Hóa chất tìm thấy trong dầu gội đầu và đồ chơi làm giảm chỉ số IQ của trẻ

author 07:25 03/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều hóa chất trong dầu gội đầu, sơn móng tay, đồ chơi có sơn vinyl... có thể gây làm giảm chỉ số IQ, gây bệnh hen suyễn và các vấn đề về phát triển cơ và tâm thần ở trẻ nhỏ.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy việc tiếp xúc với các hóa chất trong dầu gội đầu và đồ chơi có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển tinh thần của trẻ em và trẻ vị thành niên.

Các nghiên cứu cho thấy nhiều bé gái có nồng độ cao một số hóa chất nhất định, gọi là phthalates thì cũng đồng nghĩa với việc học có hormon tuyến giáp trong máu thấp hơn. Trong khi đó, hoocmon tuyến giáp là yếu tố đảm bảo sự phát triển của não bộ.

 Hóa chất trong dầu gội ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ của bé gái.

 Hóa chất trong dầu gội ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ của bé gái.

Tác giả nghiên cứu Pam Factor-Litvak, Đại học Columbia, cho biết: "Các tuyến giáp hoạt động như là bộ điều khiển tổng thể của sự phát triển trí não. Hoocmon tuyến giáp đặt ra lịch trình và nếu thời gian không đồng bộ, có thể dẫn đến những hậu quả không đáng có sau đó trong não".

Nghiên cứu trước đây cho thấy 70% sản phẩm dầu gội sử dụng cho da đầu đều được hấp thụ vào dòng máu. Da đầu có tỷ lệ hấp thụ cao nhất hơn bất cứ nơi nào trên cơ thể của mỗi người.

Hóa chất nằm trong dầu gội đầu đe dọa hệ miễn dịch và gây ung thư(VietQ.vn) - Một số hóa chất có thể có trong dầu gội đầu mang lại những tác động và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, thậm chí có thể gây ung thư.

Hóa chất Phthalates được cho là bắt chước các hoocmon, đặc biệt là estrogen, dẫn đến chứng rối loạn kích thích hoóc môn. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia đã đánh giá mối liên quan giữa hóa chất phthalate với chức năng tuyến giáp ở trẻ em theo thời gian. Họ đo 5 chất phthalates và hai hoocmon tuyến giáp từ 229 phụ nữ mang thai và 229 trẻ ba tuổi tại Trung tâm Sức khoẻ Môi trường Trẻ em Columbia.

Kết quả ngay sau đó được công bố trên tạp chí Môi trường Quốc tế, cho thấy các bé gái có lượng hoóc môn tuyến giáp thấp hơn, được gọi là FT4 trong khi đó lượng phthalates trong máu lại cao hơn rất nhiều.

Các rối loạn tuyến giáp trong nghiên cứu này mặc dù nằm trong phạm vi bình thường nhưng cũng cho thấy nhiều trẻ em phơi nhiễm phthalates. "Cắc bậc cha mẹ có con nhỏ nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa phthalates như dầu gội đầu, sơn móng tay, sàn sơn vinyl...", các chuyên gia khuyến cáo. 

Trong nghiên cứu, rối loạn tuyến giáp không xảy ra ở mức độ tương tự ở trẻ trai, có thể là do các nghiên cứu trước đây cho thấy phthalates bắt chước estrogen (hóc môn nữ).

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy tiếp xúc phthalate trong thai kỳ thì trẻ sinh ra thường có IQ thấp hơn, bệnh hen suyễn và các vấn đề về phát triển cơ và tâm thần ở trẻ nhỏ.

Chi Bảo



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang