Hoa dại làm voi ma mút tuyệt chủng

author 08:19 07/02/2014

Sức mạnh của các loài hoa có ý nghĩa quyết định sự sống và cái chết, làm tuyệt chủng một số loài động vật khổng lồ như voi ma mút và tê giác lông dày hùng mạnh… trong kỷ Băng hà.

Từ nghiên cứu lịch sử 50.000 năm của các loài thực vật, ADN trong các trầm tích băng vĩnh cửu ở Bắc Cực và thành phần trong phân và dạ dày của xác ướp những động vật cổ xưa, các nhà khoa học kết luận rằng: Những con thú khổng lồ thuộc kỷ Băng hà sống dựa vào các hoa dại giàu protein bao phủ khu vực thời kỳ đó.

Nhưng biến đổi khí hậu sâu sắc làm hệ thực vật vùng cực suy giảm nghiêm trọng, chỉ còn các loại cỏ và cây bụi nghèo dinh dưỡng, không thể nuôi sống các động vật có vú ăn cỏ to lớn. Đó là thông tin được đăng trên báo cáo trên tạp chí Nature hôm thứ 4.

Sự thay đổi trong thảm thực vật diễn ra trong khoảng từ 25.000 năm đến khoảng 10.000 năm trước - thời điểm 2/3 động vật có vú đồ sộ ở Bắc bán cầu chết và hàng loạt loài tuyệt chủng.

Những phát hiện phủ nhận giả thuyết giả thuyết Blitzkrieg - tàn sát quá mức, vốn cho rằng con người đến và săn bắn quá mức làm tuyệt chủng hàng loạt các loài to lớn trong kỷ Băng Hà.

Sau nhiều năm cố gắng tìm ra nguyên nhân, "bây giờ, theo quan điểm của tôi, có ít nhất một lời giải thích rất đáng tin cậy”, Eske Willerslev, chuyên gia về ADN cổ ​​đại thuộc Đại học Copenhagen, đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết. "Chúng tôi cho rằng tác nhân chính (gây tuyệt chủng hàng loạt) không phải con người", dù không loại trừ khả năng sự săn bắn làm giảm một số loài do cạn kiệt thực phẩm.

Khu vực Bắc Cực khi xưa tràn ngập những đàn động vật ăn cỏ to lớn gồm voi mamút, tê giác lông dày, ngựa, bò rừng bizon, tuần lộc và lạc đà và những kẻ săn mồi như linh cẩu, hổ và sư tử răng kiếm, gấu khổng lồ, bây giờ hoang tàn như hoang mạc châu Phi.

Trong khi nhiều nhà khoa học đã nghĩ rằng hệ sinh thái gồm đồng cỏ và các động vật lớn ăn cỏ, nghiên cứu chỉ ra một loài thực vật vốn là hoa dại - forbs chi phối toàn bộ hệ sinh thái.

"Toàn bộ hệ sinh thái Bắc Cực rất khác ngày nay. Những thảo nguyên khổng lồ không có cây to, không có cây bụi, bị chi phối hoàn toàn bởi những thực vật có hoa nhỏ bé", Willerslev nói.

Christian Brochmann, nhà thực vật học tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên thuộc đại học Oslo, cho biết lớp băng vĩnh cửu, lưu trữ vô vàn AND đông lạnh, còn lại từ dấu chân các hệ sinh thái trong quá khứ" có thể giải mã bằng cách khám phá bộ sưu tập động thực vật lưu trữ trong các bảo tàng.

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang