Hóa chất độc hại với sức khỏe có trong nhiều đồ gia dụng

author 06:33 17/11/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã xác định một số chất chống cháy độc hại dùng để sản xuất ghế sofa, thảm và các vật dụng khác trong nước tiểu của những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.

Theo tin tức từ trang Medical News, Today, các nhà nghiên cứu từ Silent Spring Institute ở Newton (Massachusetts, Mỹ) và Đại học Antwerp ở Bỉ đã tìm ra cách để xác định sự xuất hiện của chất chống cháy độc hại, được gọi là phốt phát trong cơ thể con người. Với kỹ thuật này, các nhà khoa học đã tìm ra một số các hóa chất trong đồ gia dụng độc hại đã bị nhiễm vào cơ thể con người. 

Kết quả phân tích mẫu nước tiểu của tình nguyện viên trong nghiên cứu cho thấy rằng tất cả những người tham gia đều có một hoặc nhiều nhóm phosphate trong nước tiểu của họ là: bis- (1,3-dichloro-2-propyl) phosphate (BDCIPP), tris- (1,3-dichloro-isopropyl ) phosphate (TDCIPP) và bis- (2-chloroethyl) phosphate (BCEP). Tất cả những chất này đều có hại cho sức khỏe con người.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định được một hợp chất chống cháy trong khoảng 75% số người tham gia nghiên cứu đó là tris- (2-chloroethyl) phosphate (TCEP). Hóa chất này được biết đến là chất gây ra ung thư và các vấn đề sinh sản ở người.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Robin Dodson của Silent Spring Institute cho biết phát hiện của họ mở đường cho nghiên cứu sâu hơn vào việc xác định các chất chống cháy trong đồ gia dụng ảnh hưởng đến sức khỏe con người ở mức độ nào.

Đồ gia dụng con người tiếp xúc hàng ngày như sô pha, rèm, thảm,.. đều chứa chất chống cháy độc hại

Đồ gia dụng con người tiếp xúc hàng ngày như sô pha, rèm, thảm,.. đều chứa chất chống cháy độc hại. Ảnh: Medical News Today

Hóa chất chống cháy được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm gia dụng con người tiếp xúc mỗi ngày như thảm, ghế sofa, rèm cửa và thậm chí cả sản phẩm trẻ em. Các hóa chất được đưa vào các sản phẩm này trong những năm 1970 để làm giảm khả năng gây cháy nổ.

Nhiệm vụ của các chất chống cháy trong đồ gia dụng là tập trung vào việc làm giảm số lượng và mức độ khói độc tạo ra từ đồ vật đó trong quá trình cháy. Chất chống cháy lý tưởng có thể làm chậm quá trình lan toả đám cháy lâu nhất có thể (hay thậm chí ngăn chặn hiện tượng bén lửa), tạo lượng khói ít nhất và ít độc nhất cho con người và môi trường.

Trong những năm qua, đã có rất nhiều bằng chứng chứng minh các hóa chất này có tác động tiêu cực đối với sức khỏe con người. Năm 2011, Medical News Today đưa tin về một nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với chất chống cháy có tên polybrominated diphenyl ethers (PBDE) ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi.

Vì độc tính cao nên một số chất chống cháy như PBDEs đã bị cấm sử dụng tại Mỹ. Nhưng nhóm chất chống cháy phốt phát (phosphate - PFRs) vẫn còn đang được sử dụng ở Mỹ và chúng vô cùng độc hại với sức khỏe con người.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang