra thông tin báo Kinh tế Đô thị nêu về sự cố sụt lún đất tại huyện Mỹ Đức, báo VOV đưa tin.

May mắn không có ai bị thương, nhưng ‘hố tử thần’ đã khiến một công trình phụ và tường bao của ít nhất 3 hộ dân bị sụp đổ

May mắn không có ai bị thương, nhưng ‘hố tử thần’ đã khiến một công trình phụ và tường bao của ít nhất 3 hộ dân bị sụp đổ. Ảnh VnExpress

Công văn nêu rõ: “Ngày 3/4, báo Kinh tế và Đô thị, báo Xây dựng có bài “Hà Nội: Sụt lún đất khiến nhiều hộ dân phải sơ tán” phản ảnh về hiện tượng sụt lún đất tại thôn Hoa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức hôm 2/4. Báo cũng nêu chính quyền địa phương đã có các biện pháp cần thiết để đảm báo an toàn cho người dân. Bài báo cũng thông tin vào năm 2006, 2010 tại địa phương cũng xảy ra những sự cố sụt lún tương tự”.

Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức khẩn trương kiểm tra, tổ chức khảo sát địa chất, quan trắc địa hình, tìm hiểu nguyên nhân, kết luận và đề xuất biện pháp khắc phục xử lý sự cố; tăng cường rà soát, thăm dò hiện trạng địa chất tại các khu vực khác trên địa bàn để có phương án kịp thời ứng phó; Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đảm bảo tuyệt đối an toàn và điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân tại khu vực sụt lún, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 12/4.

Hiện chính quyền địa phương cũng lập các chốt, hàng rào và biển báo, cử lực lượng chốt trực 24/24h không cho người dân vào gần hiện trường, đề phòng tai nạn. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cử cán bộ về phối hợp kiểm tra, đánh giá sơ bộ ban đầu về nguyên nhân vụ sụt lún. Nguyên nhân bước đầu được xác định do địa chất của thôn Hòa Lạc yếu và có nhiều hố, mạch ngầm sâu chưa được khảo sát.

Con đường bê tông trong làng rộng khoảng 3m bị ‘hố tử thần’ nuốt trọn

Con đường bê tông trong làng rộng khoảng 3m bị ‘hố tử thần’ nuốt trọn. Ảnh VnExpress

Căn cứ vào các dấu vết như bờ tường của nhà dân khu vực này thấy rằng đều có sự nứt nẻ từ trước. Những người già đã sống lâu trong thôn cho biết, trước đây có một dòng suối chảy qua thôn, sau đó người dân san lấp làm nhà ở.

Qua báo cáo của lãnh đạo xã An Tiến, năm 2006, tại thôn Hòa Lạc, cách vị trí bị sụt lún hiện nay khoảng 100m đã từng xảy ra một vụ sụt lún. Đến năm 2010, khi một hộ gia đình tại thôn Hòa Lạc khoan giếng cũng xảy ra hiện tượng sụt lún. Ngoài ra, trước khi xuất hiện ‘hố tử thần’ nói trên, trên cánh đồng của thôn, khi người dân tiến hành lấy nước vào sản xuất cũng diễn ra hiện tượng tương tự khiến nước trên ruộng rút toàn bộ xuống các hố sâu.

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang