Hòa Bình: Nâng cao nhận thức về năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp

author 09:46 25/09/2015

(VietQ.vn) - Ngày 25/9/2015, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội nghị “Đánh giá thực trạng trình độ công nghệ các doanh nghiệp của tỉnh và các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp” cho các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hòa Bình tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thuộc dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vùa và nhỏ tỉnh Hòa Bình đến năm 2020”.

Chuyên gia NSCL Đặng Văn Sửu thuyết trình tại Hội nghịChuyên gia NSCL Đặng Văn Sửu thuyết trình tại Hội nghị

Theo ông Bùi Văn Chủm - PGĐ Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thời gian qua, đồng thời nêu ra những khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

"Hội nghị này nhằm cung cấp những thông tin về thực trạng đổi mới công nghệ, thiết bị, dây chuyền sản xuất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh , phương pháp đánh giá trình độ công nghệ trong sản xuất và các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp", ông Bùi Văn Chủm cho biết.

Theo Sở KH&CN, với kết quả điều tra 50 doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả cho thấy, có 78% doanh nghiệp đang sử dung thiết bị máy móc có thời hạn sử dụng từ 10 – 20 năm, 84 % doanh nghiệp sử dụng thiết bị công nghệ ở mức cơ khí hóa và thủ công. Do đầu tư thiếu đồng bộ nên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về phụ tùng thay thế, suất tiêu hao vật liệu, nhiên liệu trên một đơn vị sản phẩm còn quá lớn, nhiều tiêu chuẩn định mức đã lỗi thời không còn phù hợp nhưng chưa sửa đổi. Máy móc thiết bị cũ làm cho số giờ máy chết cao…

Hội nghị  “Đánh giá thực trạng trình độ công nghệ các doanh nghiệp của tỉnh và các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp” cho các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.Quang cảnh Hội nghị  “Đánh giá thực trạng trình độ công nghệ các doanh nghiệp của tỉnh và các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp” cho các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.

Điều này chính là nguyên nhân làm cho giá thành sản phẩm cao, chất lượng thấp và không đủ sức cạnh tranh cả trong thị trường nội địa. Có thể thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động đổi mới, ứng dụng công nghệ mới.

Quá trình đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp chưa thật sự sâu và rộng, nhu cầu công nghệ và chuyển giao công nghệ chủ yếu tập trung vào khối các doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tuy rất đông đảo về số lượng và có nhu cầu đổi mới, nhưng lại bị hạn chế về quy mô, năng lực công nghệ và tài chính để đổi mới công nghệ và sản phẩm, chất lượng nguồn nhân lực không đảm bảo tiếp nhận công nghệ, thiếu thông tin hỗ trợ, khó tìm được công nghệ thích hợp và thiếu các chính sách hỗ trợ cần thiết.

Qua Hội nghị, các doanh nghiệp được trao đổi một cách thẳng thắn những khó khăn và những bất cập mà các doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay để được giải đáp, tư vấn từ cơ quan quản lý nhà nước và chuyên gia năng suất chất lượng, từ đó có những giải pháp hiệu quả để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phong trào năng suất, chất lượng của tỉnh Hòa Bình.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang