Chủ buôn hoa quả Trung Quốc: Không ăn một miếng mà móng tay vẫn biến dạng

author 06:26 26/01/2016

(VietQ.vn) - Sau 10 năm buôn hoa quả Trung Quốc, dù không dám ăn một miếng và đã đeo găng tay khi tiếp xúc nhưng móng tay vẫn bị biến dạng đáng sợ.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Tiết lộ rợn người của chủ buôn hoa quả Trung Quốc

Chia sẻ với báo Vietnamnet, chị Nguyễn Thị Thoa quê ở Vĩnh Tường - làm nghề bán hoa quả tại một khu chợ tự phát phục vụ công nhân ở khu công nghiệp Khai Quang (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết: "Dù không dám ăn một miếng, song do ngày nào cũng phải dùng tay nhặt quả cân bán cho khách nên móng tay bị biến dạng xù xì giống như bị cho vào lửa đốt cháy dở, còn 10 đầu ngón tay thì vàng ố,... Giờ đây, cả hai vợ chồng tôi luôn phải đeo găng tay cao su mỗi khi cầm nắm các loại hoa quả Trung Quốc để tránh phải sờ trực tiếp vào chúng".

Nhờ buôn hoa quả Trung Quốc mà nhiều người kiếm được tiền tỷ, xây được nhà lầu

Nhờ buôn hoa quả Trung Quốc mà nhiều người kiếm được tiền tỷ, xây được nhà lầu. Ảnh Vietnamnet

Chị Thoa kể, sau một thời gian buôn bán hoa quả trong nước, hai vợ chồng chị dần dần chuyển hẳn sang các loại hoa quả của Trung Quốc bởi giá khá rẻ, chỉ khoảng vài ngàn đồng/kg, loại đắt nhất cũng chỉ tầm 10.000 - 15.000 đồng/kg. "Buôn hoa quả Trung Quốc, mỗi ngày hai vợ chồng tôi thường bán hết từ 3-5 tạ hoa quả các loại, trung bình thu lãi nửa triệu đồng/ngày, có hôm hàng bán chạy, hoa quả bị thối hỏng ít còn lãi cả triệu đồng”.

Mỗi ngày hai vợ chồng chị bán hết khoảng 1,5 - 2 tấn trái cây Trung Quốc bao gồm các loại như: lê, táo, nho, quýt,... và khoản lãi thu về cũng phải được 1,5 - 3 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, đằng sau khoản lãi khổng lồ kiếm được nhờ vào công việc buôn bán hoa quả Trung Quốc, vợ chồng chị Thoa dường như cũng đang phải trả cái giá khá đắt.

Chị Thoa kể, 15 năm trời đi bán hoa quả Trung Quốc nhưng gia đình chị chưa bao giờ dám ăn dù chỉ một quả bởi chính chị cũng không biết được chúng độc hại đến cỡ nào. Chỉ thấy, sau hơn 10 năm tiếp xúc với thứ hoa quả Trung Quốc này (chọn hoa quả và cân hoa quả cho khách) trực tiếp bằng tay mà giờ đây nhìn vào đôi bàn tay của cả hai vợ chồng chị ai cũng thấy chúng không còn bình thường như trước nữa.

“Cả bàn tay và nhất là 10 đầu ngón tay tự nhiên cứ bị vàng ố, còn móng tay thì bị biến dạng xù xì hết cả lên giống như bị cho vào lửa đốt cháy dở”. Theo chị Hoa, công việc buôn bán kiếm cơm cho gia đình không thể bỏ được nên 3 năm nay, thay vì cầm nắm trực tiếp, cả hai vợ chồng đều phải đeo loại găng tay cao su mỗi khi chọn hoa quả cân bán cho khách để bảo vệ đôi bàn tay mình.

Nhưng chính những người buôn trái cây Trung Quốc cũng phải rùng mình vì độ độc hại của mặt hàng này

Nhưng chính những người buôn trái cây Trung Quốc cũng phải rùng mình vì độ độc hại của mặt hàng này. Ảnh Vietnamnet

“Người ngoài nhìn thấy hai vợ chồng tôi đeo găng tay khi bán hoa quả thường nghĩ vợ chồng tôi sợ bẩn nên làm vậy chứ chẳng ai ngờ rằng chính vì sợ tiếp xúc với thứ hoa quả này nên mới phải đeo găng tay". chị Thoa nói thêm. Ngoài ra, chị Thoa cũng cho hay, hai vợ chồng chị vẫn giữ nghề buôn hoa quả kiếm cơm, song, thay vì buôn hàng Trung Quốc, cả hai đều quyết định chuyển dần sang buôn bán hoa quả của Việt Nam vì chính hai vợ chồng chị cũng cảm thấy sợ với các loại trái cây Trung Quốc.

Hoa quả Trung Quốc kém chất lượng vẫn ùn ùn dội chợ

Những tiết lộ của chị Thoa khiến không ít người phải rùng mình và không dám sờ đến chứ đừng nói là ăn hoa quả Trung Quốc. Tuy nhiên, dường như sự độc hại ghê gớm của các loại trái cây ngâm tẩm đủ thứ hóa chất này vẫn không ngăn nổi ‘cơn khát’ hoa quả Trung Quốc tại thị trường trong nước, nhất là khi vẫn còn đó vô số tiểu thương vì lợi nhuận trước mắt mà sẵn sàng tiếp tay để thứ thực phẩm ‘tử thần’ này đầu độc người tiêu dùng Việt.

Trên thực tế, dù báo đài đã không ít lần đưa tin về sự độc hại của hoa quả Trung Qốc ngâm hóa chất nhưng cứ gần Tết Nguyên đán, việc nhập khẩu trái cây từ cửa khẩu biên giới nhộn nhịp hẳn lên. Nhu cầu tiêu thụ trái cây về cuối năm tăng mạnh khiến thị trường sôi động hẳn lên, đặc biệt là những loại trái cây có màu sắc bắt mắt và đẹp mã.

Cũng bởi vậy mà trái cây Trung Quốc giá “mềm” lại ồ ạt tràn vào, len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm, từ vùng đô thị đến nông thôn. Ghi nhận tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), trung bình mỗi ngày có khoảng 600 - 800 tấn quả tươi các loại nhập về qua đây. Trong đó, nhập nhiều nhất là quýt - loại quả tròn dẹt, vỏ màu vàng, đầy đủ cành lá, tiếp đến là táo và lê.

Độc hại là thế những cứ đến dịp gần Tết là hoa quả Trung Quốc lại tràn ngập thị trường

Độc hại là thế những cứ đến dịp gần Tết là hoa quả Trung Quốc lại tràn ngập thị trường. Ảnh An Ninh Thủ Đô

Còn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ông Trần Văn Hoàng - Trạm trưởng Trạm kiểm dịch thực vật cửa khẩu quốc tế Kim Thành thông tin, lượng trái cây nhập về qua cửa khẩu Kim Thành thời điểm này chủ yếu là cam, quýt và táo (loại táo xanh). “Đặc biệt, cam vàng năm nay được nhập khẩu rất nhiều. Rau củ thì chủ yếu là cải thảo, bắp cải và súp lơ”, ông Trần Văn Hoàng cho hay.

Vì lý do này mà tại thị trường trong nước, các loại rau củ, trái cây Trung Quốc hàng ngày vẫn ùn ùn đổ về chợ đầu mối Long Biên, chợ Hòa Đình (TP Bắc Ninh), từ đó được phân phối đi các chợ dân sinh lớn, nhỏ trên địa bàn Hà Nội và khắp các tỉnh, thành phố lân cận. Đáng nói, một số trái cây thị trường nội địa cũng đang rất dồi dào và giá cả phải chăng, nhưng lượng hoa quả Trung Quốc được nhập khẩu về vẫn tăng đột biến như cam, quýt.

Trao đổi với báo An Ninh Thủ Đô, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII, Lạng Sơn cho biết: “Những ngày cuối năm, áp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng hoa quả tươi, mẫu mã đẹp tăng cao; nhất là gần đây hoa quả Trung Quốc trái vụ ồ ạt nhập vào nước ta. Thông thường, các mặt hàng này đều sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để bảo quản nên nguy cơ có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và tiềm ẩn mất an toàn thực phẩm cao hơn các loại hoa quả chính vụ”.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang