Hoa đào cho tết Ất Mùi sẽ đắt, nhà vườn vẫn lo lỗ

author 16:19 09/01/2015

(VietQ.vn) - Theo một số chủ vườn đào ở khu vực Tứ Liên - Nhật Tân (Hà Nội), cứ năm nào nhuận kéo dài, hoa đào sẽ nở sớm và giá cả sẽ đắt đỏ hơn.

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 nhưng ở các vườn đào tại Tứ Liên, Nhật Tân (Hà Nội) đã bắt đầu nhộn nhịp không khí mua bán. Các chủ vườn đào Nhật Tân cho biết, thị trường đào tết Ất Mùi 2015 giá sẽ tăng cao khoảng 20% - 30% so với năm ngoái.

Theo bà Nguyễn Thị Ngân – Chủ vườn đào có tiếng tại Nhật Tân, có nhiều nguyên nhân làm cho đào cành và đào cây tăng giá.

Hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhưng hoa đào ở các vườn khu vực Nhật Tân đã nở rộ. Ảnh: N. Khương

Nguyên nhân thứ nhất là do năm nay nhuận hai tháng 9, thời gian bị kéo dài làm hoa đào nở sớm. Bà Ngân nhớ lại, tình trạng này đã diễn ra vào năm 2012. Trong năm này, nhuận hai tháng 4, bà cùng nhiều chủ vườn đào ở Nhật Tân đứng ngồi không yên với nỗi lo thất thu vì đào nở sớm.

"Theo kinh nghiệm, cứ năm nào nhuận 2 tháng là giá đào tết sẽ tăng mạnh", bà Ngân cho biết.

Nguyên nhân nhân thứ hai là do thời tiết năm nay nắng ấm khiến hoa đào nở sớm, mặc dù các chủ vườn đào đã chủ động cạn thiệp bằng các kỹ thuật như tuốt lá, cắt tỉa cành... để đào nở hoa chậm hơn, kết hợp với chăm bón để cho đào nở đúng thời điểm nhưng vẫn gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, giá phân bón, nhân công, cây giống cũng tăng cao hơn năm trước nên dự báo giá đào cảnh Tết Ất Mùi sẽ tăng hơn so với các năm trước.

Do đào tết Ất Mùi 2015 nở sớm nên giá đào  dự báo sẽ tăng cao khoảng 20% - 30% so với năm ngoái. Ảnh: N. Khương

Ông Quang Long, chủ của hơn 400 gốc đào thế tại Nhật Tân, cho biết: "Tôi đang lo năm nay lại thất thu vì thời tiết không thuận lợi, nắng ấm và sương muối kéo dài khiến cho đào ra nụ ít hoặc có những vườn đào lại nở trước tết. Vì vậy, đào dịp tết sẽ hiếm, giá cây, cành đào đẹp năm nay chắc chắn sẽ rất đắt".

Với kinh nghiệm trồng đào nhiều năm, ông Long dự báo, giá đào năm nay sẽ đội giá lên khoảng 30%. Với giá đào cành, thấp nhất cũng khoảng 100 ngàn đồng/cành loại nhỏ, còn đắt nhất khoảng 3 triệu đồng/cành loại lớn.

Với các loại đào gốc, vốn là đào rừng được ghép mắt vào đào thắm Nhật Tân, giá sẽ khoảng 2 triệu đồng trở lên hoặc đến vài chục triệu đồng/cây.

Theo ghi nhận của phóng viên  Chất lượng Việt Nam, thời điểm hiện tại chưa có nhiều khách lẻ đặt mua đào mà chủ yếu là người mua buôn và các cơ quan, doanh nghiệp đến xem và đặt trước.

Theo nhiều người tới xem đào, năm nay thời tiết khắc nghiệt, lo không có đào đẹp và đắt nên họ đã đi xem sớm để chọn được sản phẩm ưng ý và giá cả hợp lý. 

 Nguyễn Khương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang