Những hóa chất lạ xuất hiện trong thực phẩm Việt

author 06:45 22/10/2014

(VietQ.vn) – Chỉ trong hai tháng vừa qua, hàng loạt hóa chất lạ được phát hiện trong thực phẩm như rau, thịt, gạo, hoa quả… khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Thuốc kích thích khiến rau lớn nhanh như thổi

Theo đó, loại thuốc thần dược giúp rau vươn dài nhanh có nhiều loại, trong đó loại “kích phọt” rau có giá 9.000 đồng/ viên được gọi dưới cái tên là viên sủi tàu có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại thứ 2, dạng bột giúp rau vươn nhanh, bóng có giá là 6.000 đồng/ gói. Loại này chủ yếu được sử dụng cho rau muống, bí hoặc đỗ.

Theo quảng cáo của người bán hàng này, thì chỉ cần 1 – 2 viên sủi hòa với khoảng 10l nước thì chỉ sau một thời gian ngắn rau sẽ đạt độ tăng trưởng mà người lần đầu tiên chứng kiến sẽ phải “trố mắt” ngạc nhiên. Thậm chí, hiệu quả sẽ trông thấy rõ rệt chỉ sau một đêm phun thuốc.

Hóa chất lạ bị phát hiện trong thực phẩm

Hóa chất lạ khiến rau lớn nhanh như thổi. Ảnh: Dân Trí

Để trấn án PV, người bán hàng này cũng không quên tiết lộ, loại thuốc kích phọt rau này chính là “bí quyết” của hầu hết các hộ trồng rau, đặc biệt là đối với các loại rau lấy ngọn như rau bí, mùng tơi, rau muống…

Để thử nghiệm công hiệu của các loại kích phọt rau này, PV Dân trí đã tiến hành thử nghiệm đối với rau mùng tơi. Bó rau mồng tơi được thả vào nước trước khi pha chế thuốc chỉ dài khoảng 20cm. Sau đó, tiến hành thả viên sủi kích phọt hòa tan vào nước.

Loại dung dịch này vừa được dùng để tưới lên lá vừa để ngâm chân bó rau. Sau khoảng 14 tiếng đồng hồ, bó rau mồng tơi đã vươn dài ra khoảng 30cm, lá xanh mơn mởn, bóng mượt và trông rất bắt mắt.

Thịt ôi hóa thịt tươi nhờ săm-pết

Chỉ một lượng nhỏ hoá chất "săm pết", sau 20 phút, miếng thịt ôi thiu bỗng tươi hồng trở lại và mùi hôi thối cũng không còn.

Miếng thịt sống để qua 1 ngày sẽ chảy nước và bốc mùi hôi thối, nhưng chỉ cần ngâm 20 phút trong nước pha một loại hoá chất màu trắng (săm pết), thịt tươi hồng trở lại.

Và nguy hiểm hơn, loại hóa chất này lại được bày bán công khai tại nhiều điểm ở Thủ đô Hà Nội.Bản chất săm-pết thực ra là muối Nitrat và Nitrit. Đặc điểm của nó khi đưa vào thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn tốt, thực phẩm sẽ bảo quản được lâu.

Mặc dù là chất độc hại nguy hiểm, không có tên trong danh sách được đưa vào thực phẩm  nhưng trên thực tế nó vẫn được bày bán tràn lan và sử dụng để biến thực phẩm ôi thiu thành tươi mới, đánh lừa người tiêu dùng.

Thần dược bảo quản hoa quả

Sau quá trình nhập vai cần mua mua loại thuốc bảo quản hoa quả tại một của hàng nhỏ ở chợ Bưởi, (đường Hoàng Hoa Thám), chị H chủ cửa hàng e dè và bắt đầu lên tiếng: “Trước đây tôi có bán nhiều loại thuốc khác nhau nhưng giờ thì ít hơn vì nó hơi nguy hiểm. Hiện tại trong quán chỉ có mấy loại của Trung Quốc thôi. Bình thường những mặt hàng này tôi chỉ chuyên bán cho người quen, em cần thì tôi để lại cho một ít”.

Một lọ giá trung bình chỉ khoảng 20-25 nghìn đồng, không hề có tên, nhãn mác, đơn vị sản xuất nhưng công dụng của chúng thì “vô biên”, nghĩa là chúng có thể biến hoa quả từ xanh non thành chín đẹp, tươi bóng loáng và bảo quản được nhiều tháng.

Ghi nhận tại một số các của hàng bán thuốc hóa chất này, có thể thấy rất nhiều loại thuốc được bày bán giúp trái cây chín đẹp và tươi lâu. Đó là các loại từ bột trắng, dung dịch đến những loại “thuốc” đựng trong ống nhỏ dùng tiêm trực tiếp vào quả.

Khi PV ngỏ ý tìm mua loại thuốc “nặng độ” hơn, chị H nhanh nhảu: “Lọ này nhỏ, giá 25.000 đồng nhưng nó có thể hô biến trái cây như táo, lê, chuối, mít,… tươi lâu, để hàng tháng không thối, ủng. Nếu muốn nhanh chín và lâu thì cứ pha đậm đặc, càng đặc thì công dụng càng cao”.

Gạo ướp thuốc đủ mùi hương

Trong vai một tiểu thương có nhu cầu mua thuốc về ướp gạo, người viết đã được chủ cửa hàng số 88 Hàng Buồm tận tình chỉ dẫn. Lấy vội ra một lọ dung dịch nhỏ màu trắng xanh, chủ cửa hàng ngã giá 40.000 đồng.

Chủ hàng nói: “Cái này gọi là hương lá nếp, em cho vào cái gì cũng thơm”.Thắc mắc vì sao thuốc chỉ có “chữ ngoại quốc” với những ký tự loằng ngoằng mà không có dòng hướng dẫn tiếng Việt nào, người này giải thích: “Gọi nôm na là hương cốm, hương gạo nếp, hương thơm…, cái này cứ vẩy đều lên gạo rồi đảo đều, thế thôi. Cái này là mình phải về tự điều chế, không có hướng dẫn nào hết”.

Hóa chất lạ trong thực phẩm bày bán khắp nơi

Gạo trở nên thơm ngon hấp dẫn nhờ lọ hóa chất lạ không rõ nguồn gốc. Ảnh: PLO

Người phụ nữ này tiết lộ thêm: “Loại to là 100.000 đồng/chai nửa lít, nhưng chị nói cho em biết, cái loại to này không bao giờ ngon vì nó là hàng pha chế. Nó không hề thơm. Còn cái lọ nhỏ này là hàng nguyên chất. Em mua của chị một lần cái này (lọ thuốc nhỏ) sẽ không bao giờ muốn dùng can to nữa đâu. Cái nhỏ này dùng được nhiều thứ lắm, đồ giải khát cũng cho vào, rồi cà phê, cốm…”.

Theo thái độ và sự “tư vấn” của chủ cửa hàng trên phố Hàng Buồm, dường như việc tiểu thương, “lái buôn” đi tìm mua loại thuốc tạo hương gạo diễn ra khá thường xuyên. Chẳng thế mà thứ chất ấy được chất đầy trong các can to, can bé vứt chỏng chơ ngay một góc dưới chân sạp hàng.

Thái Hà (TH)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang