Hóa chất trong kem đánh răng bị nghi dễ gây loãng xương, giảm chiều cao

author 10:43 27/06/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã phát hiện chất triclosan được dùng trong mỹ phẩm và kem đánh răng bị cho là tăng nguy cơ loãng xương.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ CNN cho hay, nhóm nghiên cứu do ông Yingjun Li đến từ trường Y tế Công cộng Hàng Châu (Trung Quốc) dẫn đầu cho biết, nhóm đã phân tích dữ liệu của 1.848 phụ nữ từ năm 2005 đến 2010 và phát hiện người có nồng độ triclosan cao dễ bị loãng xương. Bệnh loãng xương khiến con người giảm mật độ xương, từ đó tăng nguy cơ gãy xương, đau lưng hoặc giảm chiều cao.

Ông Yingjun Li cho rằng, có thể tác động tiêu cực lên sức khỏe xương, một phần vì nó can thiệp vào chức năng của tuyến giáp. Năm 2014, các nhà khoa học Ba Lan kết luận tuyến giáp mất cân bằng làm giảm mật độ xương, tăng rủi ro gãy xương.

Trước nghiên cứu của ông Li, một số công trình cho thấy thường xuyên tiếp xúc với triclosan trong thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư da ở động vật, ảnh hưởng quá trình sinh sản và sự phát triển của trẻ nhỏ, thậm chí góp phần lây lan tình trạng kháng kháng sinh.

 Kem đánh răng chứa chất triclosan có thể gây loãng xương.

Triclosan là thành phần được sử dụng trong một số loại nước khử trùng tay, kem đánh răng, mỹ phẩm cũng như đồ dùng nhà bếp, đồ chơi, nội thất, quần áo. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), triclosan có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn.

Năm 2016, FDA bắt đầu ra lệnh hạn chế sử dụng triclosan vì nghi ngờ độ an toàn và hiệu quả của chất này. Tháng 4/2019, FDA chính thức cấm dùng triclosan cho các sản phẩm khử trùng tay không kê đơn ở Mỹ. 

Trước đó, triclosan và 18 loại hóa chất diệt khuẩn khác đã bị cấm trong các sản phẩm xà phòng tại Mỹ. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua lệnh cấm với lý do: Các tài liệu khoa học khẳng định việc thêm các hợp chất kháng khuẩn này vào xà phòng không giúp chúng loại bỏ mầm bệnh hiệu quả hơn.

Tránh lạm dụng nước thanh nhiệt từ cây cỏ vì có thể gây hại sức khỏe(VietQ.vn) - Mùa hè nhiều người thường lựa chọn dùng các loại nước thanh nhiệt từ cây cỏ. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng vì có thể sẽ gây phản tác dụng.

Bên cạnh đó, các thành phần kháng khuẩn tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến sức khỏe cá nhân và cả vấn đề y tế cộng đồng. Chẳng hạn như triclosan có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột và thúc đẩy vấn nạn kháng kháng sinh đang xảy ra phổ biến trên thế giới.

Thử nghiệm chỉ ra, nó khiến cho Tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), một trong 12 loại vi khuẩn thuộc danh sách nguy hiểm nhất của WHO, làm tổ trong mũi những con chuột.

Báo Trí Thức Trẻ cũng đưa tin, một số nghiên cứu khác phát hiện triclosan làm gián đoạn tín hiệu hooc-môn, đặc biệt là hooc-môn tuyến giáp, testosterone và estrogen. Tác động của triclosan gây ra nhiều vấn đề phát triển âm thầm ở trẻ em. Sau khi hóa chất này theo đường cống trở lại công ty xử lý nước, nó đã làm rối loạn hệ vi sinh vật xử lý chất thải tại các công ty này.

Các nhà khoa học vì thế có thể dễ dàng tìm ra triclosan tồn dư trong nước tiểu, máu, sữa mẹ và dịch mũi. Một khi các bằng chứng về tác hại của triclosan trong kem đánh răng chưa được đưa ra, FDA không có lý do để ra lệnh cấm hợp chất này xuất hiện trong sản phẩm của các nhà sản xuất. Hiện nay, Colgate là nhãn hiệu kem đánh răng có thành phần triclosan thường thấy nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang