Hóa chất tẩy rửa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về phổi

authorHương Giang 06:27 23/10/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo thường xuyên hít phải các hóa chất để khử trùng có thể gây hại cho mô phổi và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính lên tới 38%.

Cồn, peroxide và thuốc tẩy là các sản phẩm tẩy rửa phổ biến ở hầu hết các hộ gia đình và là chìa khóa để tiêu diệt vi trùng, đặc biệt là trong bệnh viện, nơi các y tá phải giữ vệ sinh không gian vì sự an toàn của bệnh nhân.

Nếu thường xuyên hít phải các hóa chất để khử trùng bề mặt này có thể gây hại cho mô phổi. Một nghiên cứu mới cho thấy việc hít phải các sản phẩm tẩy rửa có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính lên tới 38%.

Nghiên cứu mới và lớn nhất cho đến nay, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học de Versailles và Đại học Harvard cho thấy các y tá đã dành nhiều năm làm việc xung quanh hóa chất phải đối mặt với rủi ro cao hơn đối với nhóm bệnh phổi được gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

COPD, cái tên cho một số ít bệnh, phổ biến nhất là viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng, chủ yếu được cho là dễ gặp phải ở một người hút thuốc. 

Các y tá tiếp xúc với những hóa chất tẩy rửa hàng ngày khi họ làm việc để giữ vệ sinh bệnh viện có thể tăng nguy cơ mắc bệnh COPD.

Khoảng 16 triệu người ở Mỹ bị COPD khiến cho việc thở trở nên khó khăn. Bên cạnh các tình trạng bệnh phổi và hô hấp khác, COPD là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư ở Mỹ.

Cách tốt nhất để giảm rủi ro COPD là không bao giờ hút thuốc hoặc bỏ thuốc nếu đã bắt đầu. Nhưng tất cả mọi thứ chúng ta hít vào đều ảnh hưởng đến sức khỏe phổi và đường thở.

Nhiều sản phẩm làm sạch có chứa hóa chất được gọi là VOC hoặc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Những chất này ăn mòn, gây kích ứng mắt, cổ họng và phổi, cũng như gây đau đầu.

Nhưng đó không chỉ là sự kích ứng ngay lập tức và đau đầu do sử dụng quá nhiều chất tẩy, phơi nhiễm lặp đi lặp lại có thể gây hại lâu dài.

Để điều tra làm thế nào các hóa chất này có thể ảnh hưởng đến rủi ro mắc COPD, các nhà nghiên cứu tại Harvard và Đại học Versailles đã theo dõi một nhóm hơn 73.000 y tá, bắt đầu vào năm 1989 và theo dõi qua các cuộc khảo sát sau mỗi hai năm.

Họ đã thấy trong các nghiên cứu trước đây rằng những người làm vệ sinh chuyên nghiệp có nguy cơ mắc hen suyễn và tử vong do COPD cao hơn.

Nhiệm vụ nặng nề, vệ sinh kỹ lưỡng đặc biệt quan trọng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, có nghĩa là các y tá có thể bị tổn hại bằng cách cố gắng hết sức để giữ an toàn cho bệnh nhân của họ.

Cẩn trọng khi sử dụng hóa chất tẩy rửa bởi nguy cơ gây tổn thương sức khỏe(VietQ.vn) - Các sản phẩm tẩy rửa vốn chứa rất nhiều hóa chất cực mạnh, nếu không cẩn trọng khi sử dụng thì các khí độc hại khuếch tán trong không khí có thể gây kích ứng cho mắt, mũi và thậm chí là tổn thương phổi.

Các nhà khoa học đã theo dõi lượng formaldehyd, glutaraldehyd, thuốc tẩy, hydro peroxide, cồn, amoni và các sản phẩm làm sạch enzyme mà các y tá tiếp xúc.

Họ phát hiện ra rằng những người thường tiếp xúc với các hóa chất đó có nguy cơ mắc COPD cao hơn từ 25% đến 36%. Kết quả ước tính 40 đến 70% trong số họ sẽ không sống lâu hơn 5 năm sau khi chẩn đoán, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng các sản phẩm làm sạch có thể làm hỏng niêm mạc phổi và gây ra stress oxy hóa, một loại tổn thương tế bào có thể gây viêm.

Điều thú vị là chất tẩy rửa enzyme chứa vi khuẩn 'tốt' và chủ yếu được sử dụng để làm sạch chất béo, dầu và để loại bỏ mùi hôi từ nước tiểu, dường như không có tác dụng gây kích ứng tương tự hoặc làm tăng nguy cơ mắc COPD, nghiên cứu cho thấy.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Có một sự hợp lý về mặt sinh học rằng việc tiếp xúc lâu dài với chất khử trùng gây khó chịu và chất tẩy rửa có thể góp phần làm tổn thương đường hô hấp dai dẳng và phát triển COPD".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang