Hóa chất phổ biến trong đồ gia dụng khiến bà bầu sinh non

author 06:41 21/11/2014

(VietQ.vn) – Phthalates là hóa chất phổ biến trong đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em,… vốn được biết đến là tác nhân gây vô sinh. Mới đây các nhà khoa học còn kết luận rằng hóa chất này gây sinh non và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe bà bầu.

Sự kiện:

Theo tin từ trang Yahoo News, hầu hết mỗi người đều tiếp xúc với hóa chất phthalates mỗi ngày. Nó được sử dụng để sản xuất đồ nhựa, thực phẩm đóng gói và thậm chí còn ẩn chứa trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như nước tẩy rửa, sơn móng tay và xịt khử mùi.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã cho thấy phthalates cũng có thể gây biến chứng với sức khỏe bà bầu và gây ra các vấn đề khác với sự phát triển của thai nhi. Một nghiên cứu mới từ Đại học Y tế công cộng Michigan (Mỹ) có thể giải thích chính xác lý do tại sao phthalates có liên quan đến vấn đề sức khỏe trong thai kỳ.

Câu trả lời là stress oxy hóa. Nghiên cứu mới này cho thấy một mối liên hệ giữa sự hiện diện của phthalates gây ra chứng stress oxy hóa ở phụ nữ mang thai.

Stress oxy hóa là hiện tượng xuất hiện trong cơ thể khi có sự mất cân bằng giữa hoạt động của các gốc tự do (các chất hoạt động chứa oxy và nitơ) và các chất chống oxy hóa. Hiện tượng này gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, các bệnh tim mạch, suy giảm hệ thần kinh và lão hóa sớm.

Sức khỏe bà bầu bị tác động tiêu cực bởi hóa chất phthalates phổ biến trong đồ dùng

Sức khỏe bà bầu bị tác động tiêu cực bởi hóa chất phthalates phổ biến trong đồ dùng. Ảnh: Yahoo News

Tác giả nghiên cứu John Meeker, Phó Giáo sư ngành Khoa học sức khỏe môi trường tại Đại học Michigan cho biết: "Các nghiên cứu trước đây đã chủ yếu tập trung vào cách phthalates phá vỡ nội tiết và sự phát triển sinh sản nam giới. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào mối liên quan giữa phơi nhiễm phthalate và sinh non”.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu nước tiểu của 482 phụ nữ trong khu vực Boston (Mỹ) tại bốn thời điểm khác nhau trong quá trình mang thai của họ. Họ tiến hành xác định mức độ của mỗi người phụ nữ tiếp xúc với các hóa chất. 

Kết quả cho thấy dấu hiệu của lipid oxy hóa và tổn thương DNA được gọi là 8-isoprostane và 8 hydroxydeoxyguanosine. Điều này cho thấy cơ thể phụ nữ mang thai đang trải qua stress oxy hóa nhiều hơn khi tiếp xúc với phthalates. Nguy cơ sinh non và các căn bệnh do stress oxy hóa ở phụ nữ mang thai cũng tăng cao hơn. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang