Thậm chí sữa mẹ cũng chứa các hóa chất cực độc

author 07:25 03/02/2016

(VietQ.vn) - Phát hiện mới đây cho thấy hầu hết các mẫu sữa mẹ đều có chứa các hóa chất như BPA và paraben vô cùng độc hại.

Sữa mẹ được biết đến là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành thử nghiệm và phát hiện ra rằng sữa mẹ còn có thể chứa các hóa chất độc hại là paraben hoặc bisphenol A gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Bisphenol A (BPA) là một hóa chất được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhựa polycarbonate (PC) như các bình nhựa, hộp đựng thức ăn, bình sữa em bé và sản xuất nhựa epoxy được sử dụng để lót bên trong các sản phẩm kim loại như ống dẫn nước và lon thực phẩm.

Trong khi đó, paraben (PBs) là một hóa chất thường được dùng như một chất bảo quản trong các loại mỹ phẩm như sản phẩm chăm sóc tóc, kem dưỡng da… Ngoài ra, paraben cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và dược phẩm.

Sữa mẹ có thể chứa các hóa chất độc hại gây phá vỡ nội tiết, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ

Sữa mẹ có thể chứa các hóa chất độc hại gây phá vỡ nội tiết, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng cả BPA và paraben đều là những hóa chất gây phá vỡ nội tiết, ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết và gây ra các vấn đề về hoạt động sinh sản và phát triển. Con người thường bị phơi nhiễm với hóa chất BPA và paraben qua tiếp xúc da, hít phải hoặc qua đường tiêu hóa. Đặc biệt, các bà mẹ nếu tiếp xúc với các chất gây phá vỡ nội tiết này có thể truyền cho con qua sữa mẹ và gây ảnh hưởng đến trẻ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Chromatography B của nhóm nghiên cứu đến từ Tây Ban Nha, họ đã áp dụng các phương pháp mới trong việc xét nghiệm 10 mẫu sữa mẹ. Kết quả cho thấy 8/10 mẫu này đều chứa BPA với nồng độ dao động từ 0,6 đến 2,1ng/mL và 7/10 mẫu chứa hóa chất paraben với nồng độ cao hơn 1,3-5,4ng/ mL.

Tuy nghiên cứu với quy mô còn nhỏ nhưng đã phát hiện ra rằng BPA và paraben có mặt trong hầu hết trong sữa mẹ mà theo các nhà nghiên cứu là do các bà mẹ sử dụng nhiều các loại mỹ phẩm khác nhau. Các nhà khoa học cũng cho biết cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để có cái nhìn toàn diện và cụ thể hơn.

Trước đó, hồi tháng 8/2015, Tạp chí Y học Medical News Today của Mỹ cũng đã đưa tin về một nghiên cứu cho biết sữa mẹ còn chứa hàm lượng các hóa chất công nghiệp độc hại gọi chung là PFAS gây ảnh hưởng hệ thống miễn dịch, hệ thống nội tiết và bệnh ung thư.

Loan Nguyễn 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang