Phát hiện hóa chất gây ung thư trong một số loại dầu ăn

author 06:41 23/07/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc vừa phát hiện 3 mẫu dầu đậu nành, dầu mè có chứa tiền chất gây ung thư điển hình.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Gần đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc công bố phát hiện 5 trên 152 mẫu dầu ăn bị kiểm tra kém chất lượng, trong đó có 3 mẫu chứa chất gây ung thư là benzo[a]pyrene. Hóa chất này là một dạng chất hữu cơ bền, dễ gây đột biến gen, ung thư và quái thai.

Benzo[a]pyrene (một tiền chất gây ung thư điển hình của PAH) xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ bị các enzym xúc tác chuyển hóa thành các chất khác nhau. Sau đó, những chất này một lần nữa được các enzym khác xúc tác thành các chất để đào thải ra ngoài. Nếu các chất này bị "ứ đọng" trong cơ thể, chúng có thể gắn vào và gây tổn thương ADN, từ đó gây nguy cơ hình thành nên ung thư. 

Hóa chất tiền ung thư benzo[a]pyrene bị phát hiện trong 3 loại dầu ăn vừa

Hóa chất tiền ung thư benzo[a]pyrene bị phát hiện trong 3 loại dầu ăn có hàm lượng rất cao

'Theo quy định, hàm lượng benzopyrene trong thực phẩm không được vượt qua 10μg/kg tuy nhiên các sản phẩm như "Dầu đậu nành Le Mai Jia zhuang", "Dầu đậu nành Xing Qao Xiao Zha" và 'Dầu mè Dian di" có hàm lượng  chất này lần lượt là 21μg/kg、18μg/kg、26μg/kg.

Những năm gần đây, tại Trung Quốc, không ít sản phẩm dầu ăn bị phát hiện có chứa hóa chất benzo[a]pyrene vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Theo giới chuyên gia, có 2 nguyên nhân chính khiến hàm lượng chất này vượt qua tiêu chuẩn. Thứ nhất, dầu được sản xuất ở lửa quá cao. Nguyên nhân thứ hai là dầu bị tái chế lại. Các chuyên gia ở trường Đại Học Vũ Hán và Đại học Công nghiệp Hà Nam nghiên cứu, nhận định, để đảm bảo chất lượng dầu an toàn, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ, chú trọng khâu lựa chọn nguyên liệu, chuẩn hóa thao tác chế biến như nhiệt độ và thời gian sản xuất.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang