Phát hiện hóa chất gây ung thư trong hàng loạt thực phẩm

author 06:49 07/09/2014

(VietQ.vn) - Lo ngại về hoá chất acrylamide đang đặt ra một nguy cơ ung thư lớn hơn trước đây đã khiến Cơ quan giám sát An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) phải đưa ra lời khuyến cáo đối với người tiêu dùng.

Sự kiện:

Gẩn đây, EFSA vừa công bố một lệnh cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của acrylamide và làm thế nào để giảm thiểu việc tiêu thụ nó. Kết quả xét nghiệm cho thấy acrylamide trong thức ăn dễ gây ra ung thư ở động vật.

Các nhà khoa học còn kết luận rằng acrylamide trong thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi.

Hóa chất Acrylamide chứa trong hàng loạt thực phẩm dễ gây ung thư cho người dùng

Hóa chất Acrylamide chứa trong hàng loạt thực phẩm dễ gây ung thư cho người dùng. Ảnh minh họa

Acrylamide được tìm thấy chủ yếu trong cà phê, khoai tây chiên và các sản phẩm từ khoai tây chiên khác cũng như bánh mì, bánh quy và bánh ngọt, theo EFSA cho biết.

Một nghiên cứu về ảnh hưởng của acrylamide trong chế độ ăn uống đối với sức khỏe trên động vật trước đây, đã được EFSA xác nhận trong một dự thảo vào tháng Bảy. 

Các nghiên cứu về tác động của acrylamide trên con người đã được thực hiện, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế và cho kết quả chưa thực sự chiinhs xác, EFSA cho biết. 

Bảng điều chỉnh của EFSA về chất ô nhiễm trong Chuỗi Thực phẩm (CONTAM) lấy ý kiến công chúng về luật dự thảo sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng 9.

Tiến sĩ Diane Benford, Chủ tịch CONTAM, cho biết acrylamide được hấp thụ vào cơ thể bằng đường tiêu hóa, vận chuyển đến tất cả các bộ phận trong cơ thể và giải phóng ra glycidamide. "Glycidamide là nguyên nhân nhiều khả năng nhất gây đột biến gen và các khối u trên cơ thể động vật thực nghiệm.” Bà nhận định.

Một điều cũng rất đáng lưu tâm được công bố trên tờ Daily Express hai năm trước đây đã trích dẫn từ nghiên cứu của Đại học Reading phát hiện thấy, acrylamide trong khoai tây chiên đã sấy khô, đông lạnh và nấu chín hai lần trước khi đến bàn ăn. 

Sau đó Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm (FSA - Anh) lại đảm bảo với người tiêu dùng về sự an toàn của acrylamide trong khoai tây chiên đông lạnh. 

"Acrylamide được hình thành một cách tự nhiên trong quá trình sản xuất hoặc nấu nướng khi thực phẩm chứa các axit amin và đường tự nhiên được làm nóng ở nhiệt độ lớn hơn 120 độ C," FSA cho biết. 

 

 

“FSA không khuyên mọi người phải ngừng ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, tuy nhiên nên có chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng”. Ngoài ra, các nhà khoa học đề cập đến trên tạp chí Environmental Health Perspectives vào năm 2012 rằng, thực phẩm giàu acrylamide gây ra nguy cơ trẻ bị sinh non, nhẹ cân ở mức cao. 

Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh có mẹ tiêu thụ hàm lượng acrylamide ở mức cao sẽ nhẹ hơn khoảng 132g so với trẻ có mẹ sử dụng với liều lượng thấp. Đánh giá những rủi ro do acrylamide gây ra, một công bố của Ủy ban khoa học trước đây thuộc Ủy ban châu thực phẩm Âu năm 2002 đã kết luận rằng, hiện tại vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác định nguy cơ gây hại cho người.

 Tuy nhiên, bảng điều khiển EFSA CONTAM đã đánh giá rủi ro thông qua Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp năm 2005, chỉ ra mối tương quan giữa acrylamide  đối với sức khỏe con người. Bảng điều khiển nhận định "không thể loại trừ những tác hại tiềm ẩn trong chế độ ăn uống" khi tiếp xúc với acrylamide.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang