Hoa Kiểng cũng bị làm giả

author 07:54 13/01/2014

Nhiều kẻ làm và bán hàng gian, hàng giả trên thị trường hoa kiểng vẫn trục lợi lớn mà chưa thấy ai bị bắt, xử lý pháp luật.

Gần đây tại quận Gò Vấp và quận 12 (TPHCM) có nhiều người chuyên làm cây kiểng dỏm, tổ chức nhóm đi bán dạo khắp TP, lừa người mua. Để hô biến các cây mai, cây sung và một số cây kiểng khác thành cây có gốc cổ thụ không hề khó. Chỉ cần vài cây kiểng suy còi, vài khúc thân và gốc cây tươi, một ít mạt cưa, sình dẻo, keo dán sắt 502, hộp màu nước màu rêu và thuốc xịt nấm là có thể tạo thành một cây cổ thụ bắt mắt.

Họ chỉ cần cưa các đoạn thân cây ra, khoét lõm để bao chụp bên ngoài cành mai thật rồi gắn lại theo các thế mong muốn, lấy sình đắp vào các kẽ hở, rồi lấy mạt cưa phủ lên, sau đó xịt keo dán sắt khắp bề mặt và xịt đậm ở các vết nối. Khi keo đã khô, nếu vết nối lộ nhiều, họ dùng màu rêu quét lên để che; còn lộ ít thì dùng thuốc xịt nấm pha thật đặc xịt lên để cho rêu mọc, phủ đi vết nối.

Với gốc cây thì đơn giản hơn, họ chỉ cần cắt bớt các rễ không cần thiết hoặc đục để tạo các thế gốc cổ thụ, rồi quét màu hoặc phun thuốc để nấm mọc là xong. Chỉ mất khoảng 1 giờ để “hô biến” những thứ phế thải này thành cây kiểng có giá trị cao. Do những cây kiểng này được làm rất tinh vi, chỉ có người chơi cây kiểng chuyên nghiệp hoặc nhà vườn quan sát kỹ mới nhận ra, còn người bình thường hầu hết đều dễ dàng bị lừa, mua về mới hay cây dỏm.

Gần đây, ngoài chiêu dán hoa và trái vào cây, ốp gốc thành cổ thụ dỏm để đánh lừa người mua, kẻ gian còn “phù phép” đưa ra thị trường cả chim kiểng, thú cưng nhuộm màu lông.

Đánh vào tâm lý thích những thú nuôi đẹp và lạ, họ nhuộm màu lông cho chim kiểng, chó, mèo, gà… để bán với giá cao gấp nhiều lần chim, thú cưng bình thường. Trên đường Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh), Hà Huy Giáp (quận 12)… thường có một số người bán dạo chim kiểng đủ màu sắc, chó có lông trắng muốt hoặc màu lông vằn giống hổ, gà lông nhung, do lạ mắt nên luôn thu hút được khách mua.

Nếu chỉ nhìn bên ngoài thì khó nhận biết những chim, thú cưng này bị nhuộm màu, nhưng mua về vài ngày, màu thuốc nhuộm phai dần thì màu lông thật mới lộ ra. Để không mua bực mình, chỉ nên đến các điểm bán cây kiểng, thú nuôi uy tín để mua.

Cũng rất mong công an, quản lý thị trường quan tâm để mắt tới, truy ra tận nơi sản xuất loại hàng gian, hàng giả này, xử lý theo pháp luật, không thể để những kẻ lừa đảo cứ ngang nhiên hoạt động.

Theo SGGP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang