Dùng hoa chuông trị mất ngủ suýt đánh 'giấc thiên thu'

author 18:50 27/04/2015

(VietQ.vn) - Hoa chuông là loài cây có ‘ngoại hình bắt mắt’ nên thường được trồng làm cảnh trong gia đình. Tuy nhiên, ít tai biết rằng hoa chuông có chứa độ tố gây thôi miên, mất kiểm soát hành vi.

Hôm 13/4 vừa qua, một cặp vợ chồng ở Hà Nội đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch với các biểu hiện khó thở, rối loạn nhịp tim, toàn thân tê bì, có lúc rơi vào ảo giác, hoang tưởng. Theo lời kể của người nhà thì trước đó hai bệnh nhân này vì muốn chữa chứng mất ngủ nên đã ăn canh nấu từ lá hoa chuông. Đây chỉ là một trong số những sự việc đáng tiếc xảy ra liên quan tới loài cây ‘hơi thở của quỷ’ – hoa chuông.  

Cây hoa chuông còn được gọi với cái tên cây ‘thôi miên’ hay ‘hơi thở của quỷ’ bởi trong hoa của loài cây này chứa chất gây ảo giác scopolamine. Chỉ cần uống một giọt dịch chất chiết xuất từ chất scopolamine của hoa 'hơi thở của quỷ', một người khỏe mạnh có thể rơi vào trạng thái vô thức. Nạn nhân có thể sẽ nghe, làm theo lời người đối diện một cách vô thức và khi hồi tỉnh, họ sẽ không nhớ những gì mình đã làm trước đó, theo báo Sức khỏe dinh dưỡng

Các bộ phận của cây hoa chuông đều chứa độc

Hoa chuông tuy đẹp mắt nhưng chứa rất nhiều độc tố

Theo Bác sĩ Phạm Hữu Hiển, phó trưởng khoa hồi sức - tích cực bệnh viện Đa khoa Hà Đông, các bộ phận của cây hoa chuông đều chứa độc tố cực mạnh, có thể dẫn đến ngộ độc sau khi ăn. Ở dạng nhẹ bệnh nhân ngộ độc có biểu hiện nôn trớ, mệt mỏi, choáng váng... Ở dạng ngộ độc nặng người bệnh có thể bị suy thận, suy tim cấp, bị ảo giác, hoang tưởng..., nếu không được cấp cứu.

Được xếp vào nhóm cây có độc tính cao nên loài cây này được sử dụng để bào chế các loại thuốc có tác dụng giảm đau, chống say tàu xe, tiền mê, trị hen suyễn... với một lượng rất nhỏ, chỉ tính bằng milligram, hoặc được sử dụng như một loại 'thuốc sự thật' để lấy lời khai tù nhân, phạm nhân hoặc làm mất tri giác tạm thời. 

Hoa chuồng dùng để chế biến thuốc với lượng cực nhỏ vì chứa độc tính cao

Hoa chuông được sử dụng để bào chế thuốc nhưng chỉ với lượng rất nhỏ

Theo báo Người đưa tin, để tránh các trường hợp ngộ độc tương tự, người dân cần lưu ý không dùng hoa để chế biến thức ăn hay tùy tiện ăn kèm với một số loại thực phẩm khác; không ăn lá và quả cây hoa chuông dưới bất kỳ cách thức nào; những người có cơ địa dị ứng nên tránh tiếp xúc với loài cây này, đặc biệt là thân và lá cây.

Không những thế, người dân cần hết sức cảnh giác bởi bọn tội phạm có thể sử dụng cây này làm thuốc thôi miên nhằm cướp của, giết người, lấy cắp nội tạng, buôn người, theo báo VnExpress

Loan Tô (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang