Hóa chất trong thảm, ván lót sàn gây bệnh hô hấp ở trẻ

author 06:50 18/12/2014

(VietQ.vn) - Một số hợp chất tìm thấy trong thảm và các loại ván lót sàn có thể dẫn đến bệnh thở khò khè, các vấn đề hô hấp ở trẻ sơ sinh theo một nghiên cứu mới đây ở Đức.

Trung tâm nghiên cứu môi trường Helmholtz (UFZ) và Bệnh viện St Georg nước Đức đã thực hiện cuộc nghiên cứu về các loại thảm và ván lót sàn. Các nhà nghiên cứu cho biết trong khi mang thai hoặc trong năm đầu tiênsau khi sinh con, các bà mẹ và trẻ sơ sinh nên hạn chế tiếp xúc với các loại thảm và ván lót sàn.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc tiếp xúc với các hợp chất dễ bay hơi hữu cơ (VOCs) chẳng hạn như styrene hay ethyl benzene có trong các loại thảm, ván lót sàn và được hấp thụ qua không khí rất độc hại với sức khỏe. Bên cạnh đó các loại thảm và ván lót sàn còn chứa carbon, hydro, oxy, flo, clo, brom, lưu huỳnh và nitơ.

Các hóa chất độc hại trên là nguyên nhân gây ra bệnh hô hấp, khó thở, thở khò khè ở trẻ. Trẻ em có cha hay mẹ có tiền sử bệnh hen hoặc các bệnh dị ứng khác có nguy cơ nhiễm các bệnh về đường hô hấp, khó thở cao hơn thông thường. 

Hóa chất độc hại trong thảm và ván lót sàn gây ra bệnh hô hấp ở trẻ

Hóa chất độc hại trong thảm và ván lót sàn gây ra bệnh hô hấp ở trẻ . Ảnh minh họa

Hiệp hội các bệnh về phổi ở Mỹ (American Lung Association) báo cáo VOCs có thể gây khó chịu mắt và da, các vấn đề liên quan đến phổi và đường hô hấp, gây nhức đầu, chóng mặt, các cơ bị yếu đi hoặc gan và thận bị hư tổn.

Bên cạnh đó, VOCs (Volatile Organic Compounds) bay hơi vào không khí và có mùi khó chịu. Các chất này khi bay hơi sẽ thúc đẩy nhanh phản ứng của oxide nitơ, kết hợp với tia UV trong ánh nắng mặt trời là nhân tố ăn mòn tầng ozone, tạo ra các đám mây quang hóa gây ô nhiễm môi trường.

Các nhà khoa học Đức khuyến cáo nếu tránh tiếp xúc với các loại thảm và ván lót sàn khi mang thai, cha mẹ có thể ngăn chặn khoảng 20.000 trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh hô hấp mỗi năm ở Đức.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang