Hoa quả thối ở các chợ 'hút khách' ầm ầm

author 15:34 29/06/2016

(VietQ.vn) - Những thùng hoa quả thối, dập nát được bày bán ở các chợ dù không có vẻ ngoài bắt mắt nhưng vẫn hút khách ầm ầm bởi giá rẻ bất ngờ.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Những thùng hoa quả dập nát được bày bán ở các chợ dù không có vẻ ngoài bắt mắt nhưng vẫn hút khách ầm ầm bởi giá rẻ bất ngờ.

PV của báo Vietnamnet có tìm đến chợ Long Biên – chợ đầu mối hoa quả lớn ở Hà Nội. Ở đây, các PV đã gặp chị chị Trần Thị Thơm (quê ở Đồng Văn, Hà Nam), một người bằng kỹ nghệ gọt khoét hoa quả thối điêu luyện của mình mà có thể kiếm thêm được vài trăm ngàn đồng mỗi ngày từ việc nhặt hoa quả thối rồi gọt bán cho các quán cà phê.

Chị Thơm kể, chị là dân bốc vác, gánh thuê hoa quả chính hiệu cho các chủ hàng tại chợ đầu mối Long Biên đã ngót nghét 10 năm nay. 5 năm trở lại đây, ngoài nghề gánh vác thuê, chị có thêm nghề phụ là nhặt hoa quả dập thối mà các chủ hàng loại ra để về gọt khoét sạch sẽ rồi đem bán lại. Theo đó, hàng đêm, trong lúc gánh vác thuê, chị thường “đặt gạch” trước các chủ hàng, nếu có hoa quả thối hỏng loại ra thì cho chị xin hoặc mua lại.

Những rổ hoa quả thối được ''biến hóa'' với kỹ nghệ của chị Thơm

 Những rổ hoa quả thối được "biến hóa" với kỹ nghệ của chị Thơm. Ảnh: Vietnamnet

“Đa phần là xin được, bởi nếu không cho thì họ cũng vứt đầy ra lối đi tại chợ. Thỉnh thoảng có mớ quả dập nát ít, hàng nhìn vẫn còn tươi ngon thì mua lại với giá rẻ bèo”, chị Thơm nói. Hoa quả xin được trong một đêm được chị tập kết về điểm cố định. Đến sáng, lúc công việc gánh vác thuê kết thúc, chị tranh thủ trở về điểm tập kết, cầm dao gọt khoét đống hoa quả dập, thối để kịp cho các mối quen đến lấy hàng.

Ngồi chưa đầy 30 phút đồng hồ, toàn bộ số bơ lên đến cả tạ đã được chị gọt khoét sạch sẽ phần thối dập. Số còn lại là hàng “đạt chuẩn”, chị chia thành 3 túi sẽ được giao cho 3 khách hàng thân thiết để làm món sinh tố bơ thơm ngon, béo ngậy bán cho khách.

“Nay gặp được mớ bơ ngon, dập và thối ít nên khi gọt khoét xong, bơ không hao hụt mấy”. Nhìn vào những túi bơ đã được chị buộc cẩn thận chờ khách, chị Thơm nói: “Tạ bơ thối hôm nay, sau khi khoét sạch cũng phải làm được khoảng 300 cốc sinh tố. Dân hàng cà phê sinh tố mua bơ này với giá rẻ bèo, về chế biến bán được 45.000-60.000 đồng/cốc”.

Theo thông tin của trang tin Zing, tại các khu chợ chiều gần khu công nghiệp, khu chế xuất, tình trạng bày bán thực phẩm bẩn, kém chất lượng khá phổ biến, mà đối tượng mua chủ yếu là công nhân. Có mặt tại một khu chợ chiều gần khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM, PV ghi nhận cảnh buôn bán thực phẩm ở đây với nhiều điều đáng lo ngại.

Hàng được chủ hàng dọn ra ngay lối đi, bày trên một tấm bạt cũ, xe chạy ngang qua xả khói bụi trực tiếp vào thịt cá, rau củ. Các loại chanh, khoai tây, hành tây... được bày bán bừa bãi ngay mương nước thải, rác bủa vây xung quanh. Một trận mưa chiều làm đất, cát bắn tung tóe lên.

Khiếp hồn với những thứ quả thối ruồi nhặng bu đầy xung quanh

Khiếp hồn với những thứ quả thối ruồi nhặng bu đầy xung quanh. Ảnh: Zing 

Tại một quầy bán trái cây, nhiều loại đã “quá hạn sử dụng” vẫn được đựng trong những chiếc đĩa nhỏ và bán với giá 5.000 đồng một đĩa. Vải, nho bị chảy nước, vỏ ngoài thâm, hư khi ngửi thì có mùa chua khó chiụ.

Đặc biệt, các loại trái cây giá 5.000 đồng một rổ này ruồi nhặn bâu vào nhiều đến mức dù tới gần hay dùng tay xua chúng vẫn không chịu bay. Nhìn những thực phẩm này nhiều người e ngại, nhưng chủ hàng vẫn bán cho khách. 

Không chỉ có hoa quả, ngay cạnh hàng trái cây, những lát cá đã được cắt sẵn xếp chồng lên nhau, màu cá đã bị bạc đi rất nhiều, trắng tái. Ở khu chợ này có điểm đặc biệt là một số mặt hàng được bày bán trong những chiếc đĩa với giá 5.000 đồng, khách đến lần đầu có vẻ hào hứng vì mua được hàng. Tuy nhiên, với hình thức mua bán này, người mua sẽ không được lựa chọn những hàng còn tươi. Người bán để lẫn lộn hàng tươi với trái cây, rau củ héo úa, hư hỏng và khách mua phải chấp nhận.

Tương tự, tại khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, chợ chiều tự phát cho công nhân cũng bày bán hàng hóa với giá rẻ nhưng chất lượng không kiểm soát. Ở đây, các loại cá đồng đã chết từ lúc nào được chủ hàng quảng cáo còn tươi ngon và bán với giá 10.000 đồng/kg hay 15.000 đồng một con cá lóc. Nhiều công nhân dù biết cá không còn tươi nhưng vì giá rẻ nên vẫn tập trung mua. Chủ hàng cá này cho biết, hàng cá chiều nào cũng kín khách, bán không kịp.

Hàng loạt giày dép có độc tố gây kích ứng da tại Châu Âu(VietQ.vn) - Các cơ quan chức năng tại Đức, Estonia đã đưa ra lệnh thu hồi khẩn cấp một số loại giầy dép do phát hiện hàm lượng cao độc tố gây kích ứng da.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang