Hòa Bình: Kỹ thuật nuôi Đông trùng hạ thảo cho chất lượng cao gấp 3 Trung Quốc

author 06:22 20/04/2015

(VietQ.vn) - Sản phẩm Đông trùng hạ thảo "made in Viet Nam" có chất lượng cao gấp đôi của Thái Lan, cao gấp 3 Trung Quốc và đạt khoảng 70% chất lượng sản phẩm tự nhiên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hoá mang đặc thù tính vùng miền với các sản phẩm khác trên cả nước, ngành KH & CN Hoà Bình đang từng bước đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động KH&CN. Mô hình nuôi cấy Đông trùng hạ thảo là một minh chứng rõ ràng nhất trong việc xã hội hoá KH&CN tại địa phương này.

Từ cuối năm 2014, Trung tâm Ứng dụng KH&CN cùng doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh Hòa Bình thực hiện mô hình nuôi cấy Đông trùng hạ thảo. Doanh nghiệp cung ứng giống, đầu ra sản phẩm và kể cả nhân lực trong quá trình thử nghiệm. Trung tâm phụ trách mảng kĩ thuật, công nghệ. Với sự hợp tác này, mẻ sản phẩm đầu tiên thu hoạch đầu năm 2015 mang lại cho cả doanh nghiệp và Trung tâm thành công lớn về kinh nghiệm nuôi cấy, tạo ra sản phẩm có giá trị cao về mặt y dược học có nguồn gốc “Made in Viet Nam”, mang lại giá trị kinh tế cao và là nguồn thu đáng kể phục vụ hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của Trung tâm. Song điều quan trọng hơn cả là từ đây, Hoà Bình có thể hy vọng vào việc nhân rộng mô hình nuôi cấy Đông trùng hạ thảo, mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân.

Hòa Bình: Kỹ thuật nuôi Đông trùng hạ thảo cho chất lượng cao gấp 3 Trung Quốc

Chất lượng Đông trùng hạ thảo Việt Nam cao gấp 3 lần Trung Quốc. Ảnh minh họa

Một cán bộ kỹ thuật, Phòng Công nghệ sinh học thuộc Trung tâm cho biết: Để việc nuối cấy thành công phải đảm bảo được các yếu tố kĩ thuật cũng như cơ sở vật chất. Quá trình này trải qua nhiều giai đoạn từ nhà ủ, cấy giống đến nuôi trồng và tuân theo một quy trình nghiêm ngặt. Giá thể nấm – môi trường sống của Đông trùng hạ thảo, được tạo từ thành phần chính là gạo, nhộng tằm và khoai tây. Qua quá trình hấp khử trùng, làm nguội sẽ được cấy giống nấm Đông trùng hạ thảo. Nấm được nuôi trong môi trường dinh dưỡng từ 3-5 ngày trước khi được cấy vào giá thể ấu trùng. Sau 19-25 ngày ủ hình thành nấm lan rộng màu trắng thì được đưa qua môi trường nuôi từ 2 – 2,5 tháng, nhiệt độ tối ưu từ 18-22 độ c, độ ẩm 85-90% và ánh sáng khoảng 2000 Lux.

Hiện nay, Trung tâm đang nuôi cấy Đông trùng hạ thảo mẻ thứ hai với chất lượng sản phẩm cao hơn. Dự kiến sẽ cho thu hoạch từ 1,5 đến 2 vạn lọ (trọng lượng trung bình 18g/lọ) với giá thành khoảng 15 triệu/kg tươi và 50 triệu/kg khô.

Đánh giá sản phẩm từ mô hình này cho thấy, sản phẩm do Trung tâm nuôi cấy có chất lượng cao gấp đôi của Thái Lan và cao gấp ba lần Trung Quốc và đạt khoảng 70% chất lượng của sản phẩm tự nhiên. Thành công từ mô hình nuôi cấy Đông trùng hạ thảo đã chứng tỏ xã hội hoá KH&CN là một hướng đi đúng đắn và cần thiết trong chủ trương của ngành KH&CN tỉnh Hòa Bình. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh xã hội hoá ngành KH&CN, cần nâng cao năng lực quản lý, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách thu hút nhân tài đến việc chủ động trong khâu liên kết giữa 4 nhà: Nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang