Hóa chất đang đầu độc người dân mỗi ngày

author 17:05 05/11/2013

Sản phẩm có thành phần hóa chất không được kiểm chứng đã trở nên khá phổ biến. Kẽ hở của công tác quản lý cũng như chế tài chưa đủ mạnh đã khiến cuộc sống của người dân đang bị “đầu độc” hàng ngày.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Hóa chất đang đầu độc người dân mỗi ngày Ảnh minh họa

Hoa quả, thực phẩm... kiểm tra là có hóa chất

Mới đây, Đội Thanh tra chuyên ngành số 2 (thuộc thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) kiểm tra Cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp Dũng Hà (huyện Ba Vì) đã phát hiện một bao tải chứa 1.500 ống thuốc thúc chín hoa quả có nhãn mác Trung Quốc. Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, những ống thuốc này là thuốc ngoài danh mục và được cho là cực độc.

Khảo sát của phóng viên tại chợ đầu mối Long Biên về việc dùng hóa chất để thúc hoa quả chín, điều dễ nhận thấy là hoạt động này được người bán hàng xem là chuyện bình thường. Một lọ thuốc “chấm” chín có giá từ 25.000- 30.000 đồng, “chấm” được khoảng 2 tạ quả. Người bán hàng không chỉ dùng hóa chất thúc chín chuối, đu đủ mà còn áp dụng với cả mít non, nhãn lồng, hồng xiêm, bưởi, cam, lê, táo, xoài, sầu riêng…

Không chỉ hoa quả, hiện rất nhiều loại thực phẩm như thịt lợn, bún, bánh phở, đồ chế biến sẵn, tương ớt, hạt dưa, mì ăn liền... đều sử dụng phẩm màu, chất bảo quản và nhiều loại hóa chất bị cấm như Sunset FCF, Natribenzoat, kali sorbet..., thậm chí có loại hóa chất dùng trong công nghiệp, y tế cũng được dùng để chế biến thực phẩm, như Formol, Magnesium Sunlfate, Sulfite, Tinopal…

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, đa số mẫu lấy từ các chợ, cửa hàng, tỷ lệ mẫu không đạt ít nhất từ 10% đến hơn 50%, đơn cử như kiểm tra 30 mẫu bánh bao thì có đến 28 mẫu dùng chất bảo quản không đạt.

Sản phẩm gia dụng cũng không ngoại lệ

Được đóng thành can và bán với giá từ 4.000- 6.000 đồng/lít, các loại nước rửa chén, nước giặt quần áo, nước lau sàn nhà không nhãn mác đang “làm mưa làm gió” ở chợ nông thôn hay khu dân cư có thu nhập thấp.

Trên phố Hàng Giầy, chợ Đồng Xuân và nhiều chợ, cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội, người ta dễ dàng mua được những loại nước rửa chén đủ màu sắc, không nhãn mác có giá bán từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/chai tùy theo dung tích.

Theo Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hóa chất để làm nước rửa bát, đĩa gồm: Chất tẩy rửa, chất làm đông, chất thơm và một số phụ gia làm mềm, phẩm màu. Những sản phẩm nước rửa bát, đĩa đạt chuẩn sử dụng chủ yếu là màu thực phẩm, nhưng để hạ giá thành sản phẩm, các hộ kinh doanh thủ công thường sử dụng phẩm màu của Trung Quốc để pha chế. Các loại phẩm màu này nếu sử dụng không đúng liều lượng sẽ rất độc hại.

Tại Hà Nội, khu vực phố Hàng Buồm, Hàng Giầy là nơi tập trung đông nhất cửa hàng bán hóa chất thực phẩm và công nghiệp với hàng trăm mặt hàng với đủ công dụng cùng những hướng dẫn sử dụng được ghi chung chung như tẩy sạch trên mọi chất liệu, phụ gia giữ thực phẩm tươi lâu, bột làm nhừ, hương sữa, hương thịt bò, hương trái cây… Chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng là khách hàng có thể mua được đủ loại hóa chất, phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ này.

Theo Báo Công thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang