Mua hóa chất cực độc vừa rẻ vừa dễ, sức khỏe người dân sẽ ra sao?

author 13:26 04/10/2015

(VietQ.vn) - Các hóa chất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng như các hóa chất ngâm hoa quả tươi lâu, hóa chất làm vàng da gà, vịt cho đẹp mắt, hóa chất pha nước giải khát.... cũng được bày bán công khai.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, ngày 2/10, tại buổi họp báo thường kỳ, đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TPHCM, cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy nổ hóa chất gây hậu quả rất nghiêm trọng tại Trung Quốc, UBND TPHCM đã chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát để tăng cường quản lý các cơ sở tàng trữ, kinh doanh hóa chất.

Chỉ riêng đối tượng đang được quản lý đã có hơn 600 cơ sở, tập trung tại khu vực chợ Kim Biên (quận 5). Có nhiều loại hóa chất cực kỳ nguy hiểm, như chất cực độc cyanua, chất dễ cháy nổ cácbua canxi (nhất là khi tiếp xúc với nước).

Đáng nói là các loại hóa chất nguy hiểm được bày bán công khai, ai mua cũng được. Qua kiểm tra, Sở Cảnh sát PCCC phát hiện Tân Cảng (quận 2) hiện chứa 322 container hóa chất, trong đó có nhiều chất dễ cháy nổ.

Không chỉ hóa chất có nguy cơ cháy nổ, mà các hóa chất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng như các hóa chất ngâm hoa quả tươi lâu, hóa chất làm vàng da gà, vịt cho đẹp mắt, hóa chất pha nước giải khát.... cũng được bày bán công khai, không e ngại quảng cáo, chèo kéo khách, có thể mua với số lượng nào cũng được, thậm chí còn được tư vấn sử dụng sao cho hợp lý.

 Hóa chất để ngâm hoa quả giúp tươi lâu, hóa chất có nguy cơ cháy nổ cao được bày bán công khai,

 Hóa chất để ngâm hoa quả giúp tươi lâu, hóa chất có nguy cơ cháy nổ cao được bày bán công khai. Ảnh: báo Đất Việt

Nhân viên một cửa hàng bán hóa chất đường Phan Văn Khỏe cho biết, hàng hương vị rượu XO giá 35.000 đồng/viên, hương Henessy giá 25.000 đồng/viên, mua sỉ giám giá 10%. Viên hóa chất làm rượu giả tương tự như viên thuốc cảm Panadon được người bán tiết lộ là hàng xách tay do Trung Quốc sản xuất. Theo cô bán hàng viên hóa chất cùng với chất tạo màu đủ để pha một chai XO dung tích 650ml màu sắc và mùi y như thật.

Những bịch nước thúc chín trái cây có giá 60.000 đồng/kg nhưng chỉ cần bỏ 3-5 muỗng cafe ngâm khoảng 3-5 giờ là năm chục ký trái cây sẽ chín vàng, kể cả sầu riêng hay mít…

Thậm chí, nghi ngờ xuất xứ của hàng hóa chất kịch độc, người bán hàng còn phân bua: “Hàng nhập từ bển (Trung Quốc) về, cứ yên tâm là chất lượng khỏi chê. Hàng ngày có rất nhiều tiểu thương mua bột này bán, người ta uống vào ầm ầm đã chết ai đâu?”.

Ở Hà Nội, tình trạng buôn bán hóa chất độc hại cũng diễn ra hết sức phổ biến.. Rất nhiều hóa chất bảo quản thực phẩm như "săm - pết", "chất "tẩy đường", bột soda... có thể gây bệnh cho con người nhưng vẫn được bày bán công khai trên thị trường.

Hầu như quầy hàng khô nào ở chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) cũng bán các loại bột phụ gia thực phẩm. Bột săm - pết được bán với giá 50.000 đồng/kg. Bột săm - pết đựng trong túi ni lông, không hề có nhãn mác chỉ dẫn thành phần, cách sử dụng, hạn sử dụng cũng như cơ sở sản xuất, báo Đất Việt đưa tin. 

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang