Hóa chất “hồi sinh” rau quả: Nguy hại trực chờ!

author 08:53 15/10/2013

Không khó để mua được loại hóa chất có thể biến rau quả héo thành tươi tại thị trường Hà Nội.

Thông tin về một loại hóa chất có khả năng "hồi sinh" rau củ quả, biến những rau quả héo thành tươi như mới thu hoạch đang khiến người tiêu dùng Việt cực kỳ hoang mang.

Tại Hà Nội, trước thông tin trên thị trường có bán loại hóa chất này, với tên gọi là chất tẩy đường, theo chỉ dẫn, phóng viên Kiến Thức đến chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) để tìm hiểu thực hư.

11h trưa, không khí mua bán ở đây cực kỳ tấp nập, người ra kẻ vào không ngớt. Phóng viên len lỏi mãi cũng vào được những quầy bách hóa trong chợ. Tại đây, khi hỏi mua hóa chất làm tươi củ cải, chủ cửa hàng nhìn với ánh mắt dò xét rồi khăng khăng khẳng định không bán "cái loại hóa chất chết người đấy".

Tuy nhiên, theo lời một số tiểu thương tại chợ Đồng Xuân, ở đây bây giờ không thấy bán các loại hóa chất độc hại đó nữa nhưng muốn mua vẫn có thể mua được. "Chỉ cần quen biết một tiểu thương tại chợ và nhờ người đó đặt hàng thì sẽ có người đi lấy về, bao nhiêu cũng có. Nhưng tất nhiên giá sẽ đắt hơn chỗ khác bán một chút vì còn công đi lấy hàng nữa", một tiểu thương ở quầy buôn bán măng khô cho biết.

Chị này cũng nói thêm: "Muốn mua hóa chất tẩy đường hay hóa chất làm tươi củ cải, hóa chất tẩy trắng dừa... thì ra Hàng Hòm. Ở đấy quầy nào cũng bán".

Hóa chất tẩy đường được đóng trong túi nilon không nhãn mác. 

Phóng viên có mặt tại một cửa hàng ở đầu phố Hàng Hòm (quận Hoàn Kiếm) và được bà chủ cửa hàng săn đón. Tuy nhiên khi hỏi mua loại hóa chất tẩy đường thì chủ cửa hàng khua tay rồi phán: "Không có, ở đây ai bán chất độc chết người đó".

Tuy nhiên, khi tiếp tục tiếp cận một vài cửa hàng khác thì ngay lập tức một chủ cửa hàng đã ra giá 70.000 đồng/kg. Khi phóng viên muốn xem hàng thì chủ cửa hàng gạt đi, chỉ miêu tả: "Hóa chất này có màu trắng, nhỏ như hạt đường và có mùi. Không cần xem, em mua bao nhiêu để chị lấy cho".

Khi phóng viên khẳng định sẽ mua, chị này mới yên tâm lôi ra một thùng carton khoảng 10 gói. Mỗi gói đóng 1kg trong chiếc túi nilon trắng, không hề có nhãn mác và mặc nhiên không có ngày sản xuất lẫn hạn sử dụng.

Chị chủ cửa hàng này cho biết, có nhiều người cũng đến hỏi mua loại hóa chất tẩy trắng đường. Theo những vị khách đó, hóa chất có thể dùng làm tươi các loại rau củ đã héo, có thể làm trắng dừa, tẩy trắng lòng, tẩy trắng hoa chuối hoặc thịt, cũng có người mua loại hóa chất này để tẩy vết ố trên quần áo. Nói chung vì có tác dụng tẩy trắng nên cũng nhiều khách hàng đặt chị này để mua. "Chị chỉ biết bán còn cách pha chế thế nào thì họ mua về họ tự làm", chủ cửa hàng cho biết.

Tò mò về cách sử dụng với loại hóa tẩy trắng đường, phóng viên đến một cửa hàng khác cũng trên phố Hàng Hòm. Chủ cửa hàng là một người đàn ông trung niên, ông này cho biết, với 1 kg chất này pha loãng với 100 lít nước có thể "xử lý" được khoảng 300 - 400 kg củ cải hoặc cà rốt. Ngâm những loại rau củ quả đã bị héo vào hóa chất này trong vòng 30 phút, sau đó vớt ra để khô sẽ giữ tươi được cả tuần, không bị ủng, thối.

Rau quả "tắm" hóa chất "hồi sinh" chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Theo một chuyên gia hóa học, hóa chất tẩy đường được nói đến ở trên chính là Sodium Hydrosulfite được dùng phổ biến trong công nghiệp tẩy rửa như: tẩy rửa nhà vệ sinh, bể phốt, đường ống cáu bẩn... Chất này là một dạng hợp chất có chứa Sunfua dioxit (SO2) dùng để tẩy trắng và giữ cho thực phẩm được tươi. Tuy nhiên, khi nhúng thực phẩm vào nước có pha chất tẩy, nếu để dư lượng SO2 quá lớn sẽ gây nhiễm độc. Cụ thể, có thể gây viêm miệng, viêm dạ dày. Nếu dùng phải thực phẩm có chứa chất này, về lâu dài có thể gây ung thư.

Theo Kiến thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang