Hoa hồng sáp: Càng thơm càng độc hại!

authorUyên Chi 18:38 16/10/2015

(VietQ.vn) - Là mặt hàng đang gây sốt trên mạng xã hội, hoa hồng sáp có mùi thơm được nhiều người lựa chọn làm món quà tặng người thân. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, chất tạo mùi có thể gây hại tới hệ thần kinh của con người.

Hoa hồng sáp: Càng thơm càng độc hại

Hoa hồng sáp được bán nhiều trên chợ online với mức giá đa dạng

'Sốt' hoa sáp trên chợ online

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, tại một cửa hàng bán hoa hồng sáp trên phố Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội), hoa hồng sáp được bán với nhiều chủng loại và mức giá khác nhau, giá dao động từ 25.000 đồng - 1.200.000 đồng tùy số lượng và xuất xứ.

Theo người bán, sở dĩ hoa hồng sáp có mức giá chênh lệch là do chất lượng của hoa, bên cạnh đó số lượng bông trong một bó cũng định giá tiền khác nhau. Chị Hà, chủ cửa hàng cho biết, bó hoa nhập từ Hàn Quốc được đóng trong hộp một cách cầu kỳ có giá 450.000 đồng/hộp 12 bông đang là sản phẩm bán chạy nhất. "Sở dĩ loại hoa này  được nhiều người thích là vì chất liệu được làm bằng xà bông nhập khẩu từ Hàn, mùi thơm dễ chịu và giữ hương rất lâu, được nhiều thanh niên mua tặng bạn gái", chị Hà nói.

Hoa hồng sáp: Càng thơm càng độc hại

Hoa hồng sáp: Càng thơm càng độc hại

Giá các sản phẩm hoa hồng sáp dao động từ 150.000 đồng - 450.000 đồng tùy bó

Cũng theo chị Hà, hiện trên thị trường có nhiều loại hoa hồng sáp thơm, chất liệu và tạo hình cũng khác nhau, chủ yếu là hàng nhập về từ Trung Quốc. "Nếu muốn mua hàng Hàn thì phải tìm đến những cửa hàng uy tín, đừng mua trên mạng mà vớ phải hàng Tàu", chị Hà khuyến cáo.

Sự quảng cáo rầm rộ hoa hồng sáp trên mạng xã hội và các web bán hàng online khiến cho mặt hàng này đang trở nên rất hot khi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đã cận kề. Tuy nhiên theo tìm hiểu, hiện loại hoa hồng sáp đa phần đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Với vẻ ngoài đẹp mắt, loại hoa này thu hút khá nhiều bạn trẻ mua tặng nhau. Nhiều loại được phun với nhiều màu sắc lạ mắt và tất nhiên các mùi hương cũng rất đa dạng.

Độc hại từ mùi hương

PGS-TS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ trên Phunuonline cho biết, có hàng ngàn loại chất để tạo màu và tạo mùi cho sản phẩm. Tuy nhiên, do mùi hương tự nhiên giá thành rất đắt đỏ nên nhiều doanh nghiệp sử dụng hương liệu nhân tạo để giảm chi phí.

Hoa hồng sáp: Càng thơm càng độc hại

Có nhiều loại hoa hồng sáp rất đặc sắc, tuy nhiên chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng với mùi hương nhân tạo từ các sản phẩm này

TS Trần Hồng Côn cảnh báo, người tiêu dùng phải hết sức thận trọng với sản phẩm có mùi hương nhân tạo không rõ nguồn gốc, thành phần: “Để tạo ra các sản phẩm rẻ tiền, lợi nhuận cao, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng hóa chất công nghiệp tạo hương như aldehyde, cetol… Các chất này có hàm lượng tạp chất cao.

Bản thân các hoạt chất không gây ảnh hưởng mà tác hại chủ yếu nằm ở tạp chất. Ví dụ, chất độc da cam vốn là một loại hóa chất diệt cỏ. Bản thân hoạt chất diệt cỏ không gây hại tới sức khỏe nhưng vì được sản xuất theo công nghiệp, thuốc có chứa 5-10% tạp chất dioxin. Đây mới là nguyên nhân làm nó trở thành chất độc gây chết người”.

Ngoài chất tạo mùi, theo PGS-TS Trần Hồng Côn, người ta phải sử dụng thêm các loại chất định hương để giữ mùi trên sản phẩm. Một số chất như huyền phù, tạo keo trong công nghiệp có khả năng định hương rất tốt nhưng độc hại, có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh của con người, gây nhức đầu, căng thẳng… Nói chung, càng thơm lâu thì càng độc hại.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang