Hóa chất độc hại trong kem đánh răng trẻ em gây rối loạn sinh sản

author 06:23 09/10/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, hàm lượng hóa chất độc hại parabens trong kem đánh răng trẻ em đang ở mức khá cao có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh sản của bé.

Sự kiện:

Thông tin trên tờ The Korea Bizwire cho hay, hàm lượng hóa chất parabens trong kem đánh răng trẻ em cao hơn so với nhiều sản phẩm khác như khăn ướt lau miệng. Vì vậy, nhiều người tiêu dùng đang tỏ ra lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với trẻ em.

Hóa chất parabens trong kem đánh răng trẻ em rất nguy hại cho bé

Hóa chất parabens trong kem đánh răng trẻ em rất nguy hại cho bé. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, hàm lượng tiêu chuẩn parabens trrong kem đánh răng hiện nay tại Hàn Quốc là 0,2%, cao hơn 20 lần so với trong khăn ướt vệ sinh miệng là 0,01%.

Cho đến tháng Bảy năm nay, trong số các loại kem đánh răng do  Bộ Dược và Thực phẩm An toàn Hàn Quốc cấp phép có 86 loại chứa parabens chiếm khoảng 12 triệu sản phẩm trên thị trường. Bộ cho biết mọi mặt hàng đều không chứa vượt quá 0,2% parabens. 

Parabens là một nhóm hợp chất tổng hợp thường được sử dụng làm chất bảo quản trong hàng loạt các sản phẩm sức khỏe, mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu cho thấy chất này có nguy cơ gây ung thư vú và các vấn đề về sinh sản ở nam giới. 

Đặc biệt, parabens rất có hại cho trẻ sơ sinh và trẻ em nên Chính phủ Đan Mạch quyết định cấm sử dụng trong sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi, còn EU khuyến cáo không nên sử dụng hóa chất này trong các mặt hàng cho trẻ dưới 6 tháng.  

Theo một báo cáo do Viện Đánh giá an toàn Dược và Thực phẩm Quốc gia, thuộc Bộ khảo sát 1.021 trẻ em được công bố vào năm ngoái, hàm lượng paraben đã xuất hiện trong hầu hết nước tiểu của trẻ, đặc biệt hàm lượng này còn tăng cao hơn ở nhóm 3-6 tuổi. 

Báo cáo cũng cho biết, "Paraben có thể gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của trẻ trong giai đoạn phát triển. Mặt khác, hóa chất này còn ảnh hưởng đến hệ sinh sản ở nam giới và khiến nữ giới phát triển giai đoạn dậy thì sớm hơn. 

Thực tế, kem đánh răng trẻ em và khăn ướt đều được sử dụng như nhau, vì vậy không có lý do gì hàm lượng parabens trong kem đánh răng lại cao hơn. Điều này khiến các cơ quan chức năng liên quan tại Hàn Quốc cũng như nhiều quôc gia khác nên cân nhắc, kiểm tra và giảm lượng hóa chất xuống để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang