Hóa chất trong kem chống nắng gây vô sinh

author 11:16 16/11/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới từ Viện sức khỏe quốc gia Mỹ đã phát hiện ra rằng hóa chất dùng để ngăn chặn các tia UV trong kem chống nắng có thể dẫn đến vấn đề vô sinh ở nam giới.

Theo tin tức cập nhật trên trang CNN, nghiên cứu đã thực hiện trên 500 cặp vợ để xem xét liên kết giữa các hóa chất và khả năng sinh sản. Để có được kết quả này, các tác giả đã lấy mẫu nước tiểu của các cặp vợ chồng và yêu cầu họ viết nhật ký sinh hoạt cho đến khi họ thụ thai hoặc khi kết thúc 12 tháng.

Các cặp vợ chồng tốn nhiều thời gian nhất để thụ thai hoặc không thể thụ thai có một điểm chung. Chất BP-2 hoặc 4OH-BP, hai hóa chất lọc tia cực tím thường được tìm thấy trong kem chống nắng, đã xét nghiệm được ở nồng độ cao trong nước tiểu của người chồng. Các hóa chất này cũng được sử dụng trong kem dưỡng ẩm và dầu gội.

Germaine Buck Louis, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Ngay bây giờ, các hóa chất có vẻ là an toàn để sử dụng trong việc ngăn ngừa bức xạ ion hóa và cháy nắng do ánh sáng mặt trời, nhưng vấn đề sức khỏe về lâu dài thì sao?”. Bà nói thêm rằng vẫn chưa có kết luận chính xác những hóa chất này làm giảm khả năng sinh sản của nam giới ở mức độ cao như thế nào.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra hóa chất trong kem chống nắng gây ra vô sinh nam

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra hóa chất trong kem chống nắng gây ra vô sinh nam. Ảnh minh họa

Buck Louis cho biết bà tin rằng khi người dùng đã biết nhiều hơn về các hóa chất trong kem chống nắng gây vô sinh và những hậu quả không lường trước được đối với sức khỏe, mỗi người có thể thay đổi. Các nhà khoa học khuyến cáo người dùng phải đảm bảo rằng kem chống nắng sẽ được rửa sạch mỗi ngày sau khi trở về nhà.

Khi hoạt động ngoài trời, con người luôn phải đối mặt với tia UV trong ánh sáng mặt trời. Bức xạ cực tím UV (ultra violet) và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời có hại đối với sức khỏe của con người. 

Chúng là nguyên nhân gây nên một số bệnh về da hay mắt như da sạm nắng, thoái hóa da, đục nhân, thoái hóa hoàng điểm, hạt kết giác mạc ... dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực. Vì vậy việc sử dụng kem chống nắng đã trở thành thói quen của nhiều người để bảo vệ làn da nhưng người dùng cần lưu ý sử dụng điều độ và rửa sạch kem chống nắng khi không ra ngoài nữa để bảo vệ sức khỏe lâu dài. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang