Hóa chất để 'thúc' sầu riêng chín nhanh độc hại đến mức nào?

author 14:49 03/09/2016

(VietQ.vn) - Gần đây có quá nhiều vụ thương lái sử dụng hóa chất độc hại để thúc cho sầu riêng chín nhanh. Vậy thực hư về những loại hóa chất trên như thế nào?

Hàng loạt vụ xử lý sầu riêng ngâm hóa chất độc hại

Gần đây nhất phải kể đến vụ thu giữ 2.051kg sầu riêng đang tẩm hóa chất vào ngày 1/9 tại thôn 2, xã Hòa Nam, Di Linh, Lâm Đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều công nhân đang nhúng những trái sầu riêng chưa chín vào một thùng có dung dịch màu vàng. Chủ cơ sở khai nhận dung dịch dùng để nhúng sầu riêng là bột nghệ và phân bón lá.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ sở này hoạt động từ cuối tháng 7/2016 đến nay và thường xuyên thu mua sầu riêng chưa chín để nhúng vào hóa chất trước khi tiêu thụ. Sầu riêng sau khi thu mua về sẽ được công nhân mang vào nhúng thuốc, dán chữ Trung Quốc lên cuống, xếp vào thùng giấy và đóng thùng mang vào kho chờ đem lên xe đưa đi.

Sầu riêng được thương lái tắm hóa chất độc hại. Ảnh: Báo đầu tư 

Đây không phải lần đầu tiên các cơ quan chức năng phát hiện các cơ sở thu gom sầu riêng dùng hóa chất để “tắm” cho nhanh chín sầu riêng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vào tối 6/9/2015, đoàn kiểm tra bắt quả tang cơ sở Sang Hương (thôn Ea Dun, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) đang cho công nhân nhúng hàng trăm trái sầu riêng vào hóa chất.

Theo chủ cơ sở, nhúng sầu riêng vào thùng hóa chất để trái chín vàng đều sau một đêm. Sau đó sẽ gọi thương lái đến lấy xuất đi thị trường Trung Quốc hoặc bỏ mối cho lò chế biến trái cây sấy khô.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện thêm 24 chai hóa chất còn đậy nắp chưa sử dụng tại nhà kho của cơ sở Sang Hương.

Hóa chất cực độc gây vô sinh

Người đưa tin cho biết,  theo quy định của Bộ NN-PT&NT thì phân bón lá là các loại sản phẩm chỉ được tưới hoặc phun trực tiếp vào lá hoặc thân để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Thế nhưng, nhiều người đã vì lợi nhuận mà lạm dụng để “tắm” cho các loại quả nhanh chín.

Cũng theo tìm hiểu, các thương lái thường dùng Carbendazim và Tebuconazole để thúc y sầu riêng chín sớm hơn so với thông thường. Được biết, Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm độc. Loại hóa chất này đã bị loại khỏi thị trường châu Âu.

Một kỹ sư nông nghiệp cho hay: "Các chất nói trên là hóa chất diệt nấm theo phương thức lưu dẫn, thuộc nhóm cực độc, đều thuộc danh mục cấm. Carbendazim và Tebuconazole có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu người sử dụng tiếp xúc lâu cũng ảnh hưởng đến gan và sức khỏe của cơ thể. Do đó việc làm vô nhân đạo này sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, chất lượng quả cũng không ngon.

Cũng theo vị kỹ sư nông nghiệp trên, thành phần của chúng tồn dư lâu, phân hủy chậm, dùng lâu dài hoặc tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, vô sinh”, vị này khuyến cáo.

Lời khuyên bổ ích cho những ai hay ăn sầu riêng

Thông tin trên VietNamNet, cũng giống như mít, sầu riêng là một trong những loại trái cây hay bị ép chín bằng các loại hóa chất độc hại. Do đó, hầu hết người tiêu dùng đều quan tâm đến việc nhận biết, phân biệt sầu riêng chín ép bằng thuốc và sầu riêng chín cây tự nhiên để đảm bảo an toàn.

Do đó, để nhận biết quả sầu riêng chín tự nhiên hay bằng thuốc, trước hết người mua chú ý ở hình thức bên ngoài của quả.

Nếu là sầu riêng được ép chín bằng thuốc, thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Do để lâu hơn nên quả hay bị héo, gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, sầu riêng chín cây có gai và cuống trông tươi mới, xanh cứng.

Khi bổ ra, với quả sầu riêng chín tự nhiên, chị em có thể dễ dàng tách rời được các múi, các múi có màu vàng óng, ăn béo ngậy, thơm lừng, từ xa vẫn ngửi thấy mùi, cơm sầu riêng rất dẻo và mịn.

Trong khi đó, sầu riêng ngâm hóa chất, rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt nhạt, ăn rất nhạt, cơm cũng bị sượng hơn, do bị chín ép. Loại sầu riêng này cũng không có mùi thơm nồng nặc như sầu riêng chín tự nhiên mà chỉ có mùi thơm đặc trưng, thậm chí nếu là quả sầu riêng còn non sẽ không có mùi.

H. Thủy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang