‘Hố tử thần’ tại Nga tăng kích thước gấp 5 lần ban đầu

author 18:27 04/09/2015

(VietQ.vn) - Một “hố tử thần” tại Nga đã tăng kích thước ít nhất 5 lần kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái. Ngoài ra, một “hố tử thần” khác tại bán đảo Yamal, Nga cũng đang mở rộng.

Theo báo Vietnamplus, một hố tử thần ở gần một trong số những khu mỏ thuộc vùng núi Ural, Nga đã tăng kích thước ít nhất 5 lần kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái và tiếp tục nuốt trọn những ngôi nhà ngoại ô cạnh đó và không có bất kỳ dấu hiệu gì cho thấy miệng hố sẽ ngừng phát triển.

Hố lớn này nằm giữa khu nhà nghỉ dưỡng mùa hè cạnh Solikamsk-2, một hầm mỏ do công ty sản xuất phân kali lớn nhất nước Nga Uralkali vận hành. Miệng hố này đang dần mở rộng diện tích và nuốt hết ngôi nhà này đến ngôi nhà khác trong khi mặt đất xung quanh tiếp tục sụt xuống.

Hố tử thần tại Nga vẫn đang tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng đến người dân xung quanh

Hố tử thần tại Nga vẫn đang tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Ảnh Sputnik

Khi mới được phát hiện vào tháng 11​/2014, kích thước của hố ở vào khoảng 20x30m, 10 tháng sau, kích thước của hố được cho là đã lên tới 122x125m và vẫn đang mở rộng thêm, đe dọa tới những ngôi nhà nghỉ lân cận. Miệng hố này có thể được nhìn thấy từ ngoài không gian và có chiều sâu khoảng 75m.

Một hố tử thần khác hình thành tại bán đảo Yamal năm 2014, nằm gần mỏ khí đốt Bovanenkovo của tập đoàn Gazprom. Người dân còn phát hiện khoảng 20 hố nhỏ xung quanh.

Nước đã tràn vào hố khổng lồ khiến nó biến thành hồ. Mực nước bây giờ cao hơn 10 m so với mùa đông năm ngoái và sẽ tiếp tục tăng, trang web của chính quyền vùng Yamal-Nenetsky nhận định. Những trận mưa và băng, tuyết là nguồn cung cấp nước cho hố, tờ Zing News cho hay.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân hình thành hố tử thần này là do các vụ nổ khí trong lòng đất, nhiều hố khác cũng hình thành vì lý do tương tự. Vasily Bogoyavlensky, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Dầu mỏ và Khí đốt tại Moscow, giải thích: “Sự tan chảy của tầng đất đóng băng vĩnh cửu do hiện tượng ấm lên toàn cầu dẫn tới quá trình hình thành của các hố. Do khí đốt từ lòng đất phát tán, đất trên bề mặt nhô lên, tạo thành những ụ lớn. Khi đường kính lên tới hai km và chiều cao đạt hàng chục mét, các ụ đất sụt xuống vì nhiệt độ cao và tạo nên hố. Thậm chí vào năm ngoái chúng tôi phát hiện những ụ đó còn có thể nổ tung.”

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang