Hóa chất Bisphenol A ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào?

author 09:37 13/06/2013

(VietQ.vn) - Hóa chất Bisphenol A (BPA) có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, đặc biệt là đồ nhựa, tuy nhiên ngày càng nhiều tác dụng phụ nguy hiểm đối với sức khỏe con người được phát hiện, liệu có nên cân nhắc cấm sử dụng hóa chất này?

Làm hỏng men răng của trẻ nhỏ

Công bố hôm 10/06/2013 trên tạp chí American Journal of Pathology, nhà khoa học Pháp Katia Jédéon, thuộc Trung tâm nghiên cứu Cordeliers (bao gồm Inserm, trường đại học Paris V, Paris VI và Paris VII), đã phát hiện ra rằng việc phơi nhiễm chất BPA dù ở liều lượng thấp cũng ảnh hưởng đến quá trình hình thàng răng sữa của trẻ.

Theo giả định của các tác giả, bệnh thiếu khoáng chất ở men răng hàm và răng cửa (MIH) rất có thể là do bị phơi nhiễm BPA vào giai đoạn cận sản. Theo mô tả của Sylvie Babajko (Inserm) – người hướng dẫn nghiên cứu : « bệnh MIH là một hiện tượng bệnh lý mới phổ biến gần đây.

Bệnh được đặc trưng bởi các vết trăng trắng hay ngà vàng trên các răng hàm hay răng cửa sữa. […] Bệnh lý này liên quan từ 16% đến 18% trẻ em tại Pháp ». Theo bà, hiện tượng thiếu khoáng chất men răng tuy nhẹ, nhưng chúng có thể làm răng yếu đi, nhất là có thể gây sâu răng.

Đối với các tác giả, bệnh MIH cũng có thể được xem như là một dấu hiệu rõ nét của việc bị phơi nhiễm chất BPA hay các phân tử hóa chất khác cũng mang cùng cách thức hoạt động tương tự.

Các kết quả nghiên cứu trên động vật hay trên người gần đây đã khẳng định rằng phơi nhiễm chất BPA trong giai đoạn đầu thai kỳ hay giai đoạn đầu đời của trẻ có thể làm gia tăng phát triển nhiều bệnh lý sau này như béo phì và tiểu đường type 2, ung thư vú hay tuyến tiền liệt, rối loạn sinh sản, rối loạn hệ thần kinh hành vi… Do đó, các nhà khoa học này có thể tiếp tục quan sát trực tiếp một số trẻ bị mắc chứng bệnh thiếu khoáng chất men răng.

Hóa chất BPA được ứng dụng rỗng rãi trong các sản phẩm nhựa
Hóa chất BPA được ứng dụng rỗng rãi trong các sản phẩm nhựa

Khiến tế bào trứng bất thường

Trước đó, giáo sư VandeVoort - Trường đại học California (Mỹ), những đứa trẻ khi nhiễm BPA khi còn trong bụng mẹ khiến phụ nữ đối diện với nhiều nguy cơ rối loạn về sinh sản sau này.

Theo đó Khi đó, người phụ nữ khi lớn lên sẽ có các tế bào trứng có nhiều nhiễm sắc thể, dẫn đến sinh con gặp các rối loạn như hội chứng Down hoặc sẩy thai.

Nghiên cứu cũng cho thấy bào thai bị phơi nhiễm BPA có vấn đề về sự hình thành các nang, là những cấu trúc bao quanh trứng khi chúng phát triển, khiến trứng chết trước khi trưởng thành

Gây vô sinh ở nam giới

Nam giới thường xuyên phơi nhiễm với các chất hóa học trong đồ nhựa có số lượng tinh trùng thấp hơn.

Các chất hóa học trong đồ nhựa từ lâu đã là mối quan tâm của nhiều nhà khoa học vì nó có thể gây hại cho sức khỏe, một trong những tác hại này là các rối loạn ở cơ quan sinh sản của nam giới. Một số nghiên cứu đã cho thấy phơi nhiễm với một vài chất hóa học có thể gây vô sinh.

Chất Bisphenol-A (BPA) trong đồ nhựa bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra các vấn đề rắc rối ở cơ quan sinh sản. Các chất hóa học trong đồ nhựa tác dụng như những hormon sinh dục nữ được gọi là estrogen và hormon endrogen.

Báo cáo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Fertility and Sterility có đề cập tới các công nhân nam ở một nhà máy của Trung Quốc phơi nhiễm với các chất hóa học trong đồ nhựa có số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường. Nghiên cứu này ủng hộ các nghiên cứu trước đó cho thấy các chất hóa học trong đồ nhựa ảnh hưởng tới sự phát triển giới tính của trẻ sơ sinh nam.

Nghiên cứu bao gồm 130 nam công nhân Trung Quốc hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với các vật chứa BPA. Sức khỏe của họ được so sánh với 88 công nhân không phơi nhiễm với BPA. Kết quả cho thấy những công nhân tiếp xúc nhiều với BPA có số lượng tinh trùng thấp nhất. Số lượng tinh trùng ít sẽ dẫn tới vô sinh ở nam.

BPA có trong nhiều sản phẩm gia dụng như là: túi, hộp, chai và các vật dụng khác bằng nhựa.

Bisphenol-A (BPA) là gì?

Bisphenol A (BPA) là chất dùng trong chế tạo nhựa polycarbonate. Theo IUPAC bisphenol A (BPA) được gọi là 4,4'-dihydroxy-2,2-diphenylpropane, công thức hóa học C15H16O2, khối lượng phân tử M=228,29. BPA có một số tính chất: Chất bột hoặc tinh thể màu trắng, nhiệt độ nóng chảy 158 - 158oC, áp suất bốc hơi 0,2mmHg (ở 170oC). Bisphenol A là chất dùng trong chế tạo nhựa polycarbonate. Nhiều loại đồ hộp thực phẩm nếu có sử dụng loại nhựa này có thể cũng chứa dư lượng bisphenol A nhất định và có thể thôi nhiễm ra thực phẩm khi được dùng để chứa đựng thực phẩm.

Cấu trúc hóa học của hóa chất BPA
Cấu trúc hóa học của hóa chất BPA

Phân biệt bình có chất BPA

Trên thị trường có rất nhiều bình sữa là làm bằng nhựa polycarbonate và có thể nhà sản xuất vì lý nào đó không ghi lên sản phẩm.

Bằng mắt thường, người dùng có thể chú ý một vài đặc điểm như:
- Nhựa polycarbonate thường khá cứng, nhìn trong suốt vì có chất BPA.
- Nếu dưới đáy bình có biểu tượng có nghĩa là chắc chắn bình làm bằng nhựa polycarbonate.
- Trong khi đó, các sản phẩm làm bằng nhựa polypropylene nhìn sẽ đục hơn và mềm hơn là nhựa polycarbonate.
- Bình sữa được làm từ nhựa polypropylene sẽ có chữ PP hoặc biểu tượng ở dưới đáy bình.
Để hạn chế ảnh hưởng của BPA chúng ta nên:
- Không dùng những đồ nhựa đã bị hư hỏng.
- Tránh cho chúng tiếp xúc với hóa chất trong đó có các chất tẩy rửa.
- Không nên cho trẻ nhỏ chơi đồ chơi bằng chất dẻo và nhựa, hạn chế dùng núm vú giả.
- Chọn sử dụng loại nhựa polypropylene (PP) thay thế nhựa polycarbonate.

Ngọc Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang