Hóa chất trong xà phòng, kem đánh răng có thể gây ung thư ruột

author 13:34 31/05/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học khuyến cáo một loại hóa chất được sử dụng trong xà phòng và kem đánh răng trong đó có cả kem đánh răng Colgate có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Các thử nghiệm trên chuột cho thấy chất triclosan có trong xà phòng, kem đánh răng,... có thể dẫn đến bệnh viêm ruột (IBD) do nó làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột ở chuột.

IBD - thuật ngữ chỉ một bệnh mãn tính gây nên tình trạng viêm ở một số đoạn của ruột - là một yếu tố nguy cơ được biết đến của ung thư ruột chết người. Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Massachusetts Amherst. triclosan đã kích hoạt  tình trạng viêm ở chuột nhắt.

Cuộc thử nghiệm đưa ra bằng chứng đầu tiên rằng triclosan có thể có tác động bất lợi đối với sức khỏe đường ruột. Mặc dù không bị cấm ở Anh nhưng chất này bị cấm ở một số sản phẩm ở Mỹ.

Các bác sĩ hiện đang kêu gọi điều tra khẩn cấp nhằm xác định ảnh hưởng của thành phần này tới sức khỏe bởi nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm.

 Triclosan có trong nhiều sản phẩm kem đánh răng, xà phòng có thể có tác động bất lợi đối với sức khỏe đường ruột

Theo kết quả của một cuộc khảo sát gần đây của Chính phủ Mỹ, hóa chất này có thể được phát hiện trong 75% mẫu nước tiểu. Các nhà chức trách quản lý thực phẩm và dược phẩm đã cấm sử dụng triclosan trong xà phòng và chất tẩy rửa cơ thể cách đây hai năm. Họ tuyên bố xà phòng kháng khuẩn có chứa triclosan không hiệu quả hơn so với nước nóng và xà phòng thông thường để tiêu diệt vi khuẩn.

Tuy nhiên, chất này vẫn được tìm thấy trong hơn 2.000 sản phẩm, bao gồm kem đánh răng, chẳng hạn như Colgate Total, và thậm chí cả đồ chơi trẻ em.

Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy triclosan có khả năng làm thay đổi hệ thống hormone ở cả nam giới và phụ nữ và dẫn đến sẩy thai ở chuột cái. Các thử nghiệm khác cũng cho thấy chất này làm gia tăng tình trạng kháng kháng sinh, tình trạng được một số chuyên gia xem là mối đe dọa lớn đối với nhân loại còn hơn cả sự nóng lên toàn cầu.

Thử nghiệm mới này, được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, bổ sung thêm một bằng chứng mới cho thấy triclosan có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột.

Chuột được tiếp xúc với một lượng nhỏ triclosan trong một thời gian ngắn trước khi chúng được phân tích bởi các nhà nghiên cứu. Các đợt kiểm tra đã cho thấy chất này khiến tình trạng viêm đại tràng cấp thấp và viêm đại tràng (một dạng IBD) trở nên tệ hơn. Kiểm tra thêm cũng chỉ ra rằng nó làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Tiến sĩ Guodong Zhang, tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết: "Đây là những kết quả đầu tiên cho thấy triclosan có thể có tác dụng phụ tới sức khỏe đường ruột."

Haixia Yang, đồng tác giả, cho biết vì hợp chất này được sử dụng rộng rãi nên cần khẩn trương đánh giá tác động của nó đối với sức khỏe đường ruột. Các kết quả của nghiên cứu này có thể chỉ ra hướng mới nhằm điều chỉnh triclosan trong sản phẩm.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang