Hóa chất tẩy trắng gạo mốc nguy hại ra sao?

author 07:28 12/07/2014

(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện một số hóa chất tẩy trắng giúp hạt gạo trở nên trắng bóng và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, những hóa chất này lại gây nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Thông tin gạo nhiễm hóa chất tẩy trắng đang khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, do gạo là một trong những lương thực chủ yếu được sử dụng hàng ngày tại các gia đình. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế lo ngại, thông tin gạo Việt Nam sử dụng chất tẩy trắng và các loại hóa chất khác có thể ảnh hưởng lớn tới thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu.

Gạo mốc được tẩm hóa chất biến thành trắng bóng

Theo ghi nhận từ báo Tiền phong thì tại các tiệm bán gạo ở TPHCM, hỏi những người mua gạo thì 90% trả lời chọn những loại gạo trắng để mua về ăn. Nhưng để có những hạt gạo trắng tinh như vậy, nhiều nhà máy xay xát đã dùng hóa chất độc hại để tẩy trắng gạo.

Người dùng rất khó nhận biết đâu là gạo mốc ngậm thuốc tẩy trắng

Người dùng rất khó nhận biết đâu là gạo mốc ngậm thuốc tẩy trắng. Ảnh minh họa

Trong quá trình tìm hiểu cho thấy, để làm trắng gạo, trước hết phải mua loại hóa chất tạo màu cần thiết nếu muốn biến gạo trắng thành gạo màu và bột tẩy trắng nếu muốn gạo trắng và đẹp mắt, theo P.M.D, hiện sống tại đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận. D. có nhà máy xay xát lúa gạo M.D tại An Giang cho biết.

Theo D, các loại gạo màu như Bắc Thái, gạo Thái Đỏ… bán trên thị trường Việt Nam, thực ra chỉ là loại gạo dài 5% tấm. Sau khi xay xát sẽ cho vào máy đánh bóng rồi tách màu, trộn màu bằng máy. Màu ở đây là các loại chất tạo màu xuất xứ từ Trung Quốc.

Đề cập đến vấn đề tẩy trắng gạo. D. ngập ngừng: “Cái này thì mới áp dụng, loại chất tẩy trắng này không có tên, chỉ biết là hàng của Trung Quốc. Gạo được xay xát xong sẽ cho vào máy đánh bóng. Nếu muốn gạo trắng tinh thì 100kg gạo sẽ cho 1 kg bột này vào, sau 5 phút hạt gạo trắng tinh, còn muốn trắng đục thì chỉ cần 500g là được”.

Hóa chất tẩy trắng gạo vô cùng nguy hại cho sức khỏe

Theo lời giới thiệu của người quen đến chợ Bà Chiểu, tìm đến sạp hàng T.H hỏi về loại hóa chất này. Bà H. chủ tiệm nói không bán nhưng khi nói tên người giới thiệu, bà H. liền mở lấy từ gầm sạp ra hộp đựng các loại hóa chất. “Là loại này đây, loại này chỉ bán cho người quen biết thôi chứ không dám bán đại trà vì loại này cấm bán”, bà H. nói.

Gạo tẩm thuốc tẩy trắng rất nguy hại cho sức khỏe người sử dụng

Gạo tẩm thuốc tẩy trắng rất nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Loại bột làm nở, trắng cơm giúp cơm mau chín là một gói nhỏ màu đỏ. Ngoài vỏ của gói bột được ghi toàn bằng chữ Trung Quốc, bà chủ H giới thiệu là nhập từ Trung Quốc. Bên trong gói là loại bột màu trắng, mịn và có mùi thơm nhẹ dịu. Đây cũng chính là chất tẩy trắng gạo, trước đây người bán cơm thường tự cho chất này vào để cơm trắng và nở. “Để nấu 10kg gạo thì chỉ cần một muỗng canh loại bột màu trắng này là 10kg gạo có thể thành 20kg khi nấu, bây giờ các tiệm xay xát trộn trực tiếp rồi nhưng nhiều quán cơm vẫn làm cách thủ công đó để nấu bán”, một người tên Thắng cho biết.

Trao đổi với báo giới, TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Đất - Phân Bón & Môi Trường phía Nam cho rằng: “Hiện tượng này không phải chỉ xảy ra trên địa bàn TP.HCM mà xảy ra ở trên tất cả các địa bàn có bán gạo. Có những hóa chất không chỉ tẩy trắng, mà còn có khả năng nhuộm màu gạo, tạo mùi thơm, tăng độ nở, tẩy mốc. Điều nguy hại có thể thấy rõ, gạo mốc đã phải chịu độc tố do nấm mốc xâm nhập, độc tiếp theo là tẩy trắng, rồi tạo mùi thơm, có những loại bột nở khi nấu khiến gạo nở gấp đôi. Những mùi thơm giả tạo, mùi giả tạo đó đều hết sức nguy hại đối với sức khỏe con người.”

Còn theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Cty Hóa chất Minh Thanh (chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh), những loại hóa chất mà D, Thắng, bà H. nói tới là loại bột bezoyl peroxide và calcium peroxide chuyên để tẩy trắng gạo và mì mà Trung Quốc đã cấm lưu hành trong chế biến thực phẩm vì dùng quá liều sẽ gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, gây tử vong.

Loại chất chống mốc là chất deltamethrin chuyên sử dụng diệt côn trùng và khử trùng, Trong khi Mỹ, Nhật Bản, Canada, Liên minh châu Âu đã cấm dùng chất benzoyl peroxyde và calcium peroxide trong tẩy trắng bột mì, gạo thì các phụ gia thực phẩm này vẫn được dùng ở Việt Nam.

Benzoyl peroxyde là một dạng phụ gia thực phẩm được sử dụng theo quy định của Bộ Y tế. Trong danh mục chất phụ gia được Bộ Y tế cấp phép năm 2012, nó là chất tẩy màu, chất xử lý bột mì và là chất bảo quản.

Tuy nhiên trên thực tế, theo một chuyên gia về hóa học của Trường Đại học Bách khoa TPHCM, benzoyl peroxide có tác dụng tẩy trắng. Còn Calcium peroxide là loại hóa chất dạng bột trắng dùng để diệt nấm, có thể sử dụng trong việc giữ tươi trái cây và rau khi hòa tan vào nước rồi phun lên. Tất cả các hóa chất này đều vô cùng độc hại cho sức khỏe con người.

Chính vì tính nguy hại của vấn đề tẩy trắng gạo mốc bằng hóa chất mà theo dự kiến, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản sẽ đưa gạo vào danh mục cần kiểm soát an toàn thực phẩm. “Gạo là mặt hàng tiêu dùng trong cả nước, phải kiểm tra ngay để thông tin rộng rãi, nếu không người dân sẽ hoang mang”, bộ trưởng Cao Đức Phát nói. Ông yêu cầu việc công bố thông tin vệ sinh thực phẩm cần phải chính xác, công khai và minh bạch.

Linh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang