Hóa chất ở chợ mua bán 'thần chết' có mặt ở nhiều cơ sở cung cấp thức ăn

author 12:34 29/05/2017

(VietQ.vn) - "Thời điểm này, người tiêu dùng rất hoang mang vì không biết phải ăn gì cho an toàn. Ăn không chỉ để sống mà còn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cho thế hệ tương lai phát triển tốt".

Chợ Kim Biên vốn là nơi nổi tiếng về buôn bán các loại hóa chất, theo tin tức đăng tải trên báo Dân Trí trước nỗi lo, tình trạng buôn bán hóa chất, phụ gia thực phẩm lẫn lộn, tràn lan, cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành quy hoạch chợ. Từ quy mô hơn 100 sạp ban đầu, đến nay chợ Kim Biên chỉ còn 19 sạp (trong chợ) buôn bán hóa chất công nghiệp, phụ gia thực phẩm, hương liệu.

Hóa chất ở chợ mua bán 'thần chết' có mặt ở nhiều cơ sở cung cấp thức ăn

Người tiêu dùng rất hoang mang vì không biết phải ăn gì cho an toàn. Ảnh minh họa

Với mục đích tách biệt hoàn toàn giữa hóa chất công nghiệp với các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm, tạo cơ sở để quản lý chặt chẽ đối với các mặt hàng này, tránh nguy hại cho cộng đồng, thành phố đã quy hoạch Trung tâm kinh doanh hương liệu hóa chất tại quận 8. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hiện vẫn đang ở giai đoạn “đề án” vì vậy chợ Kim Biên sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi trung tâm đi vào hoạt động.

Phân tích của TS.BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế Công cộng, TPHCM chỉ ra, khoảng 13 triệu dân thành phố đang khốn khổ vì hóa chất chợ Kim Biên nhưng các giải pháp quản lý mới chỉ dừng lại ở vận động trên tinh thần tự nguyện, chưa có quy định mang tính bắt buộc và chế tài xử lý. Hiện các giải pháp vận động mới chỉ bước đầu được hưởng ứng tại các sạp trong chợ, thực tế tình trạng mua bán vô tội vạ vẫn diễn ra ở các sạp phía ngoài chợ.

Hóa chất nằm trong dầu gội đầu đe dọa hệ miễn dịch và gây ung thư(VietQ.vn) - Một số hóa chất có thể có trong dầu gội đầu mang lại những tác động và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, thậm chí có thể gây ung thư.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM, cho biết qua khảo sát của hội, có đến 80% cơ sở kinh doanh chế biến thức ăn hằng ngày như phở, bún bò... đều có sử dụng phụ gia hóa chất làm mềm. Các hóa chất này được mua tự do trên thị trường mà không có hướng dẫn sử dụng. Như vậy bữa ăn sáng của học sinh, sinh viên, người lao động, công nhân viên chức... đều gắn với những loại thực phẩm này mà người dân không biết người bán cho vào đó liều lượng phụ gia ra sao.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho hay: “Thời điểm này, người tiêu dùng rất hoang mang vì không biết phải ăn gì cho an toàn. Ăn không chỉ để sống mà còn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cho thế hệ tương lai phát triển tốt”,

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang