"Hóa kiếp" vịt con thành chim sẻ

author 05:54 25/07/2013

Vịt con thải loại sau mấy công đoạn đương nhiên trở thành món chim sẻ nướng thơm phức được bày bán công khai dọc đường. Người tiêu dùng bị lừa trắng trợn trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa hay biết gì?

 Nhiều ngày nay, cứ vào khoảng 16 giờ chiều, người đi đường qua Quốc lộ 1A đi qua cánh đồng Thanh Lam thuộc phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, TP Huế) đều tỏ ra hiếu kỳ với các quầy bán chim sẻ quay với giá 5.000đ/con. Các quầy di động này đứng rải rác từ đầu đến cuối cánh đồng và đều được trang bị một tấm pano in dòng chữ nổi bật “đặc sản chim sẻ quay 5.000đ/con”. Mỗi quầy di động chỉ có một vĩ nướng, bếp gas mini, một chiếc khay nhỏ đặt trên chiếc bàn nhỏ để bày chim sẻ quay sẵn mời chào người đi đường.

Vịt thải loại được tẩm gia vị nướng thơm phức đội lột chim sẻ

Vịt thải loại được tẩm gia vị nướng thơm phức đội lột chim sẻ

Khi chúng tôi hỏi chim sẻ ở đâu mà nhiều như vậy, người bán hàng trả lời, để có được số lượng lớn họ phải thu gom rất nhiều nơi về rồi chế biến bán cho khách hàng. Chúng tôi thắc mắc: “Tại sao chim sẻ lại không đầu, không chân?”. Chủ quầy lý giải: "Đầu em cắt tiết bán cho các quán nhậu rồi" hoặc “Có khách nào ăn chim lại ăn đầu, ăn chân đâu, nên chặt đi cho tiện”.
 
Nhìn kỹ một chú chim sẻ đã quay sẵn, người tinh ý thấy ngay phần phao câu của chú chim rất... kỳ lạ. Nếu là chim sẻ thì phao câu sẽ ngắn và bầu, còn những con chim này có phao câu to và gồ lên bất thường.
 
Hơn nữa, dù đã bị cắt chân nhưng phần xương khủy của chim sẻ quay này cũng to hơn. Giá cả cũng rất rẻ so với chim sẻ thật, một con chim sẻ của những người đi bắt về bán sĩ cho các quán nhậu hay để phóng sanh, mỗi con có giá từ 6-8 nghìn đồng, trái lại, những con chim sẻ quay được bày bán ở đây giá chỉ 5 nghìn đồng làm người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ. chưa hết, khi bị người mua lấy máy di động ra chụp hoặc hỏi chim sẻ sao giống với vịt con thế, người bán hàng tỏ ra cảnh giác và nhanh chóng che kín cả túi chim quay sẵn và chối đây đẩy, xua đuổi những ai có ý định chụp ảnh. 

Anh Lành, một người dân địa phương nói, "làm gì có chuyện chim sẻ quay một con chỉ có 5 nghìn đồng, toàn là vịt con làm giả chim đó.". Một số người đi đường cũng tỏ ra cảnh giác với các quầy chim sẻ di động này. Chị Nguyễn Thị Mai Hương nói “Trước đây, tôi có ra Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, ở đó bày bán khá nhiều, tôi cùng với mấy người bạn có mua ăn nhưng sau này khi đọc báo, rồi mang con chim sẻ quay ra nhìn kỹ thì đúng là con vịt con". Chị cũng khuyên mọi người không nên mua dùng, vì toàn là vịt con đội lốt chim sẻ.

Nhiều thực khách bị đánh lừa mà không hay biết

Nhiều thực khách bị đánh lừa mà không hay biết

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng như những thông trên các phương tiện thông tin đại chúng đã từng cảnh báo, nguồn vịt con để cung cấp cho các quầy chim sẻ quay này có nguồn gốc từ hai nơi. Nếu là nguồn nội địa, thì chủ yếu là từ các các trại ấp trứng. Khi soi quả trứng sắp nở phát hiện vịt đực, đợi vịt con nở ra, người ta ngay lập tức được đem làm sạch lông, cắt vát mỏ, rạch màng chân sao cho giống với chim sẻ nhất rồi nhúng vào các loại hóa chất bảo quản, đem phân phối cho các quầy chim sẻ di động.
 
Nếu là nguồn vịt con nhập lậu từ Trung Quốc bao giờ cũng bị cắt bỏ đầu và chân. Bởi vì trong khi thời gian vận chuyển và bảo quản mất quá lâu, nếu không chặt đầu thì mắt của vịt dễ bị thối, toàn bộ con vịt sẽ nhanh chóng bị phân hủy.
 
Điều đáng lo ngại là không ai biết được, những con vịt này được tẩm ướp những loại hóa chất gì để làm mất mùi vịt, trở thành mùi thơm của chim sẻ? Sự độc hại của các loại hóa chất ấy như thế nào khi những người sử dụng ăn trực tiếp vào trong cơ thể? Điều này không những gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng mà nguy hiểm hơn nó còn gây mối họa khôn lường trong tình hình các loại dịch cúm liên quan đến gia cầm có nguy cơ lây lan và bùng phát bất cứ khi nào.
 
Các cơ quan chức năng mà trước hết là cơ quan quản lý thị trường nên nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xử lý cách làm ăn gian dối nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng. Cơ quan chức năng thị xã Hương Thủy cũng nên vào cuộc để dẹp các quầy bán di động trên cánh đồng Thanh Lam, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua địa bàn. 

Xuân Liêm 
Báo Thừa Thiên-Huế / NLĐ
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang