Ruốc nhuộm đỏ bằng hóa chất bị cấm ở Phú Yên có thể gây ung thư

author 08:51 14/04/2016

(VietQ.vn) - Loại phẩm màu để nhuộm ruốc là hóa chất độc hại bị cấm do gây nôn mửa, có hại cho gan, thận, hệ sinh sản, hệ thần kinh và có thể gây ung thư.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào chiều 13/4, ông Đặng Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên) - cho biết đã nhận được kết quả kiểm nghiệm ba mẫu hóa chất mua ở các tiệm tạp hóa ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu. Đây là loại hóa chất người ta dùng nhuộm ruốc cho đẹp.

Kết quả cho thấy, mẫu bột màu đỏ gạch Sunset yellow FCF (E110), Ponceau 4R (E124) và mẫu bột màu đỏ đô Ponceau 4R (E124) là hai loại phẩm màu nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm có chức năng làm phẩm màu được phép sử dụng.

Ngư dân Phú Yên đang nhuộm đỏ con ruốc bằng thứ phẩm màu có thể gây ung thư

Ngư dân Phú Yên đang nhuộm đỏ con ruốc bằng thứ phẩm màu có thể gây ung thư. Ảnh Người Lao Động

Riêng bột Rhodamine B, theo Bộ Y tế đây là một hợp chất hóa học gây độc cấp và mãn tính. Nếu tiếp xúc qua đường tiêu hóa sẽ gây nôn mửa, có hại cho gan và thận. Tiếp xúc qua đường hô hấp sẽ gây ho, ngứa cổ, khó thở, đau ngực. Tiếp xúc qua da sẽ gây dị ứng, mẩn ngứa. Nếu hợp chất này tích tụ trong cơ thể sẽ gây nhiều tác hại đối với gan, thận, hệ sinh sản, hệ thần kinh cũng như có thể gây ung thư.

Đây là 3 mẫu phẩm màu lưu hành ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), nơi được cho là đã nhuộm ruốc trước đó. Các mẫu này được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Phú Yên lấy vào ngày 25/3 khi nhờ những người dân ở đây mua hộ. Do không bắt được quả tang việc nhuộm ruốc, nên kết quả kiểm nghiệm mẫu này chỉ để khuyến cáo người sản xuất và tiêu dùng ruốc, không thể làm căn cứ xử phạt những người nhuộm ruốc.

> > Đồng đội chết lặng phát hiện thi thể thiếu úy 24 tuổi trên sông Thạch Hãn

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang