Nhiều hộ dân thủ đô khốn đốn vì hóa đơn tiền điện cao bất thường

author 11:57 22/02/2016

(VietQ.vn) - Hoá đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình Hà Nội tăng gấp đôi, gấp ba trong 2-3 tháng nay khiến người dân bức xúc.

Thời gian gần đây, tình trạng hoá đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình Hà Nội tại các huyện, quận như Thanh Trì, Hà Đông,... đột ngột tăng sốc trong tháng 2, thậm chí có hộ hoá đơn tăng gấp đôi, gấp ba lại tái diễn 2-3 tháng nay khiến người dân bức xúc.

Chia sẻ với báo Infonet, anh Bình (Hà Đông – Hà Nội) than thở, đã từ rất lâu rồi anh chưa được cầm tờ hoá đơn tiền điện có chỉ số tiền dưới 800.000 đồng, mà chỉ toàn 900.000 – 1.000.000 đồng. “Đồ dùng trong nhà vẫn từng ấy thứ, mức dùng vẫn như xưa, nhưng tiền điện từ hồi chuyển về nhà mới này toàn gấp ba, gấp 4 lần hồi còn ở nhà thuê...”- anh Bình bức xúc và chìa tờ hoá đơn tháng 2/2016 vừa đóng.

Hoá đơn tiền điện tăng cao gấp đôi, gấp ba trong tháng 2/2016 khiến nhiều hộ dân Hà Nội bức xúc

Hoá đơn tiền điện tăng cao gấp đôi, gấp ba trong tháng 2/2016 khiến nhiều hộ dân Hà Nội bức xúc. Ảnh Infonet

Cùng chung cảnh ngộ này là gia đình chị Hoài ở Thanh Trì. Điều chị Hoài thấy nghi vấn là mức độ dùng điện của nhà chị các tháng trước và tháng 2 đều như nhau, vẫn từng ấy cái quạt, đèn, điều hoà... vậy nhưng hóa đơn tiền điện tháng 2 cận kề Tết lại tăng vọt so với các tháng trước. Chị Hoài cho hay, “Tháng trước nhà mình có hơn 300.000 đồng, vậy mà tháng này tăng tới trên 700.000 đồng. Mức dùng các thiết bị điện vẫn thế”.

“Khó hiểu quá” là câu cửa miệng chị Loan (chủ hộ sử dụng điện tại Thanh Trì – Hà Nội) thốt ra khi nhận hoá đơn điện từ nhân viên điện lực. Không sử dụng máy sưởi, máy sấy quần áo, không sử dụng bếp từ... trong những ngày Hà Nội vào đợt rét kỷ lục, nhưng tiền điện tháng 2 nhà chị Loan vẫn gấp rưỡi tháng trước, lên gần 700.000 đồng.

“Mình có thắc mắc với nhân viên thu ngân thì họ chỉ trả lời chắc tại do trời rét nhà dùng nhiều đồ sưởi ấm, nhưng thực tế thời gian vừa rồi nhà mình không sử dụng mấy đồ điện nói trên. Vì sao tiền điện lại tăng sốc vậy trời?”- chị đặt câu hỏi.

Không chỉ gia đình anh Bình, chị Hoài, chị Loan... có hoá đơn tiền điện tháng 2 cao bất thường so với tháng trước, mà theo phản ánh của nhiều hộ dân tại khu vực quận Hà Đông, huyện Thanh Trì (Hà Nội), tình trạng này đã xảy ra khoảng 2 – 3 tháng trở lại đây.

Thấy tiền điện tăng “sốc” bất thường, anh Bình đã liên hệ với phía điện lực kiểm tra công tơ điện nhưng chỉ nhận được câu trả lời “tất cả bình thường”. “Chẳng có lẽ mua cái công tơ khác đấu trong nhà để so sánh với công tơ điện lực” – anh Bình nói.

Đáng chú ý, thời gian gần đây đã có không ít bài báo phản ánh tình trạng nhiều hộ dân ở Hà Nội phải đóng tiền điện cao ngất ngưởng dù mức tiêu thụ điện không tăng. Điển hình là trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) không sử dụng điện nhiều nhưng lại phải đóng tới 9 triệu tiền điện/tháng được báo Pháp Luật Plus phản ánh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền cũng từng phải chịu cảnh hóa đơn tiền điện 9 triệu đồng/tháng

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền cũng từng phải chịu cảnh hóa đơn tiền điện 9 triệu đồng/tháng. Ảnh Pháp Luật Plus

Theo đó, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền đã phản ánh về tình trạng hóa đơn tiền điện của nhà chị "nhảy vọt" đến hơn 9 triệu đồng/tháng. Trong khi trước đó, hàng tháng gia đình chị chỉ sử dụng các thiết bị điện bình thường và mất khoảng hơn 300.000 đồng/tháng.

Không chấp nhận nổi hóa đơn tiền điện cao bất thường như vậy, gia đình chị Hiền quyết định không đóng tiền điện và bị cắt điện sinh hoạt. Sau khi báo chí vào cuộc, gia đình chị đã được cấp điện sinh hoạt trở lại vào ngày 27/1.

Trao đổi với Pháp luật Plus, ông Nguyễn Văn Tú (Chánh văn phòng Công ty Điện lực Thanh Oai) cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do dây điện phía dưới công tơ của gia đình quá cũ nên bị hở dẫn đến rò rỉ điện kéo theo tiền điện tăng đột biến như vậy. Theo quy định dây điện phía trên công tơ là điện lực quản lý còn dây điện phía dưới công tơ kéo về nhà là tài sản của khách hàng”.

Cũng theo ông Tú, quy trình của điện lực, khách hàng không trả đủ số tiền trên hóa đơn tiền điện thì buộc công ty phải cắt điện.

Phan Huyền (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang