Chất thay thế chất 'kịch độc' trong nhựa cũng nguy hại không kém

author 16:47 02/02/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cho thấy BPS có trong nhựa cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, rối loạn nội tiết... như hóa chất BPA.

Theo các nghiên cứu trước đó, bisphenol A hay còn gọi là BPA – một loại hoá chất trong nhựa với nhiều ứng dụng trong cuộc sống lại gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người tiêu dùng nếu bị thôi nhiễm chất này như gây rối loạn hệ thần kinh, hoạt động sinh sản, gây dậy thì sớm, về lâu dài có thể làm tổn thương não bộ và gây một số chứng bệnh khác.

Chính vì vậy, các nhà sản xuất nhựa đang quảng cáo cho các sản phẩm nhựa của mình là không chứa BPA mà thay thế chất đó bằng một loai chất khác có tên là bisphenol S (BPS). Tuy nhiên, nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy BPS làm tăng tốc độ phát triển của phôi thai và phá vỡ hệ thống sinh sản.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét về tác động của BPA và BPS đến các tế bào não và gen kiểm soát sự phát triển và chức năng của các cơ quan liên quan đến hệ thống sinh sản. Báo cáo này được ấn bản trên Tạp chí Endocrinology châu Âu ngày 1/2.

Hóa chất trong nhựa BPS thay thế cho BPA gây phá vỡ nội tiết cũng độc hại không kém

Hóa chất trong nhựa BPS thay thế cho BPA gây phá vỡ nội tiết cũng độc hại không kém 

Đứng đầu nghiên cứu, bác sĩ chuyên khoa nội tiết sinh sản đồng thời là giáo sư sinh lý học tại Khoa Y David Geffen thuộc Đại học California-Los Angeles (UCLA) - Nancy Wayne – cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sản xuất nhựa với loại hóa chất thay thế BPA cũng không mang lại an toàn hơn.”  Wayne và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện rằng ở các loài đông vật khi tiếp xúc với một trong hai chất BPA hoặc BPS sẽ khiến phôi thai phát triển nhanh hơn bình thường, dẫn đến sinh non.

“Chỉ tiếp xúc với BPA ở nồng độ thấp cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của phôi thai và hệ thống sinh sản sau này. Chúng tôi cũng nhận thấy những tác động tương tự với hóa chất BPS được tìm thấy trong các sản phẩm BPA-free”, cô nói thêm. Các nhà nghiên cứu đã rất kinh ngạc khi thấy rằng cả hai chất BPA và BPS đều tác động một phần thông qua một hệ thống estrogen và một phần thông qua hệ thống hormone tuyến giáp.

Được biết, BPA có thể bị thôi nhiễm vào đồ ăn, thức uống và xâm nhập vào cơ thể con người khi sử dụng các sản phẩm nhựa như lon, chai, hộp đựng thức ăn, đồ chơi bằng nhựa. Đặc biệt, BPA cũng có thể tìm thất trong kính áp tròng, kính mắt, ống dẫn nước…

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang