Hóa chất độc gây hại cho trẻ tại các trường mầm non

author 07:52 18/05/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu UC Berkeley nhận định, hóa chất chống cháy độc hại rất phổ biến ở các trường mầm non và nhiều trung tâm chăm sóc trẻ có nguy cơ gây nguy hiểm khi tiếp xúc.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu không khí và bụi sàn từ 40 trung tâm chăm sóc trẻ em nuôi dạy hơn 1.760 trẻ tại quận Monterey và Alameda và đem thử nghiệm cùng các mẫu hóa chất chống cháy có khả năng gây hại.

Nhiều hóa chất chống cháy gây hại cho trẻ trong các trường mầm nonNhiều hóa chất chống cháy gây hại cho trẻ trong các trường mầm non

Các chất hóa học gây rối loạn hormone và giảm chỉ số thông minh ở trẻ em được tìm thấy trong 100 % các mẫu bụi trên. Chúng gồm ete đã bị polybrom hóa diphenyl hoặc PBDEs, hợp chất tris phosphate là chất chống cháy PBDE.

Nhà nghiên cứu thừa nhận hầu hết các chất hóa học đều được sử dụng rộng rãi từ nhiều thập kỷ trong vỏ bọc nội thất polyurethane.

"Trường mầm non không giống như nhà ở và nhiều nơi khác. Mặc dù đây là nơi trẻ em dành nhiều thời gian nhưng lại rất ít nghiên cứu được thực hiện trong môi trường này," Asa Bradman, phó giám đốc của Trung tâm UC Berkeley nghiên cứu môi trường và sức khỏe trẻ em đồng thời là tác giả nghiên cứu này cho biết. Ông cũng cho hay các hóa chất tồn tại “khắp mọi nơi."

Các chất chống cháy được thêm vào để tạo xốp trong vỏ bọc đồ nội thất từ đầu những năm 1970 để đáp ứng tiêu chuẩn cháy nổ theo quy định của California. Trước đó, Thống Đốc Jerry Brown đã yêu cầu thay đổi các quy tắc này nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà không sử dụng hóa chất.

Mặc dù PBDEs đã bị cấm ở California gần một thập kỷ qua, nhưng nó vẫn tồn tại trong đồ nội thất cũ và nhiều sản phẩm khác. Sau khi có lệnh cấm, nhiều nhà sản xuất đã thay thế PBDEs bằng tris clo. Kết quả là hóa chất độc hại được loại bỏ khỏi bộ đồ ngủ trẻ em vào năm 1977, sau khi nghiên cứu cho thấy quần áo gây biến đổi DNA cho người tiếp xúc. Hiện tại, California liệt kê nó là chất gây ung thư.

Nghiên cứu UC Berkeley xuất hiện trên tạp chí Chemosphere cho thấy, hàm lượng hóa chất PBDEs trong nhà trẻ và các trung tâm chăm sóc trẻ em có phần nào thấp hơn so với những hóa chất độc hại được tìm thấy tại nhà ở như nhiều nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên, vẫn có báo cáo khác lại cho biết hàm lượng tris clo ở mức tương tự hoặc cao hơn so với tại hộ gia đình.

Ông Bradman cho biết, hàm lượng tris trong các thảm trẻ em ngủ trưa cũng như đồ nội thất đều ở mức cao. Cụ thể, chất độc có trong 29 loại vỏ bọc đồ nội thất và 17 vật dụng ngủ trưa được làm từ xốp.

Các nhà khoa học đã chọn quận Alameda và Monterey để tiến hành nghiên cứu vì các quận này có cả khu đô thị, vùng nông thôn và nông nghiệp. Bà Ellen Dektar, nhà phân tích quản lý cấp cao tại Hội đồng Kế hoạch giáo dục và Chăm sóc Y Tế Alameda County cho biết:  "Chuyên gia chăm sóc trẻ em thực sự sẽ làm mọi thứ để chăm sóc sức khỏe cho trẻ”.

Thảm ngủ trưa của trẻ cũng chứa nhiều độc hạiThảm ngủ trưa của trẻ cũng chứa nhiều độc hại

Ở trường Montessori tại Five Canyons thuộc Castro Valley , giám đốc Meher Van Groenou cho biết, bà đã tập trung thúc đẩy các hoạt động lành mạnh và thân thiện với môi trường kể từ khi trường được  thành lập vào năm 2002.

Như vậy, việc sử dụng các tấm sợi tự nhiên trên tường thay vì sơn, lau chùi không sử dụng hóa chất độc hại, còn thảm ngủ của trẻ có thể thay thế bằng các tấm bông để giảm khả năng tiếp xúc với xốp độc hại.

"Chúng tôi thực sự muốn loại bỏ hoàn toàn xốp bọt độc hại này, nhưng vẫn chưa tìm được sản phẩm tốt hơn," Van Groenou nói. Dù vậy, Bradman cho rằng cha mẹ không nên quá lo lắng, vì việc thay đổi chính sách của nhà nước sẽ giúp trẻ giảm thiểu mức độ tiếp xúc với hóa chất độc hại. Hơn nữa, cha mẹ có thể lựa chọn các sản phẩm an toàn hơn và giữ mật độ bụi ở mức thấp trong căn nhà của mình.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang